Hotline: (0258) 3813 758

MIẾU VÕ ĐẾ

20/12/2018 00:00        
Đọc tin

Miếu Võ Đế tọa lạc tại thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà.

Từ xa xưa, cư dân của một số tỉnh thuộc đất nước Trung Hoa, vì công việc làm ăn, họ phải thường xuyên dùng thuyền buồm, chở hàng hóa sang các nước lân cận để giao thương, buôn bán, việc đi lại càng ngày đông đúc hơn, trong số họ, có một số người xuôi dòng xuống phương Nam, cập các bến cảng tại Việt Nam trao đổi hàng hóa, mua bán nông lâm, khoáng sản… Sau đó, vì sự loạn lạc tại chính quốc, cũng như vì kế sinh nhai nên một số người đã chọn nơi đây là quê hương thứ hai để lập nghiệp, định cư lâu dài, ổn định. Họ thường tập trung tại các thị tứ, phố xá để thuận tiện trong việc làm ăn buôn bán. Vì phải tha phương cầu thực, họ thường lập ra các Hội đồng hương, các Hội Quán để giúp đỡ nhau trong công việc làm ăn, cũng như để bảo tồn, phát huy nét văn hóa của dân tộc mình. Sau bao thăng trầm của thời cuộc, đại bộ phận bà con Hoa Kiều cũng dần dần ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng địa phương.

Trải qua nhiều thế hệ, để lưu truyền, bảo tồn văn hóa của mình, cộng đồng người Hoa có nhiều phương thức như: bằng chữ viết, tiếng nói, qua các câu chuyện truyền khẩu, hoặc lưu giữ bằng trí nhớ, y phục truyền thống, qua các tập tục ma chay, cưới hỏi, các nghi thức lễ hội…

Vào những năm 1800, đồng bào Hoa Kiều sống trên đất nước Việt Nam nói chung và tại Ninh Hòa nói riêng đã phát triển mạnh về mặt số lượng cũng như chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Sau khi cuộc sống đã ổn định lâu dài, nhu cầu giao lưu trao đổi về mặt tinh thần, tín ngưỡng cũng được đặt ra. Người Hoa sinh sống tại Ninh Hòa gồm ba nhóm chính: Bang Quảng Đông, Hải Nam và Triều Châu. Tại Ninh Hòa, ba bang hội đều có Hội quán, nơi thờ tự riêng biệt. Đây vừa là trụ sở sinh hoạt chung và cũng vừa là tổ đình thờ phụng và cúng tế các bậc Tiền hiền, các Bang hữu đã khuất.

Riêng Bang Quảng Đông Ninh Hòa đang quản lý hai ngôi cổ miếu đó là: Võ Đế Miếu (thường gọi là Chùa Ông) toạ lạc tại thôn Văn Định, xã Ninh Phú và Thiên Hậu miếu (thường gọi là Chùa Bà) tọa lạc tại 338 Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp.

Vào năm 1814, được sự hưởng ứng của cộng đồng người Hoa gốc Quảng Đông, ông Đàm Thành An được giao quyền thành lập Bang hội. Các vị Bang trưởng đã vận động Bang hội và các Hoa Kiều đồng hương xây dựng Võ Đế Miếu thờ Ngài Quan Thánh Đế Quân (hiện nay văn bia lạc quyên năm 1814 còn lưu giữ tại miếu Võ Đế).

Miếu có các công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, sân, lễ đường, chính điện, nhà đông, nhà tây, nhà trù.

Miếu Võ Đế thờ các vị sau: Quan Thánh Đế Quân, Quan Bình, Châu Xương, Tài Bạch Tinh Quân (Thần Tài), Thổ Địa, Táo Quân, Tiên Linh và một số vị Phật.

