Hotline: (0258) 3813 758

TRƯỜNG PHỦ DIÊN KHÁNH

24/09/2019 00:00        
Đọc tin

Trường Phủ Diên Khánh tọa lạc tại thôn Phú Ân Nam 1, xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Năm 1922, trường Tiểu học Pháp – Việt được xây dựng tại Diên Khánh và còn có tên gọi là Trường Phủ Diên Khánh. Từ năm 1935-1936, đổi thành trường Tiểu học Diên Khánh (École primaire Diên Khánh). Đến năm 1989, đổi tên là trường tiểu học Diên An I cho đến nay.

Trường Phủ Diên Khánh (nay là Trường Tiểu học Diên An I) 

Trường Phủ là cơ sở giáo dục của phủ Diên Khánh, đã trải qua nhiều thế hệ thầy cô giáo và học sinh. Lúc bấy giờ có thầy giáo Hoàng Văn Hai là đảng viên đã tuyên truyền, vận động một số trợ giáo tham gia vào Mặt trận Việt Minh.

Ngày 19/8/1945, thầy Hai tập hợp thầy trò và quần chúng nhân dân tại Trường Phủ, rồi đưa đoàn biểu tình lên phối hợp với bà con Tứ thôn Đại Điền và xã Trường Lạc kéo lên thành Diên Khánh, cùng với nhân dân trong Phủ (nay là huyện) chiếm dinh Tuần vũ, phá cửa nhà lao Thành, giải phóng tù binh, giành chính quyền về tay nhân dân.

Ngày 20/8/1945, sau khi thành lập chính quyền cách mạng ở các xã, thầy Hiệu trưởng Hoàng Lệ Thường được chỉ định làm Chủ nhiệm Việt Minh xã. Trường mở các lớp bình dân học vụ để dạy chữ quốc ngữ cho nhân dân và là nơi hội họp của các đoàn thể Cứu quốc.

Sau khi thầy Hoàng Lệ Thường tham gia Việt Minh và thoát ly lên chiến khu tham gia kháng chiến, các thế hệ học sinh của Trường Phủ Diên Khánh được các thầy cô giáo giác ngộ lý tưởng cách mạng, tiếp tục thoát ly tham gia vào lực lượng vũ trang, du kích địa phương…

Trong những ngày Mặt trận Nha Trang – Khánh Hòa 101 ngày đêm kháng chiến (23/10/1945-2/2/1946), Trường Phủ Diên Khánh là nơi dừng chân tạm nghỉ của các đoàn quân Chi đội Nam Long, chi đội Thu Sơn vào chi viện cho miền Nam. Xã Võ Phú (nay là Diên An) là hậu phương trực tiếp của Mặt trận Nha Trang nên Trường Phủ Diên Khánh được bố trí làm kho thực phẩm để tiếp tế cho phòng tuyến Cây Da – Quán Giếng. Trường là địa điểm tập kết hàng hóa, lương thực, thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị… để chuyển ra Mặt trận.

Trường Phủ Diên Khánh là cơ sở giáo dục tư tưởng cách mạng yêu nước cho các thế hệ học sinh, nhiều học sinh trở thành những tấm gương anh hùng, bất khuất, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trường Phủ Diên Khánh không chỉ là niềm tự hào của các thế hệ thầy cô giáo và học sinh đã từng gắn bó với nhà trường, mà còn mãi mãi là niềm tự hào của người dân Diên Khánh về truyền thống hiếu học và truyền thống yêu quê hương, đất nước.

Ghi nhận những giá trị lịch sử - văn hóa của Trường Phủ Diên Khánh, ngày 20/11/2012, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 2892/QĐ-UBND xếp hạng Di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh.

