Hotline: (0258) 3813 758

MIẾU CỔ CHI

16/08/2018 00:00        
Đọc tin

Miếu Cổ Chi tọa lạc ở Tổ dân phố số 12, khóm Phú Lộc Tây, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Ban đầu miếu được làm bằng tranh tre, nứa lá, theo thời gian bị hư hại nên được tôn tạo, có cấu trúc như hiện nay nhưng toàn bộ ngôi miếu vẫn giữ được cấu trúc xây dựng ban đầu.

Miếu được dựng lên để thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu, Ngũ hành, Bản cảnh Thành Hoàng, Tiền hiền và Tiền bối. Năm 1958, hai ông Trần Gia, Trần Chiểu (Nguyễn Đông) hiến 1 mẫu 5 sào cho miếu.

Dưới triều Nguyễn, miếu được vua Khải Định ban tặng 02 sắc phong:
- Sắc thứ  nhất: Khải Định 9 (1924) phong cho Bản cảnh Thành Hoàng;
- Sắc thứ hai: Khải Định 9 (1924) Phong cho Thiên Y A Na và Ngũ Hành Tiên Nương.

Di tích miếu Cổ Chi gồm 4 công trình chính. Nghi môn, án phong, miếu và nhà Tiền bối – Hậu bối.

Nghi môn và án phong được dựng theo dạng thức kiến trúc truyền thống của người Việt, trong đó có cặp câu đối chữ Hán Nôm với hai chữ đầu được ghép từ tên miếu:

Cổ thụ uy linh, di tích thiên thu danh bất khuất

Chi phong khởi sắc, ân chiêm vạn đại hách trương tồn

Miếu có 3 cánh cửa gỗ, thiết kế theo kiểu Thượng song Hạ bản. Bên trong miếu có ban thờ gỗ, được trang trí tỉ mỉ các hình tứ linh; hai bên tường hồi có hai cửa mở sang hai bên, được gọi là Đông Môn và Tây Môn.

Chính Điện: Thiết kế theo kiểu tứ trụ cổ lầu. Chính giữa là ban thờ Hội đồng, hai bên là ban thờ Đông Hiến và Tây Hiến. Nội thất chính điện treo 03 bức hoành khảm xà cừ; phía dưới của 3 tấm hoành được treo 3 tấm chấn bằng vải thêu. Sau hàng cột cái là bộ lỗ bộ; trong cùng là ban thờ Thần, đặt 01 khám thờ gỗ, khám thờ được chạm trổ tỉ mỉ với các họa tiết hoa văn và linh vật truyền thống; bên trong đặt 01 bài vị bằng gỗ và tượng Bà Thiên Y A Na. Trên thanh quá giang treo 03 tấm hoành phi.

Chính điện miếu Cổ Chi

Phía hữu là ban thờ Ngũ Hành, phía tả là ban thờ Thổ địa và Bản cảnh chi thần; hai ban thờ có kích thước và trang trí giống nhau.

Bờ dải trang trí hình vân mây hóa rồng, phần chính giữa bờ nóc trang trí hình “Cá chép vượt vũ môn”, hai bên là vân mây cách điệu hình rồng.

Hàng năm, di tích tổ chức cúng Xuân vào ngày 9, 10/3 âm lịch. Cứ 3 năm lại cúng đại lễ 01 lần do sự hưởng ứng đồng tình của bà con nhân dân, có thể kéo dài từ 02 đến 04 ngày.

Với những giá trị lịch sử - văn hóa tiêu biểu,năm 2008 miếu Cổ Chi được UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng là Di tích cấp tỉnh.

