Hotline: (0258) 3813 758

CHÙA ĐÀO VIÊN

23/02/2018 00:00        
Đọc tin

Chùa Đào Viên thuộc tổ dân phố 7 Lư Cấm, phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Năm 1919, Đại sư Thích Hoằng Tín lập am tranh nhỏ ở gò đất hoang của làng. Hiện nay, chùa Đào Viên do Đại đức Thích Như Đông trụ trì.

Ban đầu chùa thờ Quan Thánh Đế Quân. Năm 1930, Chùa Ông phối thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu và chư vị Thánh Tổ. Ngoài ra, chùa thờ “Tam giáo đồng nguyên” gồm: Phật giáo, Nho Giáo và Lão giáo, theo tư tưởng và triết học Phương Đông xưa kia.

Chùa Đào Viên đã được tu bổ vào các năm:
- Năm 1964, Chùa Đào Viên được tu bổ, xây dựng và lợp ngói móc.
- Năm 1974, chùa được xây dựng ngôi Tam Bảo.
- Năm 1978 đến 1980, chùa được xây nhà đông, nhà tây, nhà khách…
- Năm 1990, làm sân, đặt tượng Quan Âm.
- Năm 2003, tu bổ nhà đông.
- Năm 2009 đến nay, tu bổ tây, đúc đại hồng chung và mở rộng đất chùa về phía Đông Bắc hơn 200m2 để làm nhà bếp và công trình phụ.

Chùa Đào Viên quay hướng Đông Nam, có diện tích 1.576,2 m2 (hiện nay chùa mở rộng thêm 200m2 ).

Chùa có các hạng mục công trình: Tam quan,  đài Quan Âm, chánh điện, nhà tây, nhà đông, miếu Thiên Y A Na, miếu Ngũ hành, miếu Ông Hổ, gác chuông, bảo tháp ( Tổ khai sơn), nhà tăng, nhà bếp và nhà kho

 

Chùa Đào Viên còn lưu giữ được một số di vật, có giá trị như: tượng, chuông, hoành phi, câu đối, tích trượng…

Hàng năm, chùa Đào Viên tổ chức lễ vía Ngài Quan Thánh (13/01 âm lịch) và hai ngày Thánh đản (24/6 âm lịch), hiển Thánh (9/9 âm lịch). Bên cạnh đó, chùa còn tổ chức cúng lễ các ngày (âm lịch):
- Ngày 3/3, vía Mẫu Thiên Y A Na
- Ngày 23/3, vía Mẫu Thiên Y A Na
- Ngày 23/10, giỗ Tổ khai sơn
- Ngày 17/12, ngày truyền thống chư Tổ
- Ngày 29/12, lễ tạ ơn Thánh Tổ

Ngoài ra, chùa Đào Viên tổ chức các ngày lễ hội của Phật giáo, với hai lễ lớn là lễ Phật Đản (15/4 âm lịch) và lễ Vu Lan (15/7 âm lịch).

Trải qua gần một thế kỷ, di tích Chùa Đào Viên là nơi ghi dấu, bảo tồn truyền thống yêu nước và lịch sử đấu tranh cách mạng của cán bộ và nhân dân Ngọc Hiệp – Nha Trang trong cuộc cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Cùng với việc thực hành Phật pháp, thầy Thích Trí Thanh, trụ trì chùa Đào Viên còn sử dụng chùa làm cơ sở nuôi dấu cán bộ cách mạng, góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp đấu tranh chống ngoại xâm thống nhất đất nước của dân tộc. Cùng với những đóng góp khác, ghi nhận những công đức của thầy Thích Trí Thanh, năm 2013 Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã truy tặng Bằng khen ông Lê Ngọc Khánh (thế danh của thầy Thích Trí Thanh) “Đã có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.[1]

Ngày 11/11/2009, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2866/QĐ-UBND xếp hạng chùa Đào Viên là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.                                                                           

NGUYỄN THỊ HỒNG TÂM


[1] Bằng khen số 1036/QĐ-CTUBND ngày 25/4/2013, hiện lưu giữ tại chùa Đào Viên.

