Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH THỦY TÚ

19/01/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Thủy Tú tọa lạc về phía Nam, cuối thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đình được khởi dựng đầu thế kỷ XIX để thờ Thành Hoàng làng, Thiên Y A Na, Quan Thánh Đế Quân, Tiền hiền, Hậu hiền (những người có công khai khẩn đất đai, quy dân, lập ấp, tạo dựng xóm làng).

Hiện nay, đình còn giữ nhiều hoành phi, câu đối cổ và 06 sắc phong do các đời vua triều Nguyễn (từ vua Duy Tân đến đời vua Khải Định) phong tặng.
- Sắc Duy Tân năm thứ 5 (1911) phong cho Bản Cảnh Thành Hoàng;
- Sắc Duy Tân năm thứ 5 (1911) phong cho Thiên Y A Na;
- Sắc Duy Tân năm thứ 5 (1911) phong cho Quan Thánh Đế Quân;
- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) phong cho Bản Cảnh Thành Hoàng;
- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) phong choThiên Y A Na;
- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) phong cho Quan Thánh Đế Quân;

Di tích hiện nay còn giữ được khá nguyên trạng kết cấu xây dựng ban đầu.

Trải qua thời gian đình được dịch chuyển vị trí (03 lần dịch chuyển) và trùng tu nhiều lần: vào các năm 1944, năm 1968, năm 1993, năm 1998.

Khuôn viên di tích có không gian cảnh quan rộng, thoáng mát, có cây cổ thụ lớn, mặt trước là hướng Đông, mặt sau đình là sông Tắc và núi Giáng Hương; hồi phải của đình có sân rộng và có cây bồ đề lớn, phía sau đình có cây me cổ thụ, trước sân đình có cây bàng tán rộng, cùng với kiến trúc hệ mái có cổ lầu đã tạo cho ngôi đình nét cổ kính, uy nghi.

Từ ngoài nhìn vào di tích có các hạng mục công trình sau: Nghi môn, sân đình, án phong, đại đình (gồm có tiền tế và chính điện), võ ca, miếu Tiền hiền, Hậu hiền, miếu thờ Bà Thiên Y A Na.

Ngôi đình được trang trí với các mảng màu tươi sáng các hình ảnh thiên nhiên, hình tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng), tứ quý (Tùng, Cúc, Trúc, Mai)… Bên trong đình được bài trí trang trọng, uy nghi với các ban thờ, từ khí, câu đối, chấn, trướng, trống, chiêng, lọng, các hình phù điêu đắp nổi trên bờ nóc, bờ dải, đầu trụ án phong…

Hàng năm, đình Thủy Tú tổ chức cúng xuân vào tháng 03 âm lịch (tùy năm mà chọn ngày tốt trong tháng 03). Trong lễ hội diễn ra rước sắc từ chùa Kim Quang (cách đình về phía Bắc khoảng 1km); lễ hội có hát bội.

Với những giá trị về lịch sử - văn hóa, ngày 06 tháng 11 năm 2006 UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 1884/QĐ-UBND xếp hạng đình Thủy Tú là Di tích cấp tỉnh.

Hoàng Quý 

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
CHIÊU ỨNG TỪ NHA TRANG
Đền Chiêu Ứng Nha Trang được xây dựng khoảng nửa cuối thế kỷ XIX, để tưởng nhớ 108 người Hoa kiều và một trẻ em đã bị chết oan năm 1851 ở vùng biển Quảng Nam, Quảng Ngãi. Vụ án đã được vua Tự Đức phân xử công minh. Điều đó thể hiện sự minh bạch và lòng nhân đức của một bậc minh quân.
CHÙA ĐÀO VIÊN
Chùa Đào Viên thuộc tổ dân phố 7 Lư Cấm, phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Năm 1919, Đại sư Thích Hoằng Tín lập am tranh nhỏ ở gò đất hoang của làng. Hiện nay, chùa Đào Viên do Đại đức Thích Như Đông trụ trì. Ban đầu chùa thờ Quan Thánh Đế Quân. Năm 1930, Chùa Ông phối thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu và chư vị Thánh Tổ. Ngoài ra, chùa thờ “Tam giáo đồng nguyên” gồm: Phật giáo, Nho Giáo và Lão giáo, theo tư tưởng và triết học Phương Đông xưa kia.
ĐÌNH XUÂN PHONG
Đình Xuân Phong quay hướng Bắc, tọa lạc trên một khu đất bằng phẳng, cao ráo tại thôn Trung, xã Vĩnh Phương. Hiện nay đình Xuân Phong có khuôn viên rộng 1.593,4m2. Đình có hệ mái kiểu cổ lầu, mái lợp ngói âm dương. Tuy đã được trùng tu tôn tạo, nhưng đình vẫn được giữ lại bộ kết cấu khung gỗ, những mảng chạm khắc, hoa văn trang trí hình rồng, phụng.
ĐÌNH VĨNH XUÂN
Đình Vĩnh Xuân trước đây là miếu thờ Thiên Y A Na, tồn tại lâu đời trên mảnh đất Vĩnh Xuân, Vĩnh Thái, đã trải qua nhiều thăng trầm cùng cuộc sống của người dân làng Vĩnh Xuân. Xưa kia, nơi đây chỉ là một gò đất cao, có vài nóc nhà tranh tre và người dân địa phương đã dựng lên một ngôi miếu nhỏ bằng tranh tre, nứa lá để thờ Thiên Y A Na, thổ địa với mong muốn phù hộ cho dân làng làm ăn sinh sống.
ĐÌNH THÁI THÔNG
Đình Thái Thông thuộc thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đình là nơi tổ chức vận động, tập hợp nhân dân tham gia kháng chiến và là trụ sở Ủy ban kháng chiến, cung cấp lương thực cho Mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa (23/10/1945- 02/2/1946).