Hotline: (0258) 3813 758

QUỲNH PHỦ HỘI QUÁN

13/11/2018 00:00        
Đọc tin

Quỳnh Phủ Hội quán tọa lạc tại số 170 đường Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà.

Người Hoa kiều gốc Hải Nam vốn có truyền thống lâu đời là tục thờ Bà Thiên Hậu, bất kỳ khi đến đâu, khi đã định cư thì việc đầu tiên là lập miếu để thờ Bà. Theo lời kể được lưu truyền, cách đây 300 năm, ngôi miếu đầu tiên của người Hải Nam lập nên ở làng Hội Thành nay thuộc phường Ninh Giang. Đến năm 1868, miếu Bà Thiên Hậu được người Hải Nam xây dựng tại Ninh Hòa, sau đó xây dựng tiếp miếu Quan Thánh Đế quân cạnh miếu Bà để phụng thờ và người Hải Nam lấy nơi này làm nơi sinh hoạt bang hội, nên gọi chung là Quỳnh Phủ Hội quán.

Theo các bậc cao niên của người Hải Nam ở Ninh Hoà kể lại và căn cứ vào các văn bia khắc đá còn lưu lại tại Tiền điện: đất xây dựng Quỳnh Phủ Hội quán được Bang Hải Nam mua vào những năm 50 của thế kỷ XIX (thời Tự Đức). Năm Kỷ Mùi ( 1859) các ông Phan Hữu Hán, Phương Triều Cơ, Phù Thế Quỳnh, Hàm Vân Mã, Hàm Phương Chuẩn … đã cùng nhau vận động bang chúng góp tiền để tích luỹ, mua đất xây Quỳnh Phủ Hội quán và Thiên Hậu Cung là công trình được xây dựng đầu tiên, đồng thời cũng chính là Quỳnh Phủ Hội quán.

Theo văn bia “Thiên Hậu Cung bi ký” do tiên sinh Phan Hữu Luân soạn hiện còn lưu tại Tiền điện Quỳnh Phủ Hội quán: Thiên Hậu Cung được xây dựng vào năm 1686 để thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu – một vị thần biển được nhân dân vùng duyên hải phía nam Trung Hoa và Hoa Kiều ở hải ngoại hết lòng sùng bái. Đến những năm đầu thế kỷ XX, Bang Hải Nam ở Ninh Hoà lại tiếp tục quyên tiền và sau đó xây dựng Quan Thánh miếu nằm sát cạnh Thiên Hậu Cung, đồng thời xây dựng thêm một số phòng cạnh Quan Thánh Miếu để làm phòng học cho con em người Hoa ở Ninh Hoà. Năm 1936, trường Tiểu học Bình Hoà chính thức ra đời, đây có thể là trường tiểu học tiếng Hoa đầu tiên của cả vùng Nam Trung Bộ và Quỳnh Phủ Hội quán đã trở thành một thiết chế văn hoá mang tính tổng hợp nhất với Thiên Hậu Cung, Quan Thánh miếu và Trường Tiểu học Bình Hoà. Nó đã trở thành ngôi nhà chung của không những Hoa kiều Hải Nam mà còn có tất cả Hoa kiều đang sinh sống ở Ninh Hoà.

Quỳnh Phủ Hội Quán (tức Hội Quán Hải Nam) ở Ninh Hoà toạ lạc trên khu đất hình chữ nhật rộng trên hai mẫu ở đường Trần Quý Cáp. Đây là Hội quán có quy mô xây dựng và diện tích lớn nhất; đồng thời cũng là Hội quán mang tính tổng hợp nhất trong hệ thống Hội quán, chùa chiền của người Hoa ở Khánh Hòa.

Mặt bằng tổng thể Quỳnh Phủ Hội Quán

 

Quỳnh Phủ Hội Quán gồm các công trình kiến trúc sau: Tam quan, sân, Thiên Hậu Cung, Nghĩa Từ, Quan Thánh Miếu.

Hơn trăm năm qua, dù đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng Quỳnh Phủ Hội quán vẫn giữ được nguyên dạng như thời kì tạo lập. Năm 2005, di tích được trùng tu tôn tạo toàn bộ.

Hàng năm, vào ngày cúng Thánh Hậu Thiên Mẫu, Quan Thánh Đế quân, người Hoa kiều gốc Hải Nam lại tổ chức lễ cúng tế rất long trọng.

Ghi nhận những giá trị lịch sử - văn hóa tiêu biểu của Quỳnh Phủ Hội Quán, năm 2009 UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng Di tích cấp tỉnh.

