Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH MỸ HIỆP

08/07/2019 00:00        
Đọc tin

Đình Mỹ Hiệp tọa lạc tại tổ dân phố 3, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đình cách UBND thị xã Ninh Hòa khoảng 300m về phía Nam.

Đình Mỹ Hiệp thờ các vị thần: Bản cảnh Thành hoàng, Đại càn quốc gia Nam Hải Tứ vị thánh nương, Tiền hiền - Hậu hiền, Tiên sư Thổ Công, Tiền bối - Hậu bối, Thiên Y A Na, Chúa Tiên Thần hậu Thánh mẫu nương nương, Nương nương Hồng nữ Tiên phi Châu báu nhị vị Thái tử chúa Thần nữ Man Nương, Phu nhân Cố Hỷ, Hoàng Thiên Hậu Thổ, Âm hồn, Ngũ hành, Sơn Lâm chúa tướng, Liệt sĩ.

Từ khi khởi dựng đến nay, đình Mỹ Hiệp đã trải qua những năm tu bổ: 1873, 1931, 1953, 1966, 1991, 2009.

Khuôn viên đình Mỹ Hiệp 

 

Đình Mỹ Hiệp tọa lạc trong khuôn viên khép kín có tổng diện tích 1.162m2, mặt tiền của di tích quay về hướng Đông Bắc. Từ ngoài vào trong, đình Mỹ Hiệp có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, Án phong, cột cờ, 05 gian thờ [chính giữa là Tiền tế-Chính điện; bên trái là miếu Hội Đồng và liền kề với miếu Hội đồng là miếu Chúa tướng; bên phải là nhà Tiền hiền và liền kề với nhà thờ Tiền hiền là miếu Âm hồn]; nhà bếp và khuôn viên đình Mỹ Hiệp cũ.

 


Vì nóc kiểu giá chiêng

 

Điểm nhấn trong trang trí, điêu khắc trên kiến trúc đình Mỹ Hiệp, đó là hệ thống cột gỗ và bộ vì nóc được kết cấu theo kiểu “giá chiêng” hay hệ thống linh vật: Long, lân, quy, phụng, hổ, dơi…được các nghệ nhân khai thác triệt để. Hình ảnh tứ linh thể hiện dưới dạng “Lưỡng long tranh châu”, hay hình ảnh “Bát tiên”, “Tứ quý”: Tùng, trúc, cúc, mai. Ngoài ra, theo lời truyền khẩu thì chữ “THẦN” tại Chính điện là do cụ Nguyễn Khanh viết tặng cho đình vào năm 1873.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đình Mỹ Hiệp là địa điểm diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của địa phương:
- Ngày 15/7/1930, đình Mỹ Hiệp là nơi tập hợp quần chúng nhân dân phân phát truyền đơn, tài liệu cho cuộc biểu tình ngày 16/7/1930 và ủng hộ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.
- Trong thời kỳ 1930-1945, đình Mỹ Hiệp là nơi liên lạc, hoạt động của cán bộ, chiến sĩ cách mạng của huyện Ninh Hòa và một số nơi khác của tỉnh Khánh Hòa.
- Ngày 16,17/8/1945, đình Mỹ Hiệp là nơi thanh niên tập luyện quân sự và tập trung lực lượng quần chúng chuẩn bị cho khởi nghĩa giành chính quyền. Sau khi giành chính quyền thắng lợi, UBNDCMLT (Ủy ban Nhân dân Cách mạng Lâm thời) phủ Ninh Hòa được thành lập và đóng tại đình Mỹ Hiệp một thời gian, sau đó chuyển về Phủ đường Ninh Hòa thì đình Mỹ Hiệp là trụ sở của UBNDCMLT thị trấn Ninh Hòa.
- Trong những ngày đầu tháng 9/1945, đình Mỹ Hiệp là nơi tổ chức quyên góp “Tuần lễ vàng”, mở các lớp bình dân học vụ để xóa nạn mù chữ cho nhân dân trong làng và một số làng lân cận.
- Sau khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta cuối năm 1945, đình Mỹ Hiệp trở thành nơi đóng quân của Bộ tư lệnh Tiền phương Mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa trong những ngày đầu, sau đó là trụ sở của Ban chi viện, tiếp tế cho Mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa. Bên cạnh đó, đình Mỹ Hiệp còn là nơi tổ chức tuyên truyền, đón tiếp, cứu chữa thương bệnh binh.
- Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954-1975), đình Mỹ Hiệp tiếp tục là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng ở Ninh Hòa. Để chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1968, một số cán bộ của tỉnh và các đơn vị bộ đội được phân công về Ninh Hòa và chọn đình Mỹ Hiệp làm nơi lưu trú và họp bàn kế hoạch. Khi ta tấn công địch ở quận lỵ Ninh Hòa Tết Mậu Thân, đình Mỹ Hiệp là nơi tập trung lực lượng và là nơi cứu chữa tạm thời thương binh trước khi đưa về hậu cứ điều trị.

Hàng năm, nhân dân phường Ninh Hiệp tổ chức lễ hội đình Mỹ Hiệp vào tháng 02 Âm lịch. Lễ hội đình Mỹ Hiệp thực sự là một ngày hội lớn của nhân dân phường Ninh Hiệp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tới tham dự.

