Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH PHƯỚC HẢI

03/04/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Phước Hải thuộc tổ dân phố Phước Toàn Tây, phường Phước Hải, thành Phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Phường Phước Hải xưa kia tên là làng Phước An, do cụ Trịnh Công Tường là người đầu tiên đứng ra quy dân lập làng vào khoảng năm đầu thế kỷ thứ XVIII. Năm 1770, khi cụ Trịnh Công Tường mất, nhân dân trong làng nhớ ơn, lập đình làng và tôn thờ cụ. Ban đầu đình Phước Hải được xây cất ở dưới chân núi Khố Sơn, phía bắc của chùa Linh Phong (nay thuộc phường Phương Sơn). Sau nhiều lần sửa chữa trùng tu, đình được dời về tọa lạc ở vị trí hiện nay dưới chân núi Đình.

Đình Phước Hải tọa lạc trên một vị trí đẹp, thoáng trong một khuôn viên có tổng diện tích 6.520m2, gồm các hạng mục công trình: Nghi môn, cột cờ, án phong, võ ca, tiền tế và chính điện.


 

Tiền tế và chính điện là hai hạng mục chính của di tích. Tiền tế gồm ba gian có ba cửa vào. Mái lợp ngói tây, trên bờ nóc trang trí “Lưỡng long tranh châu”.  Tiền tế có kết cấu đặc trưng truyền thống của địa phương. Hệ thống chịu lực chủ đạo là bộ khung gỗ gồm: bốn cột cái và hai cột quân liên kết với bộ vì bằng các lỗ mộng (bộ vì được thiết kế theo kiểu vì kèo truyền thống) cùng với hệ thống thanh xuyên, hoành, rui, mè…tạo thành bộ khung nâng đỡ mái.

Bài trí nội thất tiền tế: chính giữa bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, phía trên có tấm hoành phi sơn son thếp vàng ghi chữ Hán: “Đình Phước Hải”; ở mỗi hàng cột đều có các cặp liễn đối bằng chữ Hán được khảm trai.

Sau tiền tế là chính điện được làm liền và thông  nhau, về cơ bản hai công trình được thiết kế giống nhau, chỉ khác ở Chính điện các hàng chân cột nhiều hơn, trên mái có cổ lầu.

Bài trí nội thất chính điện: chính giữa là bàn thờ Hội đồng và nối với ban thờ Thần bằng một bệ thờ (trong những dịp làng cúng là nơi đặt phẩm vật để cúng Thần). Ban thờ Thần là ban thờ trung tâm của đình, hai bên ban thờ Thần có hai chiếc lọng lớn và hai hàng Lỗ bộ được sơn son thếp vàng; hai bên là ban thờ Tả ban và Hữu ban.

Ngoài vẻ đẹp độc đáo về  nghệ thuật kiến trúc, đình Phước Hải còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật có giá trị lớn về mặt lịch sử, văn hóa: hoành phi, câu đối, tư liệu Hán Nôm, long đình, lọng, chiêng, trống, mõ, nghi thức, nghi lễ cúng, văn tế, nhạc lễ, trang phục… Đặc biệt, hai sắc phong do các vị vua triều Nguyễn phong tặng.

Hàng năm, vào ngày mồng Một đến ngày mồng Bốn tháng Ba âm lịch là ngày lễ hội đình làng, nhân dân Phước Hải tập trung về đây làm lễ dâng hương Thành Hoàng và tưởng niệm các vị tiền bối dựng làng, lập ấp.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đình Phước Hải là địa điểm diễn ra nhiều sự kiện liên quan tới lịch sử cách mạng của địa phương.

Đình Phước Hải là một trong những ngôi đình cổ tồn tại đã hơn 200 năm. Di tích đã gắn bó với bà con làng Phước Hải từ những ngày đầu khai hoang lập ấp. Hiện nay, di tích còn lưu giữ được kiến trúc mang đậm dấu ấn đầu triều Nguyễn; không những vậy, đình Phước Hải còn là bằng chứng chân thật đánh dấu quá trình lịch sử vẻ vang của địa phương; lễ hội truyền thống của đình vẫn được diễn ra hàng năm với đầy đủ các nghi thức.

Ghi nhận những giá trị lịch sử - văn hóa tiêu biểu của đình Phước Hải, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 646/QĐ-UBND, ngày 23/3/2009 xếp hạng là Di tích cấp tỉnh.

