Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH TUÂN THỪA

03/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Tuân Thừa tọa lạc tại thôn Tuân Thừa, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Căn cứ trên sắc phong còn lưu giữ của đình, sắc sớm nhất được ban tặng vào năm 1890 có thể đoán định đình được xây dựng khoảng giữa thế kỷ XIX.
Đình Tuân Thừa thờ Thành Hoàng làng và phối thờ Đại càn Quốc gia Nam Hải, Ngũ hành Thần nữ, Tiền hiền, Hậu hiền, Tiên sư, Thổ công…
Từ khi khởi dựng tới nay, đình Tuân Thừa đã trải qua những lần trùng tu, tôn tạo như sau: Năm 1957 đại trùng tu, năm 1989 thay mái ngói, năm 2006 xây dựng nghi môn.
Bố cục mặt bằng tổng thể của đình như sau: Nghi môn, án phong, miếu Mục đồng, Mục tượng, miếu Ngũ hành Thần nữ, đại đình, nhà đông, nhà tây, miếu Âm hồn, nhà trù.


Mặt bằng tổng thể của đình Tuân Thừa

Đại đình gồm tiền tế và chính điện, trên ngưỡng cửa chính trang trí hoa văn cuốn thư được viết bằng chữ Hán Nôm: (亭 承 遵 - Tuân Thừa đình); trên các cột viết câu đối bằng chữ Hán Nôm, trong đó có cặp câu đối có hai chữ đầu được ghép từ tên đình:
Phiên âm:
Tuân thủ cựu quy mô thôn ấp khang ninh chương thịnh đức,
Thừa năng tăng thể thức binh dân hưng phát biểu vinh quang.
Dịch nghĩa:
Tuân thủ quy mô xưa, thôn ấp khang ninh ngời thịnh đức,

Noi theo thể thức mới, binh dân hưng phát tỏ vinh quang.

Chính điện có năm ban thờ: chính giữa là ban thờ Thần, hai bên là ban thờ Tả ban và Hữu ban, sát vách tường hồi phía bên trái chính điện là ban thờ Tiên Sư - Thổ Công và đối diện ở vách tường hồi phía bên phải là ban thờ Tiền hiền - Hậu hiền. Trên các bệ ban thờ vẽ hoa văn trang trí phong cảnh nông thôn thanh bình và hình chim phượng, hoa sen; trên các cột vẽ trang trí hoa văn hình rồng.
Hàng năm đình tổ chức lễ hội vào ngày 01 và 02 tháng 3 (Âm lịch). Trong lễ hội có lễ rước sắc từ chùa Khánh Long về đình và lễ hồi sắc.
Hiện tại, đình còn lưu giữ được 06 sắc phong của các đời vua triều Nguyễn ban tặng, gồm:
- Sắc phong Thành Thái năm thứ 02 (1890) phong cho Bổn cảnh Thành Hoàng.
- Sắc phong Thành Thái năm thứ 02 (1890) phong cho Đại Càn Quốc Gia Nam Hải tứ vị Thánh nương.
-  Sắc phong Duy Tân năm thứ 03 (1909) phong cho Đại Càn Quốc Gia Nam Hải tứ vị Thánh nương.
-  Sắc phong Duy Tân năm thứ 03 (1909) phong cho Bổn cảnh Thành Hoàng.
- Sắc phong Khải Định năm thứ 09 (1924) phong cho Bổn cảnh Thành Hoàng.
- Sắc phong Khải Định năm thứ 09 (1924) phong cho Đại Càn Quốc Gia Nam Hải tứ vị Thánh nương.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đình Tuân Thừa là nơi diễn ra một số sự kiện lịch sử cách mạng ở địa phương như đình là nơi luyện tập quân sự của Trung đội Tự vệ địa phương. Ngoài ra, ở đây còn có một kho lúa để nuôi cán bộ và chiến sĩ cách mạng ở địa phương.
Ghi nhận những giá trị lịch sử - văn hóa và kiến trúc của đình Tuân Thừa, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2994/QĐ-UBND, ngày 20/11/2009, xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

