Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH AN NINH

16/08/2018 00:00        
Đọc tin

Đình An Ninh tọa lạc thôn An Ninh, Xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Theo cuốn Địa bạ điền thổ của làng lập vào năm Gia Long thứ 10 (1802): Làng An Ninh trước kia có tên gọi là làng Phú An. Lúc đầu đình được dựng tại phía Tây của làng, sau đó khu vực này thấp lại gần dãy núi Hoàng Ngưu, đến mùa mưa hay bị lụt lội nên nhân dân trong làng quyết định dời đình về vị trí hiện nay. Khi di chuyển về vị trí mới, đình quay hướng Tây Bắc, trải qua thời gian dài chiến tranh liên miên nên ngôi đình đã bị hư hỏng nặng, năm 1971 khi xây dựng lại đình đã chuyển hướng về phía Đông Bắc.

Năm Minh Mạng nguyên niên (1820) làng được đổi tên là Tây An, sau một thời gian đổi tên lại là Thanh Ninh, đến thời Bố chánh Tôn Thất Lãm tên làng được đổi là An Ninh và tên đình cũng gọi theo tên làng đến ngày nay.

Theo khẩu truyền đình An Ninh có niên đại xây dựng khoảng cuối thế kỷ 18 để thờ Bản cảnh Thành Hoàng, Cao Các, Ngũ Hành, Tiền hiền, Hậu hiền. Tiền hiền của làng là cụ Võ Văn Điền.

Hiện đình còn lưu giữ 7 sắc phong của các đời vua triều Nguyễn ban tặng cho các thần: Bản cảnh Thành Hoàng, Cao Các, Ngũ Hành.

Đình đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa nhưng đại trùng tu vào các năm: 1924 và 1971.

Đình An Ninh tọa lạc trên khuôn viên tương đối bằng phẳng, mặt tiền quay hướng Đông Bắc, có 3 công trình chính: Đại đình, miếu Tiền hiền và nhà đông.

Đại đình thiết kế kiểu chữ nhị, tiền tế và chánh điện không ngăn cách nhau mà nối liền. Cũng giống như các công trình kiến trúc thờ phụng đình, miếu tại Khánh Hòa, chánh điện có ban thờ Hội Đồng, phía trong là ban thờ Thần, hai bên có ban thờ Tả ban và Hữu ban. Tiền tế treo bức hoành gỗ, được tạo lập vào mùa Xuân năm 1924. Trong chánh điện có các cặp liễn đối, hoành phi tạo sự trang trọng, ấm cúng cho di tích.

Miếu Tiền hiền tọa lạc bên hữu đình, chính giữa là ban thờ Ngũ hành; hai bên là ban thờ Tiền hiền và Hậu hiền.

Bài trí trong chính điện

Nhà đông tọa lạc phía sau miếu Tiền hiền, gồm nhiều hàng chân cột, cột cái và cột quân. Các hàng cột tạo thành các bộ vì nóc kiểu vì kèo. Đây là công trình kiến trúc còn lưu giữ được kết cấu kiến trúc gỗ trong tổng thể di tích đình An Ninh. Là nơi đón tiếp quan khách và nhân dân trong dịp đình tổ chức lễ hội hàng năm.

Đình mở hội thời gian 02 ngày, lễ hội được tổ chức vào ngày đẹp trong tháng 2 âm lịch hàng năm; ngày, giờ tổ chức được chọn theo từng năm chứ không có lệ. Ngoài ra đình còn tổ chức cúng Tiền hiền vào tháng 8 âm lịch.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ngày 19/8/1945, đình An Ninh là địa điểm tập hợp quần chúng nhân dân về huyện đường cướp chính quyền. Ngay sau ngày giành chính quyền, đình làng là nơi tổ chức học tập chính trị, tổ chức các lớp bình dân học vụ xóa nạn mù chữ.

Hòa chung trong không khí cả nước tổ chức bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 6/1/1946, đình An Ninh là địa điểm đặt hòm phiếu để nhân dân địa phương tập trung đến bỏ phiếu.

Với những giá trị lịch sử - văn hóa tiêu biểu, năm 2008 đình An Ninh được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 707QĐ/ UBND xếp hạng là Di tích cấp tỉnh.

