Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH BÌNH THÀNH

03/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Bình Thành thuộc xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Tên gọi “Bình Thành” xuất phát từ việc lấy tên thôn để đặt cho đình. Ngoài ra, đình Bình Thành còn được biết đến với tên gọi là đình miếu Hương - do đình ở bên cạnh miếu Hương, là miếu thờ Bà Thiên Y A Na và người đi tìm trầm hương thường ghé thắp nhang xin Bà phù hộ trước khi đi, khi về cũng thắp hương tạ ơn nên người dân gọi là miếu Hương.


Toàn cảnh đình Bình Thành

Theo địa bạ triều Nguyễn được lập năm 1810, thôn Bình Thành có tên gọi là An Thành xã, gồm 3 xứ: xứ Trùm Thành, xứ Đồng Thành và xứ Sơn Trường. An Thành tọa lạc ở vùng đất “đắc địa”, vừa là một vùng đồng bằng trù phú, phù sa màu mỡ, lại gần phủ lỵ Tân Định; vừa có bến Gành, bến Trường Sáp và ngã ba hợp lưu 3 con sông là sông Cái, sông Đục, sông Lốt tạo thành sông Dinh đổ ra biển. Căn cứ trên các tư liệu hình thành làng, xã Ninh Bình và các công trình thờ tự như chùa Phổ Hóa, chùa Thiên Bửu được khai sơn vào khoảng đời chúa Nguyễn Phúc Khoát tương ứng với niên hiệu Cảnh Hưng (1740 – 1786) và kết cấu khung gỗ ở chính điện có thể xác định một cách tương đối là đình Bình Thành được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XVIII.

Lúc mới xây dựng, đình Bình Thành không phải ở vị trí hiện nay mà đã thay đổi địa điểm 4 lần. Mỗi lần thay đổi địa điểm như vậy vì dân làng cho rằng ở các vị trí ấy, họ thường xuyên bị bệnh tật, mùa màng thất thu, đời sống gặp nhiều khó khăn… Lần thứ 4 dời đình là vào năm 1930, ông Nguyễn Văn (thường gọi là xã Xuân) đã họp bàn nhân dân rồi quyết định dời đình về gần miếu Thiên Y A Na tạo thành một quần thể di tích theo kiểu Tam Sơn gồm: miếu ở phía Tây, đình ở giữa, nhà Tiền hiền ở phía Đông. Trong tất cả các lần di dời vị trí đó, hệ thống khung gỗ (cột, kèo, xà, kẻ) đều được tháo ra và lắp lại nguyên vẹn khi đến địa điểm mới. Theo truyền khẩu, khi buổi đầu mới đến đây làm ăn sinh sống thì vùng đất này cây cối rất rậm rạp, có nhiều cây cổ thụ, điển hình nhất là ở phía sau đình vẫn còn một cây Bồ Đề hàng trăm tuổi còn hiện hữu. Từ năm 1930 tới nay, đình Bình Thành đã trải qua những lần tôn tạo, tu bổ vào các năm: 1985, 1996, 2002.


Bài trí bàn thờ bên trong chính điện

Đình Bình Thành thờ các vị sau: Thành Hoàng, Tiền Hiền, Thổ Công, Thiên Y, Tiên Sư, Sơn Lâm, Mục Đồng, Âm Hồn, Ngũ Hành… Trong Chúc văn cúng đình hiện vẫn còn ghi họ tên của 3 vị Tiền hiền của An Thành xã là: Võ Văn Bình, Phan Tất Thành và Nguyễn Đắc Ngọc. Theo lời kể của các cụ hào lão: trước kia, đình Bình Thành có 7 đạo sắc phong do các vua triều Nguyễn ban tặng gửi ở chùa Phổ Hóa (xã Ninh Bình) nhưng bị mất và chưa rõ nguyên nhân.

Mặt tiền đình Bình Thành quay về hướng Nam. Từ ngoài vào trong, đình có bố cục mặt bằng tổng thể bao gồm các thành phần kiến trúc: Án phong (tất cả là 3 án phong: Chính điện, miếu Thiên Y A Na và nhà Tiền hiền), miếu Sơn Lâm-Mục Đồng, miếu Âm Hồn-Ngũ Hành, chính điện, miếu Thiên Y, nhà Tiền hiền, nhà đông, nhà bếp.

Hàng năm, nhân dân trong thôn Bình Thành tổ chức lễ hội vào tháng 3 âm lịch. Thời gian diễn ra lễ hội kéo dài trong 02 ngày.

Trong thời kỳ 1944-1945, đình Bình Thành là địa điểm hội họp của cán bộ Việt Minh do ông Ngô Đồng Lành làm chủ nhiệm. Với địa điểm ở xa khu dân cư, cây cối rậm rạp lại gần sông Cái Ninh Hòa nên đình Bình Thành là nơi để đội công tác vũ trang cách mạng hội họp, sinh hoạt và hoạt động bí mật.