Ghi nhận những giá trị tiêu biểu của di tích, ngày 23/3/2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 644/QĐ-UBND xếp hạng đình Mỹ Hiệp là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

                                                                                       Trần Thị Thanh Loan

 

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                   

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
TRƯỜNG PHỦ DIÊN KHÁNH
Trường Phủ Diên Khánh tọa lạc tại thôn Phú Ân Nam 1, xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Trường Phủ là cơ sở giáo dục của phủ Diên Khánh, đã trải qua nhiều thế hệ thầy cô giáo và học sinh. Lúc bấy giờ có thầy giáo Hoàng Văn Hai là đảng viên đã tuyên truyền, vận động một số trợ giáo tham gia vào Mặt trận Việt Minh.
MIẾU CÂY GẠO
Ngoài tên gọi trên, miếu Cây Gạo còn được biết đến qua danh xưng miếu Ấp Phật Tỉnh. Tên gọi hiện nay xuất phát từ việc phía sau miếu có cây gạo rất to và linh thiêng nên dân gian gọi là miếu Cây Gạo, gọi mãi thành thói quen, trở thành tên gọi chính thức và được ghi vào sắc phong, tồn tại đến ngày nay.
ĐÌNH THỦY TRIỀU
Đình Thủy Triều nằm trong không gian cảnh quan phù hợp với công trình văn hóa tín ngưỡng, dưới tán cây Me cổ thụ vài trăm năm tuổi, phía trước là đầm Thủy Triều. Bố cục mặt bằng các hạng mục công trình kiến trúc của Đình được dàn trải theo chiều rộng gồm: Nghi môn, Án phong, Võ ca, sân Đình, miếu Tiền Hiền, miếu Sơn Lâm, miếu Thanh Minh, Tiền tế, Chính điện.
ĐÌNH TÂN MỸ
Đình Tân Mỹ là một công trình tôn giáo, tín ngưỡng mang nhiều giá trị lịch sử - văn hóa to lớn, ngoài các hoa văn, kiến trúc tiêu biểu của đình làng, còn có các tư liệu, các di vật, cổ vật như: giá trống, trống, giá chiêng, chiêng cổ, long đình, hai bộ bát bửu, tấm bảng vàng khắc ghi những người đứng ra trông nom xây dựng đình, câu đố...
ĐÌNH PHÚ VINH
Đình Phú Vinh vừa là nơi làm lễ xuất phát đánh địch ở Nha Trang, đồng thời cũng là nơi bộ đội ta rút về nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, đình Phú Vinh còn là nơi quân dân ta huấn luyện võ thuật để phục vụ cho cuộc chiến đấu 101 ngày đêm ở Mặt trận Nha Trang - Khánh Hoà (từ 23-10-1945 đến đầu tháng 2-1946).
ĐÌNH XUÂN HÒA
Đình Xuân Hòa quay về hướng Nam. Toàn bộ kiến trúc đình nằm trên mặt bằng rộng 2.352m2, bao gồm các công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, Án phong, cột cờ, miếu Sơn Lâm chúa tướng, miếu Thủy Đức Thanh Quang, Võ ca, Chính điện, miếu Âm linh, miếu Thánh Nương (còn gọi là miếu Bà), miếu Tiền hiền, nhà bếp, nhà ăn.
THÁC TÀ GỤ
Thác Tà Gụ thuộc thôn Tà Gụ, xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn, là huyện miền núi phía Tây tỉnh Khánh Hòa. Danh lam thắng cảnh Thác Tà Gụ còn có tên gọi khác: Thác Ta Gu, thác Ru Gou, thác Ru Gu. Theo tiếng Raglai, chữ Ta có nghĩa là đá, chữ Gu có nghĩa là đứng, hai chữ đó có nghĩa là đá đứng, nhưng phiên âm ra mọi người quen đọc là Tà Gụ và tên gọi này đã trở nên phổ biến hiện nay.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN ĐÔNG
Đình Đại Điền Đông mở hội khoảng 02 ngày trong tháng 3 âm lịch hàng năm; ngày, giờ tổ chức được chọn theo năm chứ không có lệ. Sau phần lễ có phần hội tổ chức các trò chơi dân gian: nhảy bao bố, đổ nước vào chai, kéo co… Ngoài ra, tháng 11 âm lịch đình tổ chức cúng Thượng điền (gác cày).
MIẾU THANH TỰ ĐÔNG
Miếu Thanh Tự Đông thuộc xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Miếu Thanh Tự Đông do Tri phủ huyên Tân Định tên là Lê Kim Cảnh cùng các nhân hào thân sĩ đồng tâm xây dựng, ông cúng 6 sào đất và tiền quan để dựng đình.
CHÙA VẠN THIỆN
Cùng với sự phát triển không ngừng của Phật giáo Việt Nam, phần đất Khánh Hòa thế kỷ XVIII có thiền sư Thiệt Diệu Liễu Quán – sư tổ phái Thiền Tông Lâm Tế miền Trung đời thứ 35, pháp đệ của ngài là Hòa thượng Thiệt Vinh - Bửu Hạnh đã theo dòng người Nam tiến Thuận Hóa đến vùng đất mới Phủ Diên Khánh lập am tranh tu hành khai sơn chùa Phụng Thùy Sơn (nay là chùa Vạn Thiện).