Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN NAM

02/07/2019 00:00        
Đọc tin

Đình Đại Điền Nam tọa lạc tại thôn Đại Điền Nam 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Dưới Triều Nguyễn, Diên Điền ngày nay là một phần của xã Đại An, phủ Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, đến đời vua Tự Đức (1848-1883) dân số Đại An tăng lên nên đã được chính quyền địa phương chia thành bốn làng (thôn) thuộc xã Diên Điền: Đại ĐiềnTây, Đại Điền Đông, Đại Điền Nam, Đại Điền Trung, mà ngày mọi người vẫn quen gọi là "Tứ thôn Đại Điền". Đình làng cũng được chia thành bốn phần cho bốn làng: Đại Điền Đông lãnh chính điện, Đại Điền Nanm lãnh phần Tiền hiền, Đại Điền Trung lãnh Bái đường, Đại Điền Tây lãnh phần nhà đông và từ đó đình Đại Điền Nam ra đời và tồn tại cho đến ngày nay.

Từ khi khởi dựng cho tới nay, đình đã trải qua các lần tu bổ như sau:
- Năm 1938, đình được tu bổ lần đầu tiên;
- Năm 1946, đình đã bị thực dân Pháp đốt cháy, phá hủy hoàn;
- Năm 1960, nhân dân tái tạo lại ngôi đình;
- Năm 1970, xây tường rào và nghi môn;
- Năm 1994, đình được trùng tu lại;
- Năm 2004, tổ chức di dời ngôi mộ vị Tiền hiền.

Hiện nay đình Đại Điền Nam còn lưu giữ được 02 sắc phong của vua Khải Định ban tặng:
- Sắc phong vua Khải Định thứ 2 (1917) ban cho Bổn Cảnh Thành Hoàng;
- Sắc phong vua Khải Định thứ 9 (1924) ban cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.

Đình Đại Điền Nam

Đình Đại Điền Nam thờ Bổn Cảnh Thành Hoàng, Thiên Y A Na, các vị Tiền hiền, Hậu hiền.

Đình Đại Điền Nam quay theo hướng Đông, tọa lạc trên một khu đất bằng phẳng có diện tích 1.600m2. Từ ngoài vào trong đình Đại Điền Nam có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, án phong, trụ cờ, đại đình, miếu Tiền hiền, miếu Bà, miếu Sơn Lâm, nhà đông.

Tiền tế có kết cấu kiến trúc theo kiểu chữ "Nhất" gồm hai mái lợp ngói tây; bờ nóc đắp "Lưỡng long chầu nguyệt". Chính điện có bốn mái, hai mái trước và sau, hai mái hồi hai bên, mái lợp ngói tây, trên bờ nóc đắp "Lưỡng long chầu nguyệt". Cổ lầu vẽ trang trí phong cảnh thiên nhiên.

Hàng năm, lễ hội đình Đại Điền Nam được tổ chức vào tháng 3 âm lịch. Ngoài ra đình còn có các lễ cúng khác như sau:
- Lễ cúng Rằm tháng Giêng âm lịch.
- Lễ cúng Rằm tháng 7 âm lịch.
- Lễ cúng Rằm tháng 10 âm lịch.
- Lễ cúng Tết nguyên đán.

Ngoài ra trong hai thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp vào những năm 1945-1946, đình Đại Điền Nam còn được sử dụng làm nơi tập trung cất giữ lương thực và chứa vũ khí... phục vụ cho cách mạng. Đồng thời đình cũng được sử dụng tập họp của các đồng chí cách mạng và là nơi giam giữ của những kẻ lầm đường theo giặc chống phá cách mạng.

Căn cứ vào những giá trị lịch sử văn hóa, đình Đại Điền Nam được UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng Di tích cấp tỉnh, tại Quyết định số 2339/ QĐ-UBND, ngày 21/11/2005.