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
VĂN CHỈ VĨNH XƯƠNG
Văn chỉ Vĩnh Xương là một tòa nhà có bố cục kiểu chữ “nhất” với Tiền tế ở phía trước và Chính điện ở phía sau. Hệ thống chịu lực chính của Văn chỉ là các trụ cột, chân cột đứng trên tảng đá vừa tạo thế vững chắc vừa bảo vệ cột gỗ qua thời gian.
ĐÌNH NGỌC HỘI
Đình Ngọc Hội có tên là đình Ngọc Toản, lấy theo tên gọi của làng. Các địa danh: Vĩnh Ngọc, Lư Cấm, Vĩnh Hội, Ngọc Thảo, Ngọc Sơn ngày nay đều nằm trong địa phận làng Ngọc Toản. Sự kiện tách làng đến nay không còn ai nhớ chính xác mốc thời gian nhưng căn cứ vào các tài liệu và văn tự Hán Nôm ở Đình thì ta có thể đoán định thôn Ngọc Toản được tách ra thành hai làng Lư Cấm và Ngọc Hội vào khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.
ĐÌNH XUÂN SƠN
Đình Xuân Sơn là nơi tụ họp của phong trào Việt Minh, trong đó có ông Huỳnh Ngọt làm Xã Đội trưởng, sau đó ông bị Pháp bắt đi tù ở Côn Đảo 5 năm và bị đày đi biệt xứ 10 năm ở Ninh Thuận. Đầu năm 1946, phòng tuyến số 1 Nha Trang bị vỡ, một bộ phận bộ đội Việt Minh kéo về đình Xuân Sơn để củng cố lực lượng cho Mặt trận Cây Da - Quán Giếng.
MIẾU AN LẠC
Miếu An Lạc được hình thành từ lâu đời không rõ niên đại, ban đầu chỉ là một thủ kỳ nhỏ để thờ tự Đệ Bát Tiên Nương. Theo lưu truyền dân gian: Bà vốn là người Chăm ở Bình Thuận, từ khi sinh ra đến năm 7 tuổi không biết nói, không biết đi, không biết đứng. Đến năm 8 tuổi, tự nhiên Bà biến mất, sau đó hiển linh tại vị trí miếu An Lạc ngày nay.
CHIÊU ỨNG TỪ NHA TRANG
Đền Chiêu Ứng Nha Trang được xây dựng khoảng nửa cuối thế kỷ XIX, để tưởng nhớ 108 người Hoa kiều và một trẻ em đã bị chết oan năm 1851 ở vùng biển Quảng Nam, Quảng Ngãi. Vụ án đã được vua Tự Đức phân xử công minh. Điều đó thể hiện sự minh bạch và lòng nhân đức của một bậc minh quân.
ĐÌNH XUÂN PHONG
Đình Xuân Phong quay hướng Bắc, tọa lạc trên một khu đất bằng phẳng, cao ráo tại thôn Trung, xã Vĩnh Phương. Hiện nay đình Xuân Phong có khuôn viên rộng 1.593,4m2. Đình có hệ mái kiểu cổ lầu, mái lợp ngói âm dương. Tuy đã được trùng tu tôn tạo, nhưng đình vẫn được giữ lại bộ kết cấu khung gỗ, những mảng chạm khắc, hoa văn trang trí hình rồng, phụng.
ĐÌNH VĨNH XUÂN
Đình Vĩnh Xuân trước đây là miếu thờ Thiên Y A Na, tồn tại lâu đời trên mảnh đất Vĩnh Xuân, Vĩnh Thái, đã trải qua nhiều thăng trầm cùng cuộc sống của người dân làng Vĩnh Xuân. Xưa kia, nơi đây chỉ là một gò đất cao, có vài nóc nhà tranh tre và người dân địa phương đã dựng lên một ngôi miếu nhỏ bằng tranh tre, nứa lá để thờ Thiên Y A Na, thổ địa với mong muốn phù hộ cho dân làng làm ăn sinh sống.
ĐÌNH THỦY TÚ
Đình Thủy Tú tọa lạc về phía nam, cuối thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đình được khởi dựng đầu thế kỷ XIX để thờ Thành Hoàng làng, Thiên Y A Na, Quan Thánh Đế Quân, Tiền hiền, Hậu hiền (những người có công khai khẩn đất đai, quy dân, lập ấp, tạo dựng xóm làng).
ĐÌNH THÁI THÔNG
Đình Thái Thông thuộc thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đình là nơi tổ chức vận động, tập hợp nhân dân tham gia kháng chiến và là trụ sở Ủy ban kháng chiến, cung cấp lương thực cho Mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa (23/10/1945- 02/2/1946).