                                                                       Nguyễn Thị Thúy Hằng

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN NAM
Đình Đại Điền Nam tọa lạc tại thôn Đại Điền Nam 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Đại Điền Nam quay theo hướng Đông, tọa lạc trên một khu đất bằng phẳng có diện tích 1.600m2. Từ ngoài vào trong đình Đại Điền Nam có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, án phong, trụ cờ, đại đình, miếu Tiền hiền, miếu Bà, miếu Sơn Lâm, nhà đông.
ĐÌNH PHÚ LỘC
Đình Phú Lộc tọa lạc tại thôn Phú Lộc Tây 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Phú Lộc quay theo hướng Nam, tọa lạc trên một khu đất cao nằm ở giữa khóm Phú Lộc Tây, có tổng diện tích là có diện tích 1.143,1m2. Từ ngoài vào trong đình Phú Lộc có mặt bằng tổng thể kiến trúc như sau: Nghi môn, án phong, đại đình, miếu Âm Linh.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN ĐÔNG
Đình Đại Điền Đông mở hội khoảng 02 ngày trong tháng 3 âm lịch hàng năm; ngày, giờ tổ chức được chọn theo năm chứ không có lệ. Sau phần lễ có phần hội tổ chức các trò chơi dân gian: nhảy bao bố, đổ nước vào chai, kéo co… Ngoài ra, tháng 11 âm lịch đình tổ chức cúng Thượng điền (gác cày).
ĐÌNH HỘI XƯƠNG
Đình Hội Xương là ngôi đình tiêu biểu ở huyện Diên Khánh có kiến trúc truyền thống, hệ thống cửa với cấu trúc “thượng song hạ bản”, kết cấu các vì kèo với cột trụ, mái ngói tạo nét đẹp cổ kính, trang nghiêm; hệ thống cửa có nhiều trang trí mỹ thuật mang giá trị nghệ thuật cao như các hình tứ Linh (Long, Lân, Quy, Phụng) và tứ Quý (Tùng, Cúc, Trúc, Mai).
MIẾU CỔ CHI
Miếu Cổ Chi tọa lạc ở Tổ dân phố số 12, khóm Phú Lộc Tây, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Miếu được dựng lên để thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu, Ngũ hành, Bản cảnh Thành Hoàng, Tiền hiền và Tiền bối. Năm 1958, hai ông Trần Gia, Trần Chiểu (Nguyễn Đông) hiến 1 mẫu 5 sào cho miếu.
ĐÌNH VĨNH CÁT
Đình Vĩnh Cát là một di tích có nhiều yếu tố kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu cho kiến trúc thời Nguyễn, thể hiện một cách rõ nét và sâu sắc giá trị về các mặt văn hóa, khoa học, lịch sử, nghệ thuật. Ngoài ra, đình còn bảo lưu được lễ hội văn hóa truyền thống, thể hiện nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tiêu biểu của người dân Khánh Hòa.
ĐÌNH PHÚ CỐC
Đình Phú Cốc tọa lạc tại giữa thôn Trung, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Phú Cốc là một công trình kiến trúc nghệ thuật được dựng lên để thờ Thành Hoàng làng, Bạch Mã, Tứ vị Nam Hải; Tiền hiền, Hậu hiền. Di tích nằm trên một khoảng đất tương đối bằng phẳng, rộng rãi, trên trục đường quốc lộ 39B, có diện tích là 7.065m2.
ĐÌNH PHÚ ÂN NAM
Đình Phú Ân là ngôi đình còn lưu giữ được những kết cấu kiến trúc ban đầu của ngôi đình cổ trên đất Khánh Hòa. Tiền tế và chánh điện liên kết với nhau, chánh điện lưu giữ nhiều hoành phi, câu đối, thiết bản, sắc phong. Chính giữa đặt ban thờ Hội đồng, sau có Ban thờ Thần, khám thờ được sơn son thiếp vàng, mái khám trạm trổ hình lưỡng long tranh châu, hai bên thờ Tả ban liệt vị và Hữu ban liệt vị.
CHÙA PHƯỚC LÂM
Chùa Phước Lâm thuộc thôn Phước Tuy, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Di tích chùa Phước Lâm có giá trị lịch sử cách mạng tiêu biểu của huyện Diên Khánh, đồng thời chùa là nơi sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Hàng năm, chùa tổ chức cúng lớn vào các ngày: Lễ Phật Đản (15/4) và lễ Vu Lan (15/7) âm lịch
MIẾU THANH TỰ ĐÔNG
Miếu Thanh Tự Đông thuộc xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Miếu Thanh Tự Đông do Tri phủ huyện Tân Định tên là Lê Kim Cảnh cùng các nhân hào thân sĩ đồng tâm xây dựng, ông cúng 6 sào đất và tiền quan để dựng đình.