   Bá Trung Toản

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                   

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH CƯ THẠNH
Đình Cư Thạnh tọa lạc tại thôn Cư Thạnh, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Cư Thạnh được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX, để thờ Bản Cảnh Thành Hoàng, Phấn Nhĩ Qủy Vương, Thiên Y A Na, Tiền hiền, Sơn Lâm chúa tướng, âm hồn. Lúc mới lập, đình có mặt tiền quay về hướng Nam, được làm bằng các loại vật liệu rất đơn sơ như tranh tre, nứa lá, vách đất.
MIẾU QUAN THÁNH HẢI NAM
Miếu Quan Thánh Hải Nam tọa lạc tại số 78 đường Trần Qúy Cáp thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà. Người Hoa có nguồn gốc ở các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu và Hải Nam di cư đến các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ của Việt Nam để sinh sống và trở thành một tộc người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã hơn 300 năm.
MIẾU BÀ THIÊN Y A NA
Miếu Bà Thiên Y A Na tọa lạc tại thôn Đại Điền Đông II, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà. Miếu Bà Thiên Y A Na quay theo hướng Tây Nam. Từ ngoài vào trong miếu gồm các hạng mục công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, trụ cờ, án phong, miếu Thiên Y A Na, miếu Ngũ Hành, miếu Sơn lâm, nhà trù.
TRƯỜNG PHỦ DIÊN KHÁNH
Trường Phủ Diên Khánh tọa lạc tại thôn Phú Ân Nam 1, xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Năm 1922, trường Tiểu học Pháp – Việt được xây dựng tại Diên Khánh và còn có tên gọi là Trường Phủ Diên Khánh. Từ năm 1935-1936, đổi thành trường Tiểu học Diên Khánh (École primaire Diên Khánh). Đến năm 1989, đổi tên là trường tiểu học Diên An I cho đến nay.
MIẾU CÂY GẠO
Ngoài tên gọi trên, miếu Cây Gạo còn được biết đến qua danh xưng miếu Ấp Phật Tỉnh. Tên gọi hiện nay xuất phát từ việc phía sau miếu có cây gạo rất to và linh thiêng nên dân gian gọi là miếu Cây Gạo, gọi mãi thành thói quen, trở thành tên gọi chính thức và được ghi vào sắc phong, tồn tại đến ngày nay.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN ĐÔNG
Đình Đại Điền Đông mở hội khoảng 02 ngày trong tháng 3 âm lịch hàng năm; ngày, giờ tổ chức được chọn theo năm chứ không có lệ. Sau phần lễ có phần hội tổ chức các trò chơi dân gian: nhảy bao bố, đổ nước vào chai, kéo co… Ngoài ra, tháng 11 âm lịch đình tổ chức cúng Thượng điền (gác cày).
ĐÌNH PHÚ LỘC
Đình Phú Lộc tọa lạc tại thôn Phú Lộc Tây 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Phú Lộc quay theo hướng Nam, tọa lạc trên một khu đất cao nằm ở giữa khóm Phú Lộc Tây, có tổng diện tích là có diện tích 1.143,1m2. Từ ngoài vào trong đình Phú Lộc có mặt bằng tổng thể kiến trúc như sau: Nghi môn, án phong, đại đình, miếu Âm Linh.
ĐÌNH HỘI XƯƠNG
Đình Hội Xương là ngôi đình tiêu biểu ở huyện Diên Khánh có kiến trúc truyền thống, hệ thống cửa với cấu trúc “thượng song hạ bản”, kết cấu các vì kèo với cột trụ, mái ngói tạo nét đẹp cổ kính, trang nghiêm; hệ thống cửa có nhiều trang trí mỹ thuật mang giá trị nghệ thuật cao như các hình tứ Linh (Long, Lân, Quy, Phụng) và tứ Quý (Tùng, Cúc, Trúc, Mai).
ĐÌNH AN NINH
Đình An Ninh tọa lạc thôn An Ninh, Xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đại đình thiết kế kiểu chữ nhị, tiền tế và chánh điện không ngăn cách nhau mà nối liền. Cũng giống như các công trình kiến trúc thờ phụng đình, miếu tại Khánh Hòa, chánh điện có ban thờ Hội Đồng, phía trong là ban thờ Thần, hai bên có ban thờ Tả ban và Hữu ban.
MIẾU CỔ CHI
Miếu Cổ Chi tọa lạc ở Tổ dân phố số 12, khóm Phú Lộc Tây, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Miếu được dựng lên để thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu, Ngũ hành, Bản cảnh Thành Hoàng, Tiền hiền và Tiền bối. Năm 1958, hai ông Trần Gia, Trần Chiểu (Nguyễn Đông) hiến 1 mẫu 5 sào cho miếu.