Hotline: (0258) 3813 758

ĐỀN HÙNG VƯƠNG

02/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đền Hùng Vương tọa lạc tại số 173 đường Ngô Gia Tự, phường Tân Lập, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Với tấm lòng ghi nhớ tổ tiên, nhân dân Nha Trang – Khánh Hòa đã đồng tâm xây dựng Đền Hùng thể hiện tấm lòng thành kính tri ân với vị vua có công lớn khai sinh ra dân tộc Việt, đó là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam.

Năm 1971, trong khi đất nước chưa thống nhất nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền và lòng quyết tâm của bà con nhân dân nên công cuộc vận động để xây dựng Đền Hùng đã được tiến hành với sự chỉ đạo và giám sát của nhiều người. Ngày 25/6/1973, Đền Hùng (Nha Trang, Khánh Hòa) được khánh thành, lễ được tổ chức rất trọng thể, trang nghiêm với lòng thành kính của đông đảo các tầng lớp nhân dân và các tổ chức chính quyền, đoàn thể.

Đền tọa lạc trên khuôn viên đất là 396,2m2, mặt tiền đền quay hướng Tây, trước mặt là đường Ngô Gia Tự.

Đền được dựng lên để thờ đức Quốc Tổ Hùng Vương, phối thờ 18 chi Hùng Vương, Địa tạng Bồ tát, Tiền hiền, Hậu Hiền.

Bốn trụ cổng tạo thành 03 lối cửa, cửa chính giữa rộng nhất, ít được mở thường chỉ mở trong những ngày tổ chức lễ lớn, hai cửa hai bên được sử dụng thường xuyên cho nhân dân và du khách ra vào dâng hương.

Qua nghi môn là tới sân đền, phía tay phải đặt một đài tưởng niệm 18 đời Vua Hùng.

Qua bậc tam cấp là lên đến Đền, phía hiên có 4 cột trụ tròn, hai cột chính giữa đắp hai con Rồng. Trên đắp hình cuốn thư, chính giữa cuốn thư đắp 4 chữ Hán “Khai quốc hùng đồ”, hai bên và đỉnh cuốn thư trang trí hình Phượng.

     創 造 邦 家 聖 祖 神 宗 天 不 老
崇 修 廟 殿 忠 山 虬 海 地 鐘 靈

            Sáng tạo bang gia, thánh tổ thần tông thiên bất lão
Sùng tu miếu điện, trung sơn cầu hải đại chung linh

Chính giữa chính điện đặt 01 bàn gỗ được trang trí và chạm khắc tinh xảo hình tứ linh và tứ quý. Phía dưới cùng là 01 tấm chấn; cửa gỗ ngăn cách hậu cung và chánh điện.

Chính điện đền thờ Hùng Vương 

Phía sau là hậu cung, nơi thờ tự tôn nghiêm đặt ban thờ Đức Quốc Tổ. Ban thờ này được trang hoàng khá lộng lẫy và phức tạp, được thiết kế theo kiểu tam cấp, càng lên cao càng thu hẹp dần.

Ngày 06/9 âm lịch năm 2008, Ban quản lý đền đã tổ chức lễ nhập tượng. Bức tượng chân dung Đức Quốc Tổ Hùng Vương được đặt trên khám thờ cao nhất và trang trọng nhất.

Trên cùng là bức bình phong lớn, xung quanh trang trí hình ảnh chim lạc, rồng tượng trưng cho giống nòi “con rồng cháu tiên”.

Vào ngày giỗ Tổ 10/03 âm lịch, hòa trong không khí chung của dân tộc tại Đền Hùng thuộc huyện Phong Châu – Phú Thọ, nhân dân Nha Trang – Khánh Hòa và các cấp chính quyền tổ chức lễ dâng hương lên Đức Quốc Tổ; trước là với lòng thành kính tri ân, biết ơn sâu sắc, sau là cầu cho quốc thái dân an.

Hàng năm, được sự quan tâm của các cấp, các tầng lớp nhân dân, các tôn giáo trong toàn tỉnh đã thường xuyên tổ chức long trọng, trang nghiêm ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền của tỉnh và thành phố, lễ dâng hương diễn ra trong không khí trang nghiêm. Từ sáng sớm sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, đại diện của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, mọi tôn giáo, đông đảo tầng lớp nhân dân và các cháu học sinh làm lễ dâng hương dâng hoa.