                                                                          Nguyễn Thị Thúy Hằng

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN NAM
Đình Đại Điền Nam tọa lạc tại thôn Đại Điền Nam 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Đại Điền Nam quay theo hướng Đông, tọa lạc trên một khu đất bằng phẳng có diện tích 1.600m2. Từ ngoài vào trong đình Đại Điền Nam có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, án phong, trụ cờ, đại đình, miếu Tiền hiền, miếu Bà, miếu Sơn Lâm, nhà đông.
ĐÌNH PHÚ LỘC
Đình Phú Lộc tọa lạc tại thôn Phú Lộc Tây 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Phú Lộc quay theo hướng Nam, tọa lạc trên một khu đất cao nằm ở giữa khóm Phú Lộc Tây, có tổng diện tích là có diện tích 1.143,1m2. Từ ngoài vào trong đình Phú Lộc có mặt bằng tổng thể kiến trúc như sau: Nghi môn, án phong, đại đình, miếu Âm Linh.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN ĐÔNG
Đình Đại Điền Đông mở hội khoảng 02 ngày trong tháng 3 âm lịch hàng năm; ngày, giờ tổ chức được chọn theo năm chứ không có lệ. Sau phần lễ có phần hội tổ chức các trò chơi dân gian: nhảy bao bố, đổ nước vào chai, kéo co… Ngoài ra, tháng 11 âm lịch đình tổ chức cúng Thượng điền (gác cày).
ĐÌNH HỘI XƯƠNG
Đình Hội Xương là ngôi đình tiêu biểu ở huyện Diên Khánh có kiến trúc truyền thống, hệ thống cửa với cấu trúc “thượng song hạ bản”, kết cấu các vì kèo với cột trụ, mái ngói tạo nét đẹp cổ kính, trang nghiêm; hệ thống cửa có nhiều trang trí mỹ thuật mang giá trị nghệ thuật cao như các hình tứ Linh (Long, Lân, Quy, Phụng) và tứ Quý (Tùng, Cúc, Trúc, Mai).
ĐÌNH AN NINH
Đình An Ninh tọa lạc thôn An Ninh, Xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đại đình thiết kế kiểu chữ nhị, tiền tế và chánh điện không ngăn cách nhau mà nối liền. Cũng giống như các công trình kiến trúc thờ phụng đình, miếu tại Khánh Hòa, chánh điện có ban thờ Hội Đồng, phía trong là ban thờ Thần, hai bên có ban thờ Tả ban và Hữu ban.
ĐÌNH VĨNH CÁT
Đình Vĩnh Cát là một di tích có nhiều yếu tố kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu cho kiến trúc thời Nguyễn, thể hiện một cách rõ nét và sâu sắc giá trị về các mặt văn hóa, khoa học, lịch sử, nghệ thuật. Ngoài ra, đình còn bảo lưu được lễ hội văn hóa truyền thống, thể hiện nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tiêu biểu của người dân Khánh Hòa.
ĐÌNH PHÚ CỐC
Đình Phú Cốc tọa lạc tại giữa thôn Trung, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Phú Cốc là một công trình kiến trúc nghệ thuật được dựng lên để thờ Thành Hoàng làng, Bạch Mã, Tứ vị Nam Hải; Tiền hiền, Hậu hiền. Di tích nằm trên một khoảng đất tương đối bằng phẳng, rộng rãi, trên trục đường quốc lộ 39B, có diện tích là 7.065m2.
ĐÌNH PHÚ ÂN NAM
Đình Phú Ân là ngôi đình còn lưu giữ được những kết cấu kiến trúc ban đầu của ngôi đình cổ trên đất Khánh Hòa. Tiền tế và chánh điện liên kết với nhau, chánh điện lưu giữ nhiều hoành phi, câu đối, thiết bản, sắc phong. Chính giữa đặt ban thờ Hội đồng, sau có Ban thờ Thần, khám thờ được sơn son thiếp vàng, mái khám trạm trổ hình lưỡng long tranh châu, hai bên thờ Tả ban liệt vị và Hữu ban liệt vị.
CHÙA PHƯỚC LÂM
Chùa Phước Lâm thuộc thôn Phước Tuy, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Di tích chùa Phước Lâm có giá trị lịch sử cách mạng tiêu biểu của huyện Diên Khánh, đồng thời chùa là nơi sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Hàng năm, chùa tổ chức cúng lớn vào các ngày: Lễ Phật Đản (15/4) và lễ Vu Lan (15/7) âm lịch
MIẾU THANH TỰ ĐÔNG
Miếu Thanh Tự Đông thuộc xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Miếu Thanh Tự Đông do Tri phủ huyện Tân Định tên là Lê Kim Cảnh cùng các nhân hào thân sĩ đồng tâm xây dựng, ông cúng 6 sào đất và tiền quan để dựng đình.