Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH HỘI XƯƠNG

17/08/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Hội Xương thuộc xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Trước đây, đình Hội Xương có tên là Vạn Xương, đến năm 1888 (dưới triều vua Đồng Khánh) đổi tên là đình Hội Xương thuộc Hội Xương xã, Vĩnh Xương huyện, Khánh Hòa tỉnh; đình cách trung tâm thành phố Nha Trang 25km về phía Tây.

Đình có niên đại cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX, được dân làng dựng lên để thờ cúng các vị: Thành Hoàng, Phấn Nhĩ Quỉ Vương thần nữ, Quan Thánh Đế Quân, Sơn lâm, Thổ Công; Tiền hiền, Hậu hiền. Tiền hiền của làng là hai vị: Xã trưởng Trương Văn Hợi và Hương mục Đào Viết Nghi.

Đình quay hướng Nam với thế đất tiền thủy hậu sơn, trước mặt là sông Suối Dầu chạy qua, sau lưng là dãy núi Hòn Dữ làm hậu chẩm vững chắc.

Trải qua thời gian tồn tại, đình đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Đó là vào các năm: 1904; 1940; 1952; 1970;  1985, lần gần đây nhất là năm 2014.

 

Được tọa lạc trên một khu đất tương đối bằng phẳng, có tổng diện tích 3.760m2, bố cục mặt bằng tổng thể của di tích gồm: Nghi môn, án phong, võ ca, đại đình, miếu Quan Thánh, miếu Bà, miếu Tiền hiền, miếu Tiền bối. Tổng thể khuôn viên đình là sự bố trí hài hòa, hợp lý các công trình kiến trúc với kết cấu khung gỗ truyền thống, điển hình của kiến trúc người Việt tại Khánh Hòa.

Hiện nay, đình Hội Xương còn lưu giữ được khá nhiều hiện vật có giá trị chứa đựng nội dung lớn về lịch sử, văn hóa qua các thời kỳ: khám thờ thần, long đình, bộ lỗ bộ, cỗ tam sơn, chiêng, trống, thanh la, lễ phục..., đặc biệt là 7 sắc phong các vị Vua triều Nguyễn ban tặng gồm:
- Sắc Tự Đức năm thứ 5 (1852) phong cho Bản cảnh Thành Hoàng;
- Sắc Tự Đức năm thứ 33 (1880) phong cho Bản cảnh Thành Hoàng;
- Sắc Đồng Khánh năm thứ 2 (1889) phong cho Bản cảnh Thành Hoàng;
- Sắc Duy Tân năm thứ 3 (1918) phong cho Bản cảnh Thành Hoàng;
- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) phong cho Bản cảnh Thành Hoàng;
- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) phong cho Bản cảnh Thành Hoàng;
- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) phong cho Phấn Nhĩ Quỷ Vương

Võ ca là nơi dùng để tổ chức hát bộ nhằm phục vụ nhu cầu tinh thần của bà con nhân dân trong những dịp đình tổ chức lễ hội. Hai hàng cột cái và hàng cột quân tạo nên các bộ vì nóc kiểu vì kèo tiêu biểu cho kiến trúc triều Nguyễn tại tỉnh Khánh Hòa.

Đình Hội Xương là ngôi đình tiêu biểu ở huyện Diên Khánh có kiến trúc truyền thống, hệ thống cửa với cấu trúc “thượng song hạ bản”, kết cấu các vì kèo với cột trụ, mái ngói tạo nét đẹp cổ kính, trang nghiêm; hệ thống cửa có nhiều trang trí mỹ thuật mang giá trị nghệ thuật cao như các hình tứ Linh (Long, Lân, Quy, Phụng) và tứ Quý (Tùng, Cúc, Trúc, Mai).

Khám Thần đình Hội Xương là hiện vật qúy có giá trị lịch sử, văn hóa, mỹ thuật cao, nhiều họa tiết hoa văn tinh xảo, hoa văn sóng nước, vân mây, các đường hồi văn... được chạm khắc trên khung gỗ tạo vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển, phản ánh nét tâm linh tín ngưỡng trong đời sống dân cư người Việt lúc bấy giờ.

Hàng năm, đình Hội Xương cúng lệ vào ngày 18, 19/02 âm lịch. Lễ hội đình làng được tổ chức theo nghi thức cổ truyền, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; là nơi sinh hoạt văn hóa, cộng đồng của nhân dân khi làng tổ chức lễ hội truyền thống; đồng thời cũng là nơi tuyên truyền, giáo dục cho con cháu đạo lý uống nước nhớ nguồn, hiểu biết về văn hóa, cội nguồn dân tộc, biết yêu thương đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, kính trên nhường dưới.