                                                                                                                                         

 NGUYỄN THỊ HỒNG TÂM

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH MỸ HIỆP
Điểm nhấn trong trang trí, điêu khắc trên kiến trúc đình Mỹ Hiệp, đó là hệ thống cột gỗ và bộ vì nóc được kết cấu theo kiểu “giá chiêng” hay hệ thống linh vật: Long, lân, quy, phụng, hổ, dơi…được các nghệ nhân khai thác triệt để. Hình ảnh tứ linh thể hiện dưới dạng “Lưỡng long tranh châu”, hay hình ảnh “Bát tiên”, “Tứ quý”: Tùng, trúc, cúc, mai.
ĐÌNH XUÂN HÒA
Đình Xuân Hòa quay về hướng Nam. Toàn bộ kiến trúc đình nằm trên mặt bằng rộng 2.352m2, bao gồm các công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, án phong, cột cờ, miếu Sơn Lâm chúa tướng, miếu Thủy Đức Thanh Quang, võ ca, chính điện, miếu Âm linh, miếu Thánh Nương (còn gọi là miếu Bà), miếu Tiền hiền, nhà bếp, nhà ăn.
ĐÌNH TÂN HƯNG
Đình Tân Hưng thuộc thôn Tân Hưng, xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Khi mới tạo lập đình được xây dựng bằng tranh tre, nứa lá tại gò Xương Trâu, gần sông Cây Chò. Đến năm 1924, nhân dân trong làng đóng góp công của dời ngôi đình về vị trí hiện nay trên một gò đất cao đầu làng. Đình thờ Thành Hoàng làng và các vị Tiền hiền, Hậu hiền - những người có công khai khẩn đất đai, quy dân lập ấp dựng lên xóm làng.
MIẾU VÕ ĐẾ
Võ Đế Miếu (thường gọi là Chùa Ông) toạ lạc tại thôn Văn Định, xã Ninh Phú và Thiên Hậu miếu (thường gọi là Chùa Bà) tọa lạc tại 338 Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp. Vào năm 1814, được sự hưởng ứng của cộng đồng người Hoa gốc Quảng Đông, ông Đàm Thành An được giao quyền thành lập Bang hội.
TUỆ THÀNH HỘI QUÁN
Miếu Bà Thiên Hậu là di tích được hình thành sớm trên vùng đất Ninh Hòa, được thiết kế theo lối kiến trúc đặc trưng của người Hoa với hai chức năng vừa là nơi sinh hoạt tín ngưỡng thờ tự, vừa là hội quán hội họp của cộng đồng người Việt gốc Hoa ở Ninh Hòa.
TỰ PHỔ MINH HƯƠNG
Tự Phổ Minh Hương vừa là trụ sở vừa là nơi thờ cúng vị thần gốc Hoa mà dân gian phong là “trung can, nghĩa khí” đó là Quan Thánh Đế Quân. Thông qua việc bảo tồn và thờ cúng của cộng đồng Hoa kiều tại Tự Phổ Minh Hương thể hiện sự ngưỡng vọng của người dân đối với các bậc tướng tài đã phù hộ cho họ trong việc khai khẩn đất hoang, quy dân, lập ấp tạo dựng xóm làng và tạo sự đoàn kết của cộng đồng người Hoa; với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” được thể hiện qua hoạt động cầu cúng và tu bổ ở Tự Phổ Minh Hương.
ĐÌNH THẠNH DANH
Đình Thạnh Danh tọa lạc tại khu đất rộng nằm về hướng Đông Bắc của khu dân cư, thuộc phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Theo truyền khẩu của nhân dân địa phương thì đình Thạnh Danh có từ những năm cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX. Lúc đầu đình được xây dựng bằng tranh tre, nứa lá: mái lợp tranh, tường chát đất.
ĐÌNH HẬU PHƯỚC
Đình Hậu Phước được dựng lên để thờ Thành Hoàng làng, Tiền Hiền, Thiên Y A Na, Nghĩa Từ, Thần Nông. Đình Hậu Phước còn lưu giữ 04 sắc phong do các vua triều Nguyễn ban tặng cho Thành Hoàng, gồm: Tự Đức (02 sắc), Đồng Khánh và Duy Tân.
ĐÌNH PHONG THẠNH
Trong những cuộc di dân vào vùng đất Khánh Hòa, có một nhóm người gốc Bình Định đã định cư ở Suối Ré - tức làng Phong Thạnh ngày nay. Các vị tiền nhân đến khai hoang lập ấp, sinh sống ở đây đã xây dựng đình từ khi nào không ai trong làng còn nhớ rõ. Căn cứ vào sắc phong còn lưu giữ ở đình lâu đời nhất là sắc đời vua Thiệu Trị năm thứ 3 (năm 1843), có thể đoán định đình được xây dựng ....
ĐÌNH PHÚ THỌ
Đình Phú Thọ tọa lạc tại tổ dân phố Phú Thọ 3, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Từ trung tâm thành phố Nha Trang theo quốc lộ 1A, đi về phía Bắc ....