Ngoài lễ giỗ Tổ là nghi lễ chính, hàng năm đền Hùng còn tổ chức cúng một số ngày khác như: Sinh nhật Đức Quốc Tổ, lễ Đăng quang lên ngôi Tiên đế, giỗ Đức Quốc Mẫu…

Năm 2008, Đền Hùng được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 645/QĐ - UBND xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

                                                                             Nguyễn Thị Thúy Hằng

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH ĐẮC LỘC
Đình Đắc Lộc tọa lạc trong khuôn viên có tổng diện tích 1.646,8 m2, mặt tiền quay về hướng Nam. Từ ngoài vào trong, đình Đắc Lộc có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, trụ cờ, án phong, võ ca, đình, miếu Tiền hiền, miếu chiến sĩ, nhà túc, mộ Tiền hiền.
ĐÌNH PHÚ XƯƠNG
Đình Phú Xương được xây dựng khoảng đầu thế kỷ XIX. Theo các cụ hào lão kể lại: đình Phú Xương xưa thuộc thôn Phú Toàn (sau đổi thành Phú Nhơn, huyện Vĩnh Xương, tỉnh Khánh Hòa). Đầu tiên đình do năm dòng tộc (Trần, Lê, Nguyễn, Huỳnh, Lâm) trong làng xây dựng tại gò Bà Đỡ (nay là thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc) và lấy tên làng Phú Toàn làm tên đình.
ĐÌNH ĐỒNG NHƠN
Đình Đồng Nhơn ra đời đến nay khoảng hơn 200 năm, tức là khoảng cuối thế kỷ XVIII. Lúc đầu đình được xây dựng ở phía Đông Bắc làng Đồng Nhơn, trên đất Bà Hàn. Sau đó, đình bị hư hỏng và cũng do không thuận tiện thờ cúng, ông bà Đoàn Văn Bố đã hiến một lô đất cao ráo giữa làng, đóng góp công của để làm lại đình.
ĐÌNH BÍCH ĐẦM
Bích Đầm đổi tên là Biển Hải, sau năm 1954 làng đổi tên là ấp Bích Đầm, tới năm 1975 đổi tên là khóm Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, quận 2, thị xã Nha Trang. Hiện nay, là tổ dân phố Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH LƯƠNG SƠN
Đình Lương Sơn được xây dựng vào thế kỷ XX ở lỗ Chang Chang và các cụ hào lão vẫn thường hoài niệm về di tích mỗi khi nhắc đến cây sung cổ thụ ở chợ Vĩnh Lương. Năm 1911, hào lão trong làng đã họp bàn và thống nhất dời đình về tại địa điểm hiện nay.
ĐÌNH VẠN THẠNH
Đình Vạn Thạnh tọa lạc dưới chân núi Sinh Trung, mặt sau đình tựa núi, mặt trước hướng ra không gian rộng, đình quay theo hướng Đông Nam, bên trái có tảng đá lớn được bao phủ bởi tán cây si rộng, cùng với hệ mái của đình có cổ lầu tạo cho di tích nét cổ kính. Ngôi đình nổi bật với các mảng đắp phù điêu tinh xảo, cầu kỳ.
ĐÌNH PHƯỚC HẢI
Đình Phước Hải là một trong những ngôi đình cổ tồn tại đã hơn 200 năm. Di tích đã gắn bó với bà con làng Phước Hải từ những ngày đầu khai hoang lập ấp. Hiện nay, di tích còn lữu giữ được kiến trúc mang đậm dấu ấn đầu triều Nguyễn; không những vậy, đình Phước Hải còn là bằng chứng chân thật đánh dấu quá trình lịch sử vẻ vang của địa phương; lễ hội truyền thống của đình vẫn được diễn ra hàng năm với đầy đủ các nghi thức.
CHÙA HỘI PHƯỚC
Chùa Hội Phước (chùa Cát) được chọn là nơi tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm cụ Phan Chu Trinh đã thể hiện tinh thần yêu nước của chư tăng và phật tử, thể hiện tinh thần một lòng hướng về cách mạng, góp phần cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta trong điều kiện phong trào cách mạng đang ở giai đoạn trứng nước.
ĐÌNH NGỌC HỘI
Đình Ngọc Hội có tên là đình Ngọc Toản, lấy theo tên gọi của làng. Các địa danh: Vĩnh Ngọc, Lư Cấm, Vĩnh Hội, Ngọc Thảo, Ngọc Sơn ngày nay đều nằm trong địa phận làng Ngọc Toản. Sự kiện tách làng đến nay không còn ai nhớ chính xác mốc thời gian nhưng căn cứ vào các tài liệu và văn tự Hán Nôm ở Đình thì ta có thể đoán định thôn Ngọc Toản được tách ra thành hai làng Lư Cấm và Ngọc Hội vào khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.
ĐÌNH XUÂN SƠN
Đình Xuân Sơn là nơi tụ họp của phong trào Việt Minh, trong đó có ông Huỳnh Ngọt làm Xã Đội trưởng, sau đó ông bị Pháp bắt đi tù ở Côn Đảo 5 năm và bị đày đi biệt xứ 10 năm ở Ninh Thuận. Đầu năm 1946, phòng tuyến số 1 Nha Trang bị vỡ, một bộ phận bộ đội Việt Minh kéo về đình Xuân Sơn để củng cố lực lượng cho Mặt trận Cây Da - Quán Giếng.