Với những giá trị lịch sử - văn hóa tiêu biểu trên, năm 2008 đình Hội Xương được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2508/QĐ - UBND là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

                                                                                                                                 Nguyễn Thị Thúy Hằng

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
MIẾU BÀ THIÊN Y A NA
Miếu Bà Thiên Y A Na tọa lạc tại thôn Đại Điền Đông II, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà. Miếu Bà Thiên Y A Na quay theo hướng Tây Nam. Từ ngoài vào trong miếu gồm các hạng mục công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, trụ cờ, án phong, miếu Thiên Y A Na, miếu Ngũ Hành, miếu Sơn lâm, nhà trù.
TRƯỜNG PHỦ DIÊN KHÁNH
Trường Phủ Diên Khánh tọa lạc tại thôn Phú Ân Nam 1, xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Năm 1922, trường Tiểu học Pháp – Việt được xây dựng tại Diên Khánh và còn có tên gọi là Trường Phủ Diên Khánh. Từ năm 1935-1936, đổi thành trường Tiểu học Diên Khánh (École primaire Diên Khánh). Đến năm 1989, đổi tên là trường tiểu học Diên An I cho đến nay.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN NAM
Đình Đại Điền Nam tọa lạc tại thôn Đại Điền Nam 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Đại Điền Nam quay theo hướng Đông, tọa lạc trên một khu đất bằng phẳng có diện tích 1.600m2. Từ ngoài vào trong đình Đại Điền Nam có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, án phong, trụ cờ, đại đình, miếu Tiền hiền, miếu Bà, miếu Sơn Lâm, nhà đông.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN ĐÔNG
Đình Đại Điền Đông mở hội khoảng 02 ngày trong tháng 3 âm lịch hàng năm; ngày, giờ tổ chức được chọn theo năm chứ không có lệ. Sau phần lễ có phần hội tổ chức các trò chơi dân gian: nhảy bao bố, đổ nước vào chai, kéo co… Ngoài ra, tháng 11 âm lịch đình tổ chức cúng Thượng điền (gác cày).
ĐÌNH PHÚ LỘC
Đình Phú Lộc tọa lạc tại thôn Phú Lộc Tây 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Phú Lộc quay theo hướng Nam, tọa lạc trên một khu đất cao nằm ở giữa khóm Phú Lộc Tây, có tổng diện tích là có diện tích 1.143,1m2. Từ ngoài vào trong đình Phú Lộc có mặt bằng tổng thể kiến trúc như sau: Nghi môn, án phong, đại đình, miếu Âm Linh.
ĐÌNH AN NINH
Đình An Ninh tọa lạc thôn An Ninh, Xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đại đình thiết kế kiểu chữ nhị, tiền tế và chánh điện không ngăn cách nhau mà nối liền. Cũng giống như các công trình kiến trúc thờ phụng đình, miếu tại Khánh Hòa, chánh điện có ban thờ Hội Đồng, phía trong là ban thờ Thần, hai bên có ban thờ Tả ban và Hữu ban.
MIẾU CỔ CHI
Miếu Cổ Chi tọa lạc ở Tổ dân phố số 12, khóm Phú Lộc Tây, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Miếu được dựng lên để thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu, Ngũ hành, Bản cảnh Thành Hoàng, Tiền hiền và Tiền bối. Năm 1958, hai ông Trần Gia, Trần Chiểu (Nguyễn Đông) hiến 1 mẫu 5 sào cho miếu.
ĐÌNH VĨNH CÁT
Đình Vĩnh Cát là một di tích có nhiều yếu tố kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu cho kiến trúc thời Nguyễn, thể hiện một cách rõ nét và sâu sắc giá trị về các mặt văn hóa, khoa học, lịch sử, nghệ thuật. Ngoài ra, đình còn bảo lưu được lễ hội văn hóa truyền thống, thể hiện nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tiêu biểu của người dân Khánh Hòa.
ĐÌNH PHÚ CỐC
Đình Phú Cốc tọa lạc tại giữa thôn Trung, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Phú Cốc là một công trình kiến trúc nghệ thuật được dựng lên để thờ Thành Hoàng làng, Bạch Mã, Tứ vị Nam Hải; Tiền hiền, Hậu hiền. Di tích nằm trên một khoảng đất tương đối bằng phẳng, rộng rãi, trên trục đường quốc lộ 39B, có diện tích là 7.065m2.
ĐÌNH PHÚ ÂN NAM
Đình Phú Ân là ngôi đình còn lưu giữ được những kết cấu kiến trúc ban đầu của ngôi đình cổ trên đất Khánh Hòa. Tiền tế và chánh điện liên kết với nhau, chánh điện lưu giữ nhiều hoành phi, câu đối, thiết bản, sắc phong. Chính giữa đặt ban thờ Hội đồng, sau có Ban thờ Thần, khám thờ được sơn son thiếp vàng, mái khám trạm trổ hình lưỡng long tranh châu, hai bên thờ Tả ban liệt vị và Hữu ban liệt vị.