Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH TRƯỜNG THẠNH

31/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đình làng Trường Thạnh là một trong những ngôi đình nằm ở phía ngoài thành Diên Khánh, cách thành phố Nha Trang khoảng 15km về phía Tây, thuộc xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa ( xưa thuộc Trường Lộc Trung xã, tổng Trung, huyện Phước Điền, phủ Diên Khánh).

Di tích tọa lạc trên vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời của huyện Diên Khánh, được xây dựng vào khoảng nửa đầu thế kỷ XIX, do toàn thể bà con nhân dân khi đến đây khai làng, lập ấp dựng lên để thờ Bản Cảnh Thành Hoàng, Tiền hiền, Hậu hiền... Trải qua thời gian mưa nắng, ngôi đình đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo: Năm 1968, thay mái ngói âm dương bằng ngói xi măng, gia cố thêm xi măng và các lỗ thông gió cho tường vách ở hậu điện, xây thêm nhà Tiền hiền trên nền móng cũ; năm 1974, xây tường rào xung quang khu vực I của đình; năm 1993, làm lại nền nhà tiền tế.

Đình Trường Thạnh có khuôn viên rộng với tổng diện tích 2.030m2, các công trình kiến trúc được bố trí hài hòa, khoa học, phía ngoài là nghi môn được thiết kế độc đáo mà hầu như không thấy một công trình nghi môn đình nào ở Khánh Hòa giống tương tự ngôi đình nơi đây, sau là án phong và khoảng sân rộng, hai bên là miếu Tiền Hiền và nhà đông, chính giữa là tiền tế và chính điện.

Cũng như mọi ngôi đình khác, công trình quan trọng nhất của di tích là tiền Tế, chính điện. Tiền tế được làm theo kiểu nhà một gian hai chái có diện tích rộng 60,04m2. Nền được làm bằng xi măng. Mái được lợp bằng ngói tây. Tiền tế gồm có ba cửa chính và bốn cửa nách thông sang miếu Tiền hiền và nhà đông. Kết cấu chịu lực của tiền tế chủ yếu là bộ khung gỗ gồm: ba hàng chân cột, một hàng cột cái và hai hàng cột quân liên kết với hai bộ vì kèo. Hoa văn trang trí của ngôi nhà tiền tế được sử dụng rất sinh động, các họa tiết mang đậm phong cách truyền thống như đề tài tứ linh, phong cảnh thiên nhiên, hoa lá, chim muông gần gũi với cuộc sống sinh hoạt dân dã. Tiền tế là nơi để nhân dân hội họp và sắp sửa các lễ vật để dâng lên thần, mỗi khi có ngày lễ diễn ra.

Chính điện được thiết kế một gian hai chái, có ba cửa, cánh cửa được làm bằng gỗ thiết kế theo kiểu “Thượng song hạ bản” truyền thống.

Trong chính điện có sáu án thờ, phía ngoài là ba án ngoại, chính giữa là hương án thờ Hội đồng được làm bằng gỗ, hai bên là Đông hiến, Tây hiến, phía trong là ba án nội gồm chính giữa thờ Bản Cảnh Thành Hoàng, hai bên thờ các bậc phụ thần; xen giữa hai án thờ là bộ bát bửu.

Chính điện có kiểu kiến trúc đặc trưng của các ngôi đình nơi đây thiết kế theo kiểu chồng diêm gồm bốn cột liên kết với hai bộ vì kèo bằng các lỗ mộng. Phía trên là cổ lầu, bốn mặt tường của cổ lầu trang trí hình vẽ tứ linh “Long, ly, quy, phụng”, ở hai bên tường hồi phía Đông Bắc và Tây Nam đắp hình hai mặt “Hổ phù”, trên bờ nóc trang trí đắp nổi “Lưỡng long tranh châu” cùng với hoa văn rồng uốn lượn ở các góc mái với các mảng đề tài bài trí đăng đối cộng thêm những đường nét cong lượn, tinh tế, sắc sảo tuyệt mỹ, tạo cho hệ mái mềm mại, nhẹ nhàng, thanh thoát.

Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Trường Thạnh không chỉ mang nét đẹp thẩm mỹ, nó còn ẩn chứa bên trong nhiều giá trị to lớn khác, là nơi lưu giữ các di sản vật thể và phi vật thể của làng: 05 sắc phong do vua triều Nguyễn ban, khám thờ thần, long đình, đôi lọng, bộ lỗ bộ, chiêng, trống, thanh la, nghi thức cúng, các bài văn cúng, nhạc cúng…

Hàng năm, vào ngày 17 và 18 tháng 3 âm lịch nhân dân lại tụ hội về đây tổ chức lễ cúng đình mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương.

Suốt gần hai thế kỷ tồn tại, đình Trường Thạnh đã đi vào tiềm thức của nhân dân nơi đây. Với vẻ đẹp về kiến trúc, nghệ thuật được chạm khắc, đắp nổi tinh tế trên các cấu kiện kiến trúc của các nghệ nhân xưa đã cho thế hệ hậu bối chúng ta một cái nhìn trọn vẹn về kiến trúc đình làng ở Khánh Hòa đầu thế kỷ XIX. Với những giá trị tiêu biểu, trên di tích đã được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2851/QĐ-UBND, ngày 18/11/2008 xếp hạng là Di tích cấp tỉnh.