                                                                             Nguyễn Chí Khải

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH ĐẮC LỘC
Đình Đắc Lộc tọa lạc trong khuôn viên có tổng diện tích 1.646,8 m2, mặt tiền quay về hướng Nam. Từ ngoài vào trong, đình Đắc Lộc có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, trụ cờ, án phong, võ ca, đình, miếu Tiền hiền, miếu chiến sĩ, nhà túc, mộ Tiền hiền.
ĐÌNH BÍCH ĐẦM
Bích Đầm đổi tên là Biển Hải, sau năm 1954 làng đổi tên là ấp Bích Đầm, tới năm 1975 đổi tên là khóm Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, quận 2, thị xã Nha Trang. Hiện nay, là tổ dân phố Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH LƯƠNG SƠN
Đình Lương Sơn được xây dựng vào thế kỷ XX ở lỗ Chang Chang và các cụ hào lão vẫn thường hoài niệm về di tích mỗi khi nhắc đến cây sung cổ thụ ở chợ Vĩnh Lương. Năm 1911, hào lão trong làng đã họp bàn và thống nhất dời đình về tại địa điểm hiện nay.
ĐỀN HÙNG VƯƠNG
Với tấm lòng ghi nhớ tổ tiên, nhân dân Nha Trang – Khánh Hòa đã đồng tâm xây dựng Đền Hùng thể hiện tấm lòng thành kính tri ân với vị vua có công lớn khai sinh ra dân tộc Việt, đó là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam.
ĐÌNH VẠN THẠNH
Đình Vạn Thạnh tọa lạc dưới chân núi Sinh Trung, mặt sau đình tựa núi, mặt trước hướng ra không gian rộng, đình quay theo hướng Đông Nam, bên trái có tảng đá lớn được bao phủ bởi tán cây si rộng, cùng với hệ mái của đình có cổ lầu tạo cho di tích nét cổ kính. Ngôi đình nổi bật với các mảng đắp phù điêu tinh xảo, cầu kỳ.
CHÙA HỘI PHƯỚC
Chùa Hội Phước (chùa Cát) được chọn là nơi tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm cụ Phan Chu Trinh đã thể hiện tinh thần yêu nước của chư tăng và phật tử, thể hiện tinh thần một lòng hướng về cách mạng, góp phần cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta trong điều kiện phong trào cách mạng đang ở giai đoạn trứng nước.
VĂN CHỈ VĨNH XƯƠNG
Văn chỉ Vĩnh Xương là một tòa nhà có bố cục kiểu chữ “nhất” với Tiền tế ở phía trước và Chính điện ở phía sau. Hệ thống chịu lực chính của Văn chỉ là các trụ cột, chân cột đứng trên tảng đá vừa tạo thế vững chắc vừa bảo vệ cột gỗ qua thời gian.
ĐÌNH NGỌC HỘI
Đình Ngọc Hội có tên là đình Ngọc Toản, lấy theo tên gọi của làng. Các địa danh: Vĩnh Ngọc, Lư Cấm, Vĩnh Hội, Ngọc Thảo, Ngọc Sơn ngày nay đều nằm trong địa phận làng Ngọc Toản. Sự kiện tách làng đến nay không còn ai nhớ chính xác mốc thời gian nhưng căn cứ vào các tài liệu và văn tự Hán Nôm ở Đình thì ta có thể đoán định thôn Ngọc Toản được tách ra thành hai làng Lư Cấm và Ngọc Hội vào khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.
ĐÌNH XUÂN SƠN
Đình Xuân Sơn là nơi tụ họp của phong trào Việt Minh, trong đó có ông Huỳnh Ngọt làm Xã Đội trưởng, sau đó ông bị Pháp bắt đi tù ở Côn Đảo 5 năm và bị đày đi biệt xứ 10 năm ở Ninh Thuận. Đầu năm 1946, phòng tuyến số 1 Nha Trang bị vỡ, một bộ phận bộ đội Việt Minh kéo về đình Xuân Sơn để củng cố lực lượng cho Mặt trận Cây Da - Quán Giếng.
ĐÌNH VÕ DÕNG
Đình Võ Dõng tọa lạc tại thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Căn cứ vào sắc phong sớm nhất mà đình còn lưu giữ được, có thể đoán định đình được xây dựng từ trước năm 1852. Lúc đầu đình được dựng lên ở khu vực Gò Đình, đến năm 1930 dời về vị trí hiện nay.