Hotline: (0258) 3813 758

MIẾU BÀ THÁNH MẪU

03/07/2018 00:00        
Đọc tin

Miếu Bà Thánh Mẫu thuộc thôn Lạc Lợi, xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Miếu có nhiều tên gọi khác nhau, trong đó có tên gọi gắn với truyền thuyết: xung quanh ngôi miếu có nhiều cây cổ thụ, thỉnh thoảng dân làng thấy khu vực miếu sáng rực, nhất là những đêm diễn ra lễ hội, tại miếu bà con trong vùng thấy những ánh sáng ngũ sắc từ hướng Am Chúa (Diên Điền) bay qua rồi giáng xuống chỗ miếu, sau đó bay qua Suối Đổ hoặc ngược lại, nên dân làng gọi đây là miếu Giáng, có nghĩa Thánh Mẫu Thiên Y giáng lâm vãn cảnh nơi đây. Năm 1881, sau khi trùng tu miếu các vị hào lão đặt tên gọi Tiên Chúa miếu, để chỉ Thánh Mẫu Thiên Y là vị Tiên chủ. Ngày nay, dân làng quen gọi là miếu Bà, là tên gọi ngắn gọn, thân thiết và gần gũi.

Theo sắc phong còn được lưu giữ của miếu Bà, từ thời vua Tự Đức năm thứ 5 (1852) phong cho Thiên Y A Na Thánh Mẫu: “nguyên tặng Hoằng huệ Phổ tế Linh cảm Diệu thông Mặc tướng Thượng đẳng thần .... đáng phong thêm, Hoằng huệ Phổ tế Linh Cảm Diệu thông Mặc tướng Trang huy Thượng đẳng thần và chuẩn cho thôn Lạc An, huyện Phước Điền phụng thờ thần như cũ”, như vậy miếu được xây dựng khoảng đầu thế kỷ XIX.

Trước đây, miếu được xây dựng theo hướng Tây. Hai lần vào năm 1968 và năm 2002, mưa bão làm đổ hai cây Đa cổ thụ hai bên miếu và làm sập hoàn toàn ngôi miếu. Sau đó, dân làng dựng lại miếu ở vị trí cũ và đổi hướng miếu quay theo hướng Bắc.

Miếu Bà Thánh Mẫu thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu, Đại càn quốc gia Nam Hải tứ vị, Nhị vị Thái tử, Nhị vị Nương Nương.

Ngày nay, miếu Bà còn gìn giữ các hoành phi, khám thờ, lư hương, chân đèn, mõ, chiêng, chuông gia trì, tiểu hồng chung, và sáu sắc phong của các vua triều Nguyễn ban, gồm:
- Hai sắc phong đời vua Tự Đức năm thứ 5(1852) phong cho Thiên Y A Na Thánh Mẫu và Đại càn quốc gia Nam Hải tứ vị;
- Sắc phong đời vua Tự Đức năm thứ 33 (1880) phong cho Thiên Y A Na Thánh Mẫu và Đại càn quốc gia Nam Hải tứ vị;
- Sắc phong đời vua Đồng Khánh năm thứ 2 (1887) phong cho Thiên Y A Na Thánh Mẫu và Đại càn quốc gia Nam Hải tứ vị;
- Sắc phong đời vua Duy Tân năm thứ 3 (1909) phong cho Thiên Y A Na Thánh Mẫu và Đại càn quốc gia Nam Hải tứ vị;
- Sắc phong đời vua Khải Định năm thứ 9 (1924) phong cho Đại càn quốc gia Nam Hải tứ vị và Thiên Y A Na Thánh Mẫu.
Từ ngoài nhìn vào di tích có các hạng mục công trình: Nghi môn, án phong và cột cờ, sân miếu, miếu Thiên Y.
Miếu Bà Thánh Mẫu được trang trí khá đẹp, tuy ngôi miếu cổ không còn và được dựng lại bằng vật liệu bê tông cốt sắt nhưng dân làng vẫn giữ lại những đường nét hoa văn trang trí truyền thống: hệ mái có cổ lầu, trên các bờ nóc, bờ dải, cổ lầu gắn các hoa văn trang trí hình rồng, cá chép, nghê, rùa, long mã … thể hiện những mong muốn của dân làng Lạc Lợi bao đời cầu cho cuộc sống bình yên, no đủ và con cháu học hành đỗ đạt nên người để góp phần dựng xây quê hương đất nước.

Theo truyền thống hàng năm lễ hội miếu Bà Thánh Mẫu diễn ra vào dịp Thanh Minh, một ngày trong khoảng tháng 2 hoặc 3 âm lịch, năm nào dân làng làm ăn được mùa, phát đạt, mới tổ chức hát bội. Lúc đó, lễ hội sẽ kéo dài trong hai đến ba ngày và có các trò chơi dân gian như: đập niêu đất, nhảy ba bố, đi xe đạp chậm... Trước đây, sắc phong của miếu được cất giữ ở đình Lạc Lợi cạnh miếu nên có lễ rước sắc. Ngoài ra, vào các ngày vía Bà: mồng 8, 18 và 28 âm lịch hàng tháng một số bà con trong thôn tập trung về miếu tụng kinh văn Thiên Y A Na.

