Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH LONG HÒA

27/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Long Hòa thuộc thôn Long Hòa, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (xưa là một phần đất của Phú Hòa xã, thuộc tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa) [1].Nằm cách Trung tâm thành phố Nha Trang 73 km về hướng bắc.

Đình Long Hòa còn có tên gọi khác đình Hương Thạnh, đình Long Thạnh, được xây dựng trước năm 1859, để thờ Bản Cảnh Thành Hoàng và phối thờ các vị thần phù trợ khác.

Đình ban đầu được làm đơn giản với nguyên vật liệu tại chỗ như tre, nứa, mái lá ở khu đất mà tục danh gọi là đất Gò Đình. Trải qua gần hai thế kỷ, với khí hậu khắc nghiệt của làng ven biển và ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh tàn phá, để có một ngôi đình nguyên gốc cổ kính như ngày nay là nhờ công sức tập thể bà con trong làng qua những lần tu bổ, tôn tạo di tích:
- Năm Tự Đức thứ 25 (1873), do nhiều yếu tố ảnh hưởng nhân dân chuyển Đình về giữa làng (vị trí ngày nay ngôi đình tọa lạc).
- Năm 1889, nhân dân trùng tu lại tiền tế, chánh điện, nhà tây, nhà đông, miếu Thiên Y, miếu Âm hồn và án phong;
- Năm 1916, nhân dân tu bổ Cổ lầu.
- Năm 1940, 1994 đại tu bổ Đình.
- Năm 1997, tôn tạo hàng rào quanh đình.

Mặt bằng tổng thể đình Long Hòa

Đình Long Hòa tọa lạc trên một khu đất giữa thôn, có địa thế đẹp, dưới tán cây me cổ thụ, với diện tích 1.086m2 , mặt đình hướng Đông Nam.

Các hạng mục, công trình được bố cục như sau: Nghi môn, án phong, sân, tiền tế, chính điện, nhà đông, nhà tây, miếu Âm hồn, Cô hồn và miếu Sơn lâm.

Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Long Hòa không chỉ mang nét đẹp thẩm mỹ, mà còn ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử, văn hóa to lớn ở những di sản vật thể và phi vật thể như: 02 sắc phong các vua triều Nguyễn ban gồm Tự Đức năm thứ 12 (1859) và Duy Tân năm thứ 3(1909) đều phong cho Bản Cảnh Thành Hoàng, hoành phi, cặp liễn đối gỗ, khám thờ thần, long đình, đôi lọng, chiêng, trống, sọ ông Hổ… Đặc biệt, lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức vào ngày tốt tháng Hai âm lịch; trong đó, hội tụ nhiều giá trị văn hóa phi vật thể, các nghi thức cúng lễ, văn tế, nhạc tế, trang phục tế, lễ vật, hát bội ...

Đình Long Hòa được khởi dựng khoảng đầu thế kỷ XIX, do nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Suốt gần hai thế kỷ tồn tại, đình Long Hòa đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân. Với vẻ đẹp cổ kính về kiến trúc nghệ thuật được các nghệ nhân sáng tạo và được lưu giữ tại đây, đã để lại cho thế hệ hậu bối chúng ta một cái nhìn trọn vẹn về kiến trúc đình làng ở Khánh Hòa đầu thế kỷ XIX. Chính vì những giá trị tiêu biểu trên, di tích đã được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 1890/QĐ-UBND, ngày 06/11/2006 xếp hạng là Di tích cấp tỉnh.

                                                                             Nguyễn Chí Khải

[1] Nguyễn Đình Đầu dịch, (1997), Nghiên cứu địa bạ triều Nguyễn Khánh Hòa, NXB TP Hồ Chí Minh.

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH TÂN MỸ
Đình Tân Mỹ là một công trình tôn giáo, tín ngưỡng mang nhiều giá trị lịch sử - văn hóa to lớn, ngoài các hoa văn, kiến trúc tiêu biểu của đình làng, còn có các tư liệu, các di vật, cổ vật như: giá trống, trống, giá chiêng, chiêng cổ, long đình, hai bộ bát bửu, tấm bảng vàng khắc ghi những người đứng ra trông nom xây dựng đình, câu đố...
ĐÌNH PHÚ HỘI
Đình Phú Hội được khởi dựng vào khoảng đầu thế kỷ XIX, do nhu cầu của cộng đồng người dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Đây là một đặc trưng truyền thống về lễ nghi tín ngưỡng trong đời sống tinh thần của người dân Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng. Ngay từ khi mới được xây dựng, đình Phú Hội đã trở thành trung tâm sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của người dân.
LĂNG QUẢNG HỘI
Lăng Quảng Hội tọa lạc tại thôn Quảng Hội II, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Vào năm 1653, có một cuộc di dân rất lớn từ các tỉnh miền Trung vào vùng đất Vạn Ninh, một bộ phận dân cư người Việt từ vùng Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp, sinh sống và dựng lăng Ông bằng tre, nứa, mái lợp lá.
LĂNG LƯƠNG HẢI
Lăng Lương Hải được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, do hai cụ Nguyễn Văn Lộc (còn gọi là ông Xù) và cụ Ngô Văn Lương người thôn Cát Ném đứng lên vận động nhân dân xây dựng. Ban đầu Lăng làm bằng mái tranh, vách đất, sử dụng nguyên vật liệu tại chỗ để làng có nơi thờ Ông Nam Hải, cầu phước cho nhân dân trong làng bình an.
ĐÌNH TÂN PHƯỚC
Đình Tân Phước được khởi dựng khoảng đầu thế kỷ XIX, do nhu cầu của cộng đồng cư dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Di tích tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng.
CHÙA LONG SƠN
Chùa Long Sơn tọa lạc ở thôn Phú Cang 1, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (vào đầu triều Nguyễn là một phần đất của thôn Tiền Cang, thuộc tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa)
ĐÌNH HIỀN LƯƠNG
Ngoài giá trị về lịch sử văn hóa, nghệ thuật kiến trúc, đình Hiền Lương còn bảo lưu được nhiều di vật, cổ vật có giá trị minh chứng cho quá trình tồn tại của ngôi đình như: bát bửu (16 chiếc), long đình được chạm trổ tinh xảo, chiêng trống, mõ... Đặc biệt, đình Hiền Lương còn lưu giữ ba đạo sắc phong do các vị vua triều Nguyễn ban tặng gồm:
ĐÌNH HẢI TRIỀU
Đình Hải Triều được khởi dựng do nhu cầu của cộng đồng cư dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Đây là một đặc trưng truyền thống về lễ nghi, tín ngưỡng trong đời sống tinh thần của người dân Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng.
ĐÌNH HỘI KHÁNH
Đình Hội Khánh tọa lạc trên đường Nguyễn Huệ, thuộc thôn Hội Khánh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (xưa là Hội Toàn  thôn, thuộc tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa). Đình cách thị trấn Vạn Giã khoảng 12km về hướng Bắc.
ĐÌNH BÌNH TRUNG
Đình Bình Trung hiện nay thuộc thôn Bình Trung, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (vào thời Nguyễn là một phần đất của Bình Sơn xã, thuộc tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa)[1], nằm cách thành phố Nha Trang 63km về hướng Bắc. Đình Bình Trung tọa lạc trên một khu đất địa thế đẹp, không gian thoáng mát giữa khu dân cư, có diện tích 910.4m2, đình quay hướng Nam.