Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH PHÚ THẠNH

26/04/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Phú Thạnh tọa lạc tại tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà.

Theo lời truyền khẩu của hào lão ở địa phương: các vị tiền nhân đến khai hoang đất đai, lập ấp, sinh sống ở đây lâu đời và xây dựng đình từ khi nào không ai nhớ rõ. Căn cứ trên sắc phong mà đình Phú Thạnh còn lưu giữ được do vua Tự Đức ban tặng vào năm 1852, ta có thể đoán định đình được xây dựng khoảng nửa đầu thế kỷ XIX. Ban đầu, đình được xây dựng ở giữa làng. Sau đó, không hiểu lý do gì mà ngôi đình được dời lên phía đầu làng. Đến năm Giáp Tuất (1934), ngôi đình lại được dời một lần nữa đến địa điểm hiện nay.

Đình Phú Thạnh còn lưu giữ được 05 sắc phong do các vua triều Nguyễn ban tặng:
-  Sắc Tự Đức năm thứ 5 (1852) phong cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.
- Sắc Tự Đức năm thứ 33 (1880) phong cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.
- Sắc Đồng Khánh năm thứ 2 (1887) phong cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.
- Sắc Duy Tân năm thứ 5 (1909) phong cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.
- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) phong cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.

Từ lúc khởi dựng tới nay, đình đã trải qua những lần trùng tu, tôn tạo vào năm 1952, 2002.

Đình Phú Thạnh thờ Thành hoàng, Tiền hiền, Hậu hiền, Sơn lâm….

Bố cục mặt bằng tổng thể gồm: Nghi môn, án phong, chính điện, hậu điện, nhà đông, nhà tây, nhà trù.

Đình quay theo hướng Nam, xây dựng trong khuôn viên đất với diện tích 952,6 m2.

Mặt bằng tổng thể đình Phú Thạnh

 

Mặt trước chính điện là tiền tế, trên hệ mái đắp nổi bằng chữ Hán Nôm dòng chữ (亭 富 盛 - Đình Phú Thạnh), phía trên trang trí “Lưỡng long chầu nhật”. Hai bên góc trang trí hoa văn bông sen, trên các cột viết câu đối bằng chữ Hán Nôm:

Phiên âm:

Ninh Giang trăn phước thọ toàn dân bách thế,
Phú Thạnh trí vinh xương thôn ấp thiên thu.

Dịch nghĩa:

Toàn dân Ninh Giang đời đời hưởng phước thọ,
Thôn ấp Phú Thạnh muôn thuở mãi vinh quang.

Hàng năm, đình Phú Thạnh được tổ chức cúng Thu trong hai ngày 11 và 12 tháng 7 (Âm lịch), theo nghi lễ truyền thống của địa phương.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, tại ngôi đình diễn ra một số sự kiện lịch sử của địa phương và còn là nơi của lực lượng cách mạng địa phương tổ chức mít tinh, vận động nhân dân ủng hộ thuốc men, lương thực…để phục vụ cho kháng chiến.

Đình Phú Thạnh được xây dựng mang đậm dấu ấn văn hoá độc đáo và tiêu biểu cho kiến trúc truyền thống của người Việt ở Khánh Hòa. Đình làng là một công trình kiến trúc cổ trong khung cảnh làng quê yên bình và còn là nơi bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

Năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng đình Phú Thạnh là Di tích cấp tỉnh, tại quyết định số: 3093/QĐ-CT.UBND, ngày05/12/2013. 

                                  Bá Trung Toản

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH HỘI ĐIỀN
Đình Hội Điền tọa lạc tại thôn Hội Điền, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Tên gọi “Hội Điền” xuất phát từ việc lấy tên thôn để đặt cho đình. “Hội Điền” mang ý nghĩa là nơi tập hợp, hội tụ của những người làm ruộng vườn. Tên gọi này được giữ nguyên từ khi khởi dựng đình cho tới ngày nay.
PHẦN MỘ THƯỢNG THƯ NGUYỄN XUÂN THỤC
Phần mộ của Thượng Thư Nguyễn Xuân Thục có diện tích 57,75m2, mặt tiền quay hướng Đông. Phía trước phần mộ là án phong. Chính giữa vòng thành là huyệt mộ của Thượng Thư Nguyễn Xuân Thục. Huyệt mộ có hình dáng một con voi quỳ với những đường nét hoa văn uốn lượn theo thân rất mỹ thuật.
ĐÌNH PHÚ HÒA
Làng Phú Hòa được hình thành trong khoảng thời gian từ năm 1653 – 1687, các bậc Tiền hiền theo chân chúa Nguyễn vào Nam khai hoang, lập ấp và sinh sống ở đây. Đình được khởi dựng vào năm Qúy Hợi (1803). Lúc bấy giờ đình xây dựng đơn sơ, mái lợp tranh, vách đất. Đến năm Giáp Tuất (1934), dân làng xây dựng lại như hiện nay.
ĐÌNH LĂNG BÌNH TÂY
Đình – lăng Bình Tây, thuộc thôn Bình Tây 2, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nằm cách trung tâm thị xã Ninh Hòa khoảng 18km về hướng Đông Bắc. Đình - lăng tọa lạc trên một địa thế đẹp ở phía Bắc của thôn, mặt hướng ra đầm, lưng tựa vào núi.
ĐÌNH THẠCH THÀNH
Đình Thạch Thành tọa lạc tại thôn Thạch Thành, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ngôi đình còn là địa điểm lực lượng cách mạng địa phương tổ chức mít tinh, vận động nhân dân ủng hộ thuốc men, lương thực…để phục vụ cho kháng chiến. Từ năm 1945 – 1954, đình Thạch Thành là nơi tập trung của lực lượng cách mạng địa phương.
ĐÌNH THẠNH MỸ
Đình Thạnh Mỹ quay theo hướng Đông, nằm trong khuôn viên đất với tổng diện tích: 1.240 m2. Đình được xây dựng theo kết cấu kiểu “Tam Sơn” với chính điện ở giữa cao hơn, hai bên là nhà đông và nhà tây.
ĐÌNH THUẬN MỸ
Đình Thuận Mỹ tọa lạc thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đình Thuận Mỹ được xây dựng đầu thế kỷ XIX, các kiến trúc trang trí mỹ thuật, hội hoạ, điêu khắc tinh xảo, cảnh sắc thiên nhiên giàu tính dân gian, sinh động, có giá trị thẩm mỹ trong việc nghiên cứu về cuộc sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương.
ĐÌNH VĨNH PHÚ
Đình Vĩnh Phú có niên đại khoảng giữa thế kỷ XIX, là một trong những ngôi đình hình thành sớm trên vùng Ninh Hòa. Di tích tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất. Ngôi đình là một minh chứng cho sự tồn tại của làng Vĩnh Phú xưa (nay là Tổ dân phố 11, 12 và 13), trong đó hội tụ hầu như đầy đủ những giá trị mà cha, ông ta đã sáng tạo ra và lưu truyền lại.
CHÙA BẢO LONG
Chùa Bảo Long tọa lạc tại thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH ĐÔNG HẢI
Đình Đông Hải còn lưu giữ được khá nhiều di vật cổ. Các di vật ở đây khá phong phú về thể loại và chất liệu như: 7 sắc phong các vua triều Nguyễn ban tặng, khám rước sắc, đôi lọng, chiêng, trống, thanh la…Ngoài ra, đình cũng bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể là các nghi thức, nghi lễ cúng, bài văn cúng, bản nhạc cúng…