Ghi nhận những giá trị lịch sử và văn hóa của miếu Bà Thánh Mẫu, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định Số 3422/QĐ-UBND ngày 30/12/2010 xếp hạng cấp tỉnh cho di tích

                                                                       Nguyễn Thị Hồng Tâm

 

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH TRƯỜNG THẠNH
Đình Trường Thạnh không chỉ mang nét đẹp thẩm mỹ, nó còn ẩn chứa bên trong nhiều giá trị to lớn khác, là nơi lưu giữ các di sản vật thể và phi vật thể của làng: 05 sắc phong do vua triều Nguyễn ban, khám thờ thần, long đình, đôi lọng, bộ lỗ bộ, chiêng, trống, thanh la, nghi thức cúng, các bài văn cúng, nhạc cúng…
ĐÌNH ĐẢNH THẠNH
Đình Đảnh Thạnh tọa lạc trên một gò đất thôn Đảnh Thạnh, xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa (xưa thuộc Trường Lộc Trung xã, tổng Trung, huyện Phước Điền, phủ Diên Khánh), nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 21km về phía Tây. Đình là nơi hội họp của nhân dân, tổ chức huấn luyện lực lượng phòng vệ, nơi diễn ra các cuộc mít tinh của Mặt trận Việt Minh kêu gọi quần chúng nổi dậy giành chính quyền.
MIẾU QUAN THÁNH
Miếu Quan Thánh do những người Việt gốc Hoa vùng Quảng Đông (Trung Quốc) sang sinh sống và làm ăn tại Diên Khánh xây dựng lên. Nơi định cư của người Hoa sớm nhất ở Diên Khánh là Thanh Minh (xã Diên Lạc), sau họ chuyển xuống khu vực Thành.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN TÂY
Đình Đại Điền Tây là nơi cất giấu vũ khí, lương thực thực phẩm và là nơi tổ chức các cuộc họp của phong trào Việt Minh bàn kế hoạch chống Pháp, thành lập đội quân du kích đánh Pháp. Đồng thời, di tích còn là nơi học tập chủ trương chính sách, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN TRUNG
Đình Đại Điền Trung thuộc thôn Đại Điền Trung 2 (Trung 2), xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Dưới triều Nguyễn, Diên Điền ngày nay là một phần của xã Đại An, phủ Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, đến đời vua Tự Đức (1848 – 1883) dân số xã Đại An tăng lên nên đã được chính quyền địa phương chia thành bốn làng (thôn) thuộc xã Đại Điền: Đại Điền Đông, Đại Điền Tây, Đại Điền Nam và Đại Điền Trung,
ĐÌNH SƠN THẠNH
Đình làng Sơn Thạnh còn có tên gọi khác là đình Lễ Thạnh. Do trước kia Đình Sơn Thạnh thuộc làng Lễ Thạnh; năm 1969, dân làng Lễ Thạnh dời lên thôn Cẩm Sơn, hai thôn Cẩm Sơn và Lễ Thạnh đổi tên thành thôn Sơn Thạnh và đình Lễ Thạnh đổi tên thành Đình Sơn Thạnh từ đó đến nay.
ĐÌNH PHƯỚC THẠNH
Theo khẩu truyền đình Phước Thạnh có từ trước khi khởi nghĩa Tây Sơn (1771 – 1795) , khoảng niên đại vào giữa thế kỷ XVIII. Ngày đó, đình được dựng lên bằng tranh tre, nứa lá để thờ bà Mẹ xứ sở -Thiên Y A Na Diễn Ngọc Phi và thờ Bổn Cảnh Thành Hoàng. Xưa kia, khu vực này thuộc thôn Dinh Thành, nay thuộc tổ 13, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH HỘI PHƯỚC
Đình Hội Phước tọa lạc tại thôn Hội Phước, xã Diên Bình, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Kiến trúc đình làng mang dấu ấn văn hoá độc đáo và tiêu biểu cho kiến trúc truyền thống của người Việt ở Khánh Hòa. Tiền tế có kết cấu kiến trúc theo kiểu chữ “nhất” (一), gồm hai mái, mái trước và mái sau, lợp ngói xi măng. Trên bờ nóc trang trí đắp nổi hoa văn “Lưỡng long chầu nguyệt”. Ngăn cách tiền tế và chính điện là bộ cánh cửa được thiết kế theo kiểu cửa kéo, tạo một gian hai chái khá rộng rãi.
ĐÌNH THANH MINH
Đình Thanh Minh tọa lạc tại thôn Thanh Minh, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đình Thanh Minh là nơi góp phần cho công cuộc giải phóng dân tộc của địa phương nói riêng và Khánh Hòa nói chung, đình còn là nơi cất giữ lương thực, thuốc men để hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ đang chiến đấu bảo vệ ở phòng tuyến phía Đông (khu vực Thành Diên Khánh).
ĐÌNH PHÚ CẤP
Đình Phú Cấp tọa lạc tại thôn Phú Cấp, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Căn cứ theo sắc phong sớm nhất mà đình còn lưu giữ được do vua Tự Đức ban tặng, có thể đoán định đình được xây dựng khoảng đầu thế kỷ thứ XIX. Trước kia, đình Phú Cấp là một ngôi miếu được hình thành tại Gò Bà Đức, làng Phú Cấp, huyện Phước Điền, về sau dân làng tìm được khu đất bằng phẳng với địa thế thuận lợi nên đình được dời về vị trí hiện nay.