                                                                        Nguyễn Chí Khải

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
MIẾU THANH TỰ ĐÔNG
Miếu Thanh Tự Đông thuộc xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Miếu Thanh Tự Đông do Tri phủ huyện Tân Định tên là Lê Kim Cảnh cùng các nhân hào thân sĩ đồng tâm xây dựng, ông cúng 6 sào đất và tiền quan để dựng đình.
CHÙA VẠN THIỆN
Cùng với sự phát triển không ngừng của Phật giáo Việt Nam, phần đất Khánh Hòa thế kỷ XVIII có thiền sư Thiệt Diệu Liễu Quán – sư tổ phái Thiền Tông Lâm Tế miền Trung đời thứ 35, pháp đệ của ngài là Hòa thượng Thiệt Vinh - Bửu Hạnh đã theo dòng người Nam tiến Thuận Hóa đến vùng đất mới Phủ Diên Khánh lập am tranh tu hành khai sơn chùa Phụng Thùy Sơn (nay là chùa Vạn Thiện).
ĐÌNH PHÚ ÂN NAM
Đình Phú Ân là ngôi đình còn lưu giữ được những kết cấu kiến trúc ban đầu của ngôi đình cổ trên đất Khánh Hòa. Tiền tế và chánh điện liên kết với nhau, chánh điện lưu giữ nhiều hoành phi, câu đối, thiết bản, sắc phong. Chính giữa đặt ban thờ Hội đồng, sau có Ban thờ Thần, khám thờ được sơn son thiếp vàng, mái khám trạm trổ hình lưỡng long tranh châu, hai bên thờ Tả ban liệt vị và Hữu ban liệt vị.
CHÙA PHƯỚC LÂM
Chùa Phước Lâm thuộc thôn Phước Tuy, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Di tích chùa Phước Lâm có giá trị lịch sử cách mạng tiêu biểu của huyện Diên Khánh, đồng thời chùa là nơi sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Hàng năm, chùa tổ chức cúng lớn vào các ngày: Lễ Phật Đản (15/4) và lễ Vu Lan (15/7) âm lịch
MIẾU TAM TÒA
Theo dòng lịch sử, miếu Tam Tòa gắn với nhiều sự kiện lịch sử tiêu biểu của làng cổ Phú Lộc. Từ cuối thế kỷ XVII, người Việt từ các tỉnh miền Trung đến định cư ở vùng đất dọc hai bờ sông Cái (thuộc thị trấn Diên Khánh), sớm hình thành nên những làng xóm trù phú của người Việt.
ĐÌNH ĐẢNH THẠNH
Đình Đảnh Thạnh tọa lạc trên một gò đất thôn Đảnh Thạnh, xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa (xưa thuộc Trường Lộc Trung xã, tổng Trung, huyện Phước Điền, phủ Diên Khánh), nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 21km về phía Tây. Đình là nơi hội họp của nhân dân, tổ chức huấn luyện lực lượng phòng vệ, nơi diễn ra các cuộc mít tinh của Mặt trận Việt Minh kêu gọi quần chúng nổi dậy giành chính quyền.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN TÂY
Đình Đại Điền Tây là nơi cất giấu vũ khí, lương thực thực phẩm và là nơi tổ chức các cuộc họp của phong trào Việt Minh bàn kế hoạch chống Pháp, thành lập đội quân du kích đánh Pháp. Đồng thời, di tích còn là nơi học tập chủ trương chính sách, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa.
MIẾU QUAN THÁNH
Miếu Quan Thánh do những người Việt gốc Hoa vùng Quảng Đông (Trung Quốc) sang sinh sống và làm ăn tại Diên Khánh xây dựng lên. Nơi định cư của người Hoa sớm nhất ở Diên Khánh là Thanh Minh (xã Diên Lạc), sau họ chuyển xuống khu vực Thành.
MIẾU BÀ THÁNH MẪU
Miếu Bà Thánh Mẫu thuộc thôn Lạc Lợi, xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Miếu có nhiều tên gọi khác nhau, trong đó có tên gọi gắn với truyền thuyết: xung quanh ngôi miếu có nhiều cây cổ thụ, thỉnh thoảng dân làng thấy khu vực miếu sáng rực, nhất là những đêm diễn ra lễ hội, tại miếu bà con trong vùng thấy những ánh sáng ngũ sắc từ hướng Am Chúa (Diên Điền) bay qua rồi giáng xuống chỗ miếu, sau đó bay qua Suối Đổ hoặc ngược lại, nên dân làng gọi đây là miếu Giáng, có nghĩa Thánh Mẫu Thiên Y giáng lâm vãn cảnh nơi đây.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN TRUNG
Đình Đại Điền Trung thuộc thôn Đại Điền Trung 2 (Trung 2), xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Dưới triều Nguyễn, Diên Điền ngày nay là một phần của xã Đại An, phủ Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, đến đời vua Tự Đức (1848 – 1883) dân số xã Đại An tăng lên nên đã được chính quyền địa phương chia thành bốn làng (thôn) thuộc xã Đại Điền: Đại Điền Đông, Đại Điền Tây, Đại Điền Nam và Đại Điền Trung,