                                                                                         Bá Trung Toản

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH PHONG THẠNH
Trong những cuộc di dân vào vùng đất Khánh Hòa, có một nhóm người gốc Bình Định đã định cư ở Suối Ré - tức làng Phong Thạnh ngày nay. Các vị tiền nhân đến khai hoang lập ấp, sinh sống ở đây đã xây dựng đình từ khi nào không ai trong làng còn nhớ rõ. Căn cứ vào sắc phong còn lưu giữ ở đình lâu đời nhất là sắc đời vua Thiệu Trị năm thứ 3 (năm 1843), có thể đoán định đình được xây dựng ....
ĐÌNH PHÚ THỌ
Đình Phú Thọ tọa lạc tại tổ dân phố Phú Thọ 3, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Từ trung tâm thành phố Nha Trang theo quốc lộ 1A, đi về phía Bắc ....
ĐÌNH ĐIỀM TỊNH
Đình Điềm Tịnh ra đời, tồn tại gắn liền với những lần thay đổi mảnh đất và con người làng Điềm Tịnh ngày nay. Thuở mới lập, làng có tên là Xuân An xã; đến triều vua Thiệu Trị, làng đổi tên là làng Điềm An; sau đó, làng lại tiếp tục đổi thành làng An Thạch Đông; sau một thời gian đổi thành làng Điềm Tĩnh; đến triều vua Tự Đức, làng có tên gọi là làng Điềm Tịnh.
ĐÌNH ĐẠI TẬP
Căn cứ trên đạo sắc phong sớm nhất mà đình Đại Tập được vua Tự Đức ban tặng cho đình vào năm 1852, ta có thể đoán định đình Đại Tập có niên đại vào cuối thế kỷ XVIII. Năm 1810, đình có tên là An Tập. Đến năm 1817, đình được đổi tên thành Đại Tập.
ĐÌNH PHONG ẤP
Đình Phong Ấp tọa lạc trong khu đất có tổng diện tích 4.060 m2, mặt tiền quay về hướng Nam. Từ ngoài vào trong, đình Phong Ấp có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, trụ cờ, án phong, ban thờ Thần Nông, miếu Khải (miếu Ông Địa), đại đình (Tiền tế - chính điện), nhà trù (nhà bếp).
ĐÌNH PHÚ HÒA
Làng Phú Hòa được hình thành trong khoảng thời gian từ năm 1653 – 1687, các bậc Tiền hiền theo chân chúa Nguyễn vào Nam khai hoang, lập ấp và sinh sống ở đây. Đình được khởi dựng vào năm Qúy Hợi (1803). Lúc bấy giờ đình xây dựng đơn sơ, mái lợp tranh, vách đất. Đến năm Giáp Tuất (1934), dân làng xây dựng lại như hiện nay.
PHẦN MỘ THƯỢNG THƯ NGUYỄN XUÂN THỤC
Phần mộ của Thượng Thư Nguyễn Xuân Thục có diện tích 57,75m2, mặt tiền quay hướng Đông. Phía trước phần mộ là án phong. Chính giữa vòng thành là huyệt mộ của Thượng Thư Nguyễn Xuân Thục. Huyệt mộ có hình dáng một con voi quỳ với những đường nét hoa văn uốn lượn theo thân rất mỹ thuật.
ĐÌNH LĂNG BÌNH TÂY
Đình – lăng Bình Tây, thuộc thôn Bình Tây 2, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nằm cách trung tâm thị xã Ninh Hòa khoảng 18km về hướng Đông Bắc. Đình - lăng tọa lạc trên một địa thế đẹp ở phía Bắc của thôn, mặt hướng ra đầm, lưng tựa vào núi.
ĐÌNH THẠCH THÀNH
Đình Thạch Thành tọa lạc tại thôn Thạch Thành, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ngôi đình còn là địa điểm lực lượng cách mạng địa phương tổ chức mít tinh, vận động nhân dân ủng hộ thuốc men, lương thực…để phục vụ cho kháng chiến. Từ năm 1945 – 1954, đình Thạch Thành là nơi tập trung của lực lượng cách mạng địa phương.
ĐÌNH PHÚ THẠNH
Đình Phú Thạnh tọa lạc tại tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Ban đầu, đình được xây dựng ở giữa làng. Sau đó, không hiểu lý do gì mà ngôi đình được dời lên phía đầu làng. Đến năm Giáp Tuất (1934), ngôi đình lại được dời một lần nữa đến địa điểm hiện nay.