Chính điện miếu Võ Đế 

 

Từ khi xây dựng đến nay, miếu đã trải qua các lần trùng tu, tôn tạo như sau:
- Năm 1954, trùng tu.
- Năm 1959, thay ngói âm dương bằng ngói ximăng của mái nhà tiền sảnh.
- Năm 1967, thay ngói âm dương bằng ngói tây ở chính điện và mái hành lang hai bên chính điện bằng xi măng.
- Năm 1983, thay đòn tay, rui, mè chính điện.
- Năm 1989, thay mái xi măng bằng ngói tây hai hành lang; đắp rồng ở hai trụ trước cửa miếu.
- Năm 1993, xây cổng miếu, xây thành mặt trước.
- Năm 2000, xây nhà đông và nhà bếp.
- Năm 2004, xây lại tường sau chính điện vì bị sụp và thay một số đòn tay, rui, mè; lát gạch men trên vách và nền trong chính điện.
- Năm 2005, mở rộng nhà đông.
- Năm 2007, xây thêm nhà tây.

Hàng năm, Bang Quảng Đông Ninh Hòa tổ chức các ngày lễ vía như sau: Lễ vía Đào viên kết nghĩa, vía Thái tử Quan Bình, vía Quan Thánh Đế, vía Tài Bạch, vía Châu Xương. Lễ hội thu hút rất nhiều người về hành hương, trong khí trời ấm áp của những ngày xuân, không chỉ bà con người Hoa mà còn cả cộng đồng người Việt.

Đặc biệt, cứ ba năm một lần vào tháng 7 âm lịch toàn Bang lại tổ chức trai đàn “Vu lan thắng hội” cầu siêu cho Cửu huyền thất tổ và vong hồn lưu lạc tại Tuệ Thành Hội quán bang Quảng Đông (tức Thiên Hậu miếu hay còn gọi là Chùa Bà). Trước một ngày khai đàn có tổ chức lễ nghinh Quan Thánh từ miếu Võ Đế đến miếu Thiên Hậu. Sau khi lễ Trai đàn hoàn tất, lễ đưa Ông cũng được tổ chức tương tự lễ rước Ông là đưa linh vị cùng các đồ từ khí từ miếu Thiên Hậu về lại miếu Võ Đế.

Ngoài ra, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, miếu Võ Đế là địa điểm hoạt động cách mạng, góp phần vào thắng lợi của dân tộc và của quân dân Khánh Hòa nói riêng.

Năm 2010, UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng miếu Võ Đế  là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, tại Quyết định số 2846/QĐ-UBND ngày 18/11/2008.    

