Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH THẠNH MỸ

23/04/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Thạnh Mỹ tọa lạc tại thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà.

Các vị tiền nhân muốn nhân dân có cuộc sống hưng thịnh, tốt đẹp nên đặt tên thôn là Thạnh Mỹ và tên đình được gọi theo tên thôn, “Thạnh Mỹ” mang ý nghĩa “những điều hưng thịnh tốt đẹp” cho dân làng.

Căn cứ trên sắc phong sớm nhất mà đình Thạnh Mỹ được vua Tự Đức ban tặng vào năm 1852, có thể đình Thạnh Mỹ có niên đại xây dựng khoảng nửa đầu thế kỷ XIX.

Từ khi khởi dựng tới nay, đình Thạnh Mỹ đã trải qua những lần trùng tu, tôn tạo như sau:
 -  Năm 1964, đại trùng tu toàn bộ ngôi đình.
 -  Năm 2003, xây dựng nhà khách.
 -  Năm 2009, sơn vẽ lại toàn bộ ngôi đình.

Đình Thạnh Mỹ thờ Thành Hoàng làng, Tiền hiền, Hậu hiền...

Đình Thạnh Mỹ hiện còn bảo lưu được 05 sắc phong của các đời vua triều Nguyễn ban tặng:
- Sắc phong Tự Đức năm thứ 05 (1852) ban cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.
- Sắc phong Tự Đức năm thứ 33 (1880) ban cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.
- Sắc phong Đồng Khánh năm thứ 02(1887) ban cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.
- Sắc phong Duy Tân năm thứ 03 (1909) ban cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.
- Sắc phong Khải Định năm thứ 09 (1924) ban cho Bổn Cảnh Thành Hoàng.

Bố cục của ngôi đình gồm: Nghi môn, án phong, miếu Âm linh, miếu Sơn Lâm, đại đình, nhà Tiền hiền, nhà đông, nhà bếp, nhà khách. 

Đình Thạnh Mỹ quay theo hướng Đông, nằm trong khuôn viên đất với tổng diện tích: 1.240 m2. Đình được xây dựng theo kết cấu kiểu “Tam Sơn” với chính điện ở giữa cao hơn, hai bên là nhà Đông và nhà Tây.

 

Trên cột hiên viết câu đối bằng chữ Hán Nôm được ghép ghép từ tên đình:

Phiên âm:

Thạnh hỹ qui mô trùng chỉnh cựu cơ tăng củng cố,
Mỹ tai luân hoán chấn hưng tân thức tráng quan chiêm.

Dịch nghĩa:

Thạnh vậy quy mô, nền cũ tạo tôn thêm vững chắc,
Đẹp thay rực rỡ, chấn hưng phép mới rộng quan chiêm.

Hàng năm đình Thạnh Mỹ được tổ chức lễ hội trong hai ngày từ ngày 29 đến ngày 30/02 âm lịch.

Năm 2010, đình Thạnh Mỹ được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là Di tích cấp tỉnh, tại Quyết định số: 2633/QĐ-UBND ngày 14/10/2010.

 

Bá Trung Toản

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
PHẦN MỘ THƯỢNG THƯ NGUYỄN XUÂN THỤC
Phần mộ của Thượng Thư Nguyễn Xuân Thục có diện tích 57,75m2, mặt tiền quay hướng Đông. Phía trước phần mộ là án phong. Chính giữa vòng thành là huyệt mộ của Thượng Thư Nguyễn Xuân Thục. Huyệt mộ có hình dáng một con voi quỳ với những đường nét hoa văn uốn lượn theo thân rất mỹ thuật.
ĐÌNH PHÚ HÒA
Làng Phú Hòa được hình thành trong khoảng thời gian từ năm 1653 – 1687, các bậc Tiền hiền theo chân chúa Nguyễn vào Nam khai hoang, lập ấp và sinh sống ở đây. Đình được khởi dựng vào năm Qúy Hợi (1803). Lúc bấy giờ đình xây dựng đơn sơ, mái lợp tranh, vách đất. Đến năm Giáp Tuất (1934), dân làng xây dựng lại như hiện nay.
ĐÌNH LĂNG BÌNH TÂY
Đình – lăng Bình Tây, thuộc thôn Bình Tây 2, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nằm cách trung tâm thị xã Ninh Hòa khoảng 18km về hướng Đông Bắc. Đình - lăng tọa lạc trên một địa thế đẹp ở phía Bắc của thôn, mặt hướng ra đầm, lưng tựa vào núi.
ĐÌNH THẠCH THÀNH
Đình Thạch Thành tọa lạc tại thôn Thạch Thành, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ngôi đình còn là địa điểm lực lượng cách mạng địa phương tổ chức mít tinh, vận động nhân dân ủng hộ thuốc men, lương thực…để phục vụ cho kháng chiến. Từ năm 1945 – 1954, đình Thạch Thành là nơi tập trung của lực lượng cách mạng địa phương.
ĐÌNH PHÚ THẠNH
Đình Phú Thạnh tọa lạc tại tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Ban đầu, đình được xây dựng ở giữa làng. Sau đó, không hiểu lý do gì mà ngôi đình được dời lên phía đầu làng. Đến năm Giáp Tuất (1934), ngôi đình lại được dời một lần nữa đến địa điểm hiện nay.
ĐÌNH THUẬN MỸ
Đình Thuận Mỹ tọa lạc thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đình Thuận Mỹ được xây dựng đầu thế kỷ XIX, các kiến trúc trang trí mỹ thuật, hội hoạ, điêu khắc tinh xảo, cảnh sắc thiên nhiên giàu tính dân gian, sinh động, có giá trị thẩm mỹ trong việc nghiên cứu về cuộc sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương.
ĐÌNH VĨNH PHÚ
Đình Vĩnh Phú có niên đại khoảng giữa thế kỷ XIX, là một trong những ngôi đình hình thành sớm trên vùng Ninh Hòa. Di tích tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất. Ngôi đình là một minh chứng cho sự tồn tại của làng Vĩnh Phú xưa (nay là Tổ dân phố 11, 12 và 13), trong đó hội tụ hầu như đầy đủ những giá trị mà cha, ông ta đã sáng tạo ra và lưu truyền lại.
CHÙA BẢO LONG
Chùa Bảo Long tọa lạc tại thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH ĐÔNG HẢI
Đình Đông Hải còn lưu giữ được khá nhiều di vật cổ. Các di vật ở đây khá phong phú về thể loại và chất liệu như: 7 sắc phong các vua triều Nguyễn ban tặng, khám rước sắc, đôi lọng, chiêng, trống, thanh la…Ngoài ra, đình cũng bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể là các nghi thức, nghi lễ cúng, bài văn cúng, bản nhạc cúng…
ĐÌNH BẰNG PHƯỚC
Đình Bằng Phước tọa lạc tại thôn Bằng Phước, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.