Ngày 14/10/2010, UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định số 2628/QĐ-UBND xếp hạng Đình Bình Thành là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

                                                                          Trần Thị Thanh Loan

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH PHONG THẠNH
Trong những cuộc di dân vào vùng đất Khánh Hòa, có một nhóm người gốc Bình Định đã định cư ở Suối Ré - tức làng Phong Thạnh ngày nay. Các vị tiền nhân đến khai hoang lập ấp, sinh sống ở đây đã xây dựng đình từ khi nào không ai trong làng còn nhớ rõ. Căn cứ vào sắc phong còn lưu giữ ở đình lâu đời nhất là sắc đời vua Thiệu Trị năm thứ 3 (năm 1843), có thể đoán định đình được xây dựng ....
ĐÌNH PHÚ THỌ
Đình Phú Thọ tọa lạc tại tổ dân phố Phú Thọ 3, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Từ trung tâm thành phố Nha Trang theo quốc lộ 1A, đi về phía Bắc ....
ĐÌNH ĐIỀM TỊNH
Đình Điềm Tịnh ra đời, tồn tại gắn liền với những lần thay đổi mảnh đất và con người làng Điềm Tịnh ngày nay. Thuở mới lập, làng có tên là Xuân An xã; đến triều vua Thiệu Trị, làng đổi tên là làng Điềm An; sau đó, làng lại tiếp tục đổi thành làng An Thạch Đông; sau một thời gian đổi thành làng Điềm Tĩnh; đến triều vua Tự Đức, làng có tên gọi là làng Điềm Tịnh.
ĐÌNH ĐẠI TẬP
Căn cứ trên đạo sắc phong sớm nhất mà đình Đại Tập được vua Tự Đức ban tặng cho đình vào năm 1852, ta có thể đoán định đình Đại Tập có niên đại vào cuối thế kỷ XVIII. Năm 1810, đình có tên là An Tập. Đến năm 1817, đình được đổi tên thành Đại Tập.
ĐÌNH PHONG ẤP
Đình Phong Ấp tọa lạc trong khu đất có tổng diện tích 4.060 m2, mặt tiền quay về hướng Nam. Từ ngoài vào trong, đình Phong Ấp có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, trụ cờ, án phong, ban thờ Thần Nông, miếu Khải (miếu Ông Địa), đại đình (Tiền tế - chính điện), nhà trù (nhà bếp).
ĐÌNH PHÚ HÒA
Làng Phú Hòa được hình thành trong khoảng thời gian từ năm 1653 – 1687, các bậc Tiền hiền theo chân chúa Nguyễn vào Nam khai hoang, lập ấp và sinh sống ở đây. Đình được khởi dựng vào năm Qúy Hợi (1803). Lúc bấy giờ đình xây dựng đơn sơ, mái lợp tranh, vách đất. Đến năm Giáp Tuất (1934), dân làng xây dựng lại như hiện nay.
PHẦN MỘ THƯỢNG THƯ NGUYỄN XUÂN THỤC
Phần mộ của Thượng Thư Nguyễn Xuân Thục có diện tích 57,75m2, mặt tiền quay hướng Đông. Phía trước phần mộ là án phong. Chính giữa vòng thành là huyệt mộ của Thượng Thư Nguyễn Xuân Thục. Huyệt mộ có hình dáng một con voi quỳ với những đường nét hoa văn uốn lượn theo thân rất mỹ thuật.
ĐÌNH LĂNG BÌNH TÂY
Đình – lăng Bình Tây, thuộc thôn Bình Tây 2, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nằm cách trung tâm thị xã Ninh Hòa khoảng 18km về hướng Đông Bắc. Đình - lăng tọa lạc trên một địa thế đẹp ở phía Bắc của thôn, mặt hướng ra đầm, lưng tựa vào núi.
ĐÌNH THẠCH THÀNH
Đình Thạch Thành tọa lạc tại thôn Thạch Thành, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ngôi đình còn là địa điểm lực lượng cách mạng địa phương tổ chức mít tinh, vận động nhân dân ủng hộ thuốc men, lương thực…để phục vụ cho kháng chiến. Từ năm 1945 – 1954, đình Thạch Thành là nơi tập trung của lực lượng cách mạng địa phương.
ĐÌNH PHÚ THẠNH
Đình Phú Thạnh tọa lạc tại tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Ban đầu, đình được xây dựng ở giữa làng. Sau đó, không hiểu lý do gì mà ngôi đình được dời lên phía đầu làng. Đến năm Giáp Tuất (1934), ngôi đình lại được dời một lần nữa đến địa điểm hiện nay.