       Bá Trung Toản

 

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH AN ĐỊNH
Di tích tọa lạc tại thôn An Định, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa (xưa thuộc An Định xã, tổng Thượng, huyện Phước Điền, phủ Diên Khánh). Qua nghiên cứu các tư liệu lịch sử, đình An Định được khởi dựng khoảng cuối thế kỷ XIX, để thờ Tần Vương Đại Càn Thái Tử, Sơn Lâm Chúa tướng, Tiền hiền, Hậu hiền…
ĐÌNH CƯ THẠNH
Đình Cư Thạnh tọa lạc tại thôn Cư Thạnh, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Cư Thạnh được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX, để thờ Bản Cảnh Thành Hoàng, Phấn Nhĩ Qủy Vương, Thiên Y A Na, Tiền hiền, Sơn Lâm chúa tướng, âm hồn. Lúc mới lập, đình có mặt tiền quay về hướng Nam, được làm bằng các loại vật liệu rất đơn sơ như tranh tre, nứa lá, vách đất.
MIẾU QUAN THÁNH HẢI NAM
Miếu Quan Thánh Hải Nam tọa lạc tại số 78 đường Trần Qúy Cáp thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà. Người Hoa có nguồn gốc ở các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu và Hải Nam di cư đến các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ của Việt Nam để sinh sống và trở thành một tộc người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã hơn 300 năm.
MIẾU BÀ THIÊN Y A NA
Miếu Bà Thiên Y A Na tọa lạc tại thôn Đại Điền Đông II, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà. Miếu Bà Thiên Y A Na quay theo hướng Tây Nam. Từ ngoài vào trong miếu gồm các hạng mục công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, trụ cờ, án phong, miếu Thiên Y A Na, miếu Ngũ Hành, miếu Sơn lâm, nhà trù.
MIẾU CÂY GẠO
Ngoài tên gọi trên, miếu Cây Gạo còn được biết đến qua danh xưng miếu Ấp Phật Tỉnh. Tên gọi hiện nay xuất phát từ việc phía sau miếu có cây gạo rất to và linh thiêng nên dân gian gọi là miếu Cây Gạo, gọi mãi thành thói quen, trở thành tên gọi chính thức và được ghi vào sắc phong, tồn tại đến ngày nay.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN NAM
Đình Đại Điền Nam tọa lạc tại thôn Đại Điền Nam 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Đại Điền Nam quay theo hướng Đông, tọa lạc trên một khu đất bằng phẳng có diện tích 1.600m2. Từ ngoài vào trong đình Đại Điền Nam có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, án phong, trụ cờ, đại đình, miếu Tiền hiền, miếu Bà, miếu Sơn Lâm, nhà đông.
ĐÌNH PHÚ LỘC
Đình Phú Lộc tọa lạc tại thôn Phú Lộc Tây 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Phú Lộc quay theo hướng Nam, tọa lạc trên một khu đất cao nằm ở giữa khóm Phú Lộc Tây, có tổng diện tích là có diện tích 1.143,1m2. Từ ngoài vào trong đình Phú Lộc có mặt bằng tổng thể kiến trúc như sau: Nghi môn, án phong, đại đình, miếu Âm Linh.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN ĐÔNG
Đình Đại Điền Đông mở hội khoảng 02 ngày trong tháng 3 âm lịch hàng năm; ngày, giờ tổ chức được chọn theo năm chứ không có lệ. Sau phần lễ có phần hội tổ chức các trò chơi dân gian: nhảy bao bố, đổ nước vào chai, kéo co… Ngoài ra, tháng 11 âm lịch đình tổ chức cúng Thượng điền (gác cày).
ĐÌNH HỘI XƯƠNG
Đình Hội Xương là ngôi đình tiêu biểu ở huyện Diên Khánh có kiến trúc truyền thống, hệ thống cửa với cấu trúc “thượng song hạ bản”, kết cấu các vì kèo với cột trụ, mái ngói tạo nét đẹp cổ kính, trang nghiêm; hệ thống cửa có nhiều trang trí mỹ thuật mang giá trị nghệ thuật cao như các hình tứ Linh (Long, Lân, Quy, Phụng) và tứ Quý (Tùng, Cúc, Trúc, Mai).
MIẾU CỔ CHI
Miếu Cổ Chi tọa lạc ở Tổ dân phố số 12, khóm Phú Lộc Tây, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Miếu được dựng lên để thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu, Ngũ hành, Bản cảnh Thành Hoàng, Tiền hiền và Tiền bối. Năm 1958, hai ông Trần Gia, Trần Chiểu (Nguyễn Đông) hiến 1 mẫu 5 sào cho miếu.