  Bá Trung Toản

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
CHÙA THIÊN BỬU
Chùa tọa lạc tại thôn Điềm Tịnh, xã Ninh Phụng, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Chùa còn có một số tên gọi khác như: chùa Kỳ Lân, chùa Điềm Tịnh, chùa Thiên Bửu Thượng, Tổ đình Thiên Bửu. Sở dĩ có tên Thiên Bửu Thượng, Thiên Bửu Hạ vì chùa Thiên Bửu ở làng Điềm Tịnh được khai sơn trước nên người dân gọi là Thiên Bửu Thượng, ngôi chùa Thiên Bửu Hạ ở xã Ninh Bình. Trước kia, làng Điềm Tịnh có tên là Xuân An, sau đổi là Điềm An, lần sau đổi thành Điềm Tịnh và tên gọi đó tồn tại đến ngày nay.
ĐÌNH TIÊN DU
Đình Tiên Du tọa lạc ở cuối làng trên một khu đất rộng, cao ráo, thoáng đãng, mặt tiền quay về hướng Tây. Từ ngoài vào trong, đình có bố cục mặt bằng tổng thể bao gồm các thành phần kiến trúc: Nghi môn, án phong, chính điện, nhà tiền hiền, miếu Sơn lâm, miếu Hậu Thổ.
ĐÌNH MỸ HIỆP
Điểm nhấn trong trang trí, điêu khắc trên kiến trúc đình Mỹ Hiệp, đó là hệ thống cột gỗ và bộ vì nóc được kết cấu theo kiểu “giá chiêng” hay hệ thống linh vật: Long, lân, quy, phụng, hổ, dơi…được các nghệ nhân khai thác triệt để. Hình ảnh tứ linh thể hiện dưới dạng “Lưỡng long tranh châu”, hay hình ảnh “Bát tiên”, “Tứ quý”: Tùng, trúc, cúc, mai.
ĐÌNH XUÂN HÒA
Đình Xuân Hòa quay về hướng Nam. Toàn bộ kiến trúc đình nằm trên mặt bằng rộng 2.352m2, bao gồm các công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, án phong, cột cờ, miếu Sơn Lâm chúa tướng, miếu Thủy Đức Thanh Quang, võ ca, chính điện, miếu Âm linh, miếu Thánh Nương (còn gọi là miếu Bà), miếu Tiền hiền, nhà bếp, nhà ăn.
ĐÌNH TÂN HƯNG
Đình Tân Hưng thuộc thôn Tân Hưng, xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Khi mới tạo lập đình được xây dựng bằng tranh tre, nứa lá tại gò Xương Trâu, gần sông Cây Chò. Đến năm 1924, nhân dân trong làng đóng góp công của dời ngôi đình về vị trí hiện nay trên một gò đất cao đầu làng. Đình thờ Thành Hoàng làng và các vị Tiền hiền, Hậu hiền - những người có công khai khẩn đất đai, quy dân lập ấp dựng lên xóm làng.
QUỲNH PHỦ HỘI QUÁN
Quỳnh Phủ Hội Quán (tức Hội Quán Hải Nam) ở Ninh Hoà toạ lạc trên khu đất hình chữ nhật rộng trên hai mẫu ở đường Trần Quý Cáp. Đây là Hội quán có quy mô xây dựng và diện tích lớn nhất; đồng thời cũng là Hội quán mang tính tổng hợp nhất trong hệ thống Hội quán, chùa chiền của người Hoa ở Khánh Hòa.
TUỆ THÀNH HỘI QUÁN
Miếu Bà Thiên Hậu là di tích được hình thành sớm trên vùng đất Ninh Hòa, được thiết kế theo lối kiến trúc đặc trưng của người Hoa với hai chức năng vừa là nơi sinh hoạt tín ngưỡng thờ tự, vừa là hội quán hội họp của cộng đồng người Việt gốc Hoa ở Ninh Hòa.
TỰ PHỔ MINH HƯƠNG
Tự Phổ Minh Hương vừa là trụ sở vừa là nơi thờ cúng vị thần gốc Hoa mà dân gian phong là “trung can, nghĩa khí” đó là Quan Thánh Đế Quân. Thông qua việc bảo tồn và thờ cúng của cộng đồng Hoa kiều tại Tự Phổ Minh Hương thể hiện sự ngưỡng vọng của người dân đối với các bậc tướng tài đã phù hộ cho họ trong việc khai khẩn đất hoang, quy dân, lập ấp tạo dựng xóm làng và tạo sự đoàn kết của cộng đồng người Hoa; với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” được thể hiện qua hoạt động cầu cúng và tu bổ ở Tự Phổ Minh Hương.
ĐÌNH THẠNH DANH
Đình Thạnh Danh tọa lạc tại khu đất rộng nằm về hướng Đông Bắc của khu dân cư, thuộc phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Theo truyền khẩu của nhân dân địa phương thì đình Thạnh Danh có từ những năm cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX. Lúc đầu đình được xây dựng bằng tranh tre, nứa lá: mái lợp tranh, tường chát đất.
ĐÌNH HẬU PHƯỚC
Đình Hậu Phước được dựng lên để thờ Thành Hoàng làng, Tiền Hiền, Thiên Y A Na, Nghĩa Từ, Thần Nông. Đình Hậu Phước còn lưu giữ 04 sắc phong do các vua triều Nguyễn ban tặng cho Thành Hoàng, gồm: Tự Đức (02 sắc), Đồng Khánh và Duy Tân.