Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH HIỀN LƯƠNG

19/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Hiền Lương tọa lạc tại thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 60 km về hướng Bắc (xưa là An Lương xã, tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa).

Di tích được khởi dựng khoảng cuối thế kỷ XVIII, để thờ Bản cảnh Thành hoàng và phối thờ Nam Hải Cự tộc Ngọc lân, Thiên Y A Na Diễn Ngọc Phi ... Đặc biệt, di tích còn liệt thờ Thượng thư Nguyễn Xuân Thục người Khánh Hòa đầu tiên giữ chức Thượng thư, Tổng trấn Trần Đường một trong ba vị “Khánh Hòa tam kiệt” và hai vị quan triều Nguyễn là Trần Văn Nằng, Nguyễn Văn Thuận (hay Thoàn) hai ông người huyện Tân Định[1].

Đình Hiền Lương tọa lạc ở vị trí gần biển chịu ảnh hưởng của khí hậu khắc nghiệt cộng thêm sự tàn phá của các cuộc chiến tranh liên miên đã làm hư hại đình nên bà con nhân dân đã nhiều lần đứng ra tu bổ:

Ban đầu đình xây bằng chất liệu đá san hô, vôi vữa trộn mật đường, lợp ngói âm dương. Năm 1889, nhân dân tu bổ nhà đông, vách xây gạch thẻ, mái lợp ngói âm dương. Năm 1944, dựng thêm tiền tế, lập miếu nhỏ dưới gốc cây gạo. Tháng 4 năm 2001, đại tu bổ đình.

Đình Hiền Lương tọa lạc trong một khuôn viên rộng, bằng phẳng, với diện tích 800 m2, quay về hướng Đông Nam, trông ra cửa sông Hiền Lương.

Chính điện đình Hiền Lương

Đình được bố trí các hạng mục công trình như sau: Nghi môn, cột cờ, án phong, miếu Sơn Lâm, miếu Hà Bá, tiền tế và chính điện.

Ngoài giá trị về lịch sử văn hóa, nghệ thuật kiến trúc, đình Hiền Lương còn bảo lưu được nhiều di vật, cổ vật có giá trị minh chứng cho quá trình tồn tại của ngôi đình như: bát bửu (16 chiếc), long đình được chạm trổ tinh xảo, chiêng trống, mõ... Đặc biệt, đình Hiền Lương còn lưu giữ ba đạo sắc phong do các vị vua triều Nguyễn ban tặng gồm:
- Sắc Duy Tân năm thứ 05 (1911) phong Thành Hoàng và thần Nam Hải Cự tộc Ngọc Lân;
- Sắc Duy Tân năm thứ 05 (1911) phong cho Thiên Y A Na Diễn Ngọc Phi;
- Sắc Khải Định năm thứ 02 (1917)  phong Thủy Long thần nữ.

Hàng năm, cứ vào ngày 10/3 âm lịch nhân dân trong làng lại tổ chức lễ hội mang đậm nét văn hóa truyền thống của địa phương. Các giá trị văn hóa phi vật thể được lưu giữ trong lễ hội như: nghi thức rước sắc thần, nghi thức tế, bản văn tế thần, các bản nhạc lễ và nghệ thuật diễn xướng dân gian hát bội...

Di tích có liên quan đến nhiều sự kiện, nhân vật lịch sử của địa phương như: Tổng trấn Trần Đường sinh năm 1839 người ở xóm Cát Ném (thôn Hiền Lương), ông cùng Trịnh Phong và Nguyễn Khanh theo chiếu Cần Vương đứng lên chống thực dân Pháp. Trần Đường chọn đình làng Hiền Lương là nơi chiêu mộ nghĩa quân và luyện tập, chiến đấu rất nhiều trận oanh liệt như: trận đánh ở đèo Hà Thanh (Ninh Hòa), trận phục kích ở Dốc Thị (Xuân Tự, Vạn Ninh), trận mai phục ở bến Cây Gạo (Phú Sơn, Ninh Trung).

Đình Hiền Lương được xây dựng và tồn tại do nhu cầu của cộng đồng người dân khi đến một vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Đây là đặc trưng truyền thống về nghi lễ tín ngưỡng của cư dân Việt ghi dấu một thời khai phá đất đai, tưởng nhớ những người đã có công gây dựng và đấu tranh bảo vệ quê hương đất nước, tạo nên trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, qua đó gắn bó cùng nhau lao động sản xuất. Đây thực sự là nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ. Không những vậy với vẻ đẹp cổ kính và những nét đặc trưng về nghệ thuật kiến trúc, đình Hiền Lương đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 1892/QĐ-UBND, ngày 06/11/2006 xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Một số hình ảnh nét đặc trưng nghệ thuật kiến trúc  đình Hiền Lương:

 

Nguyễn Chí Khải

[1] Vào các kỳ tế lễ tại đình, trong chúc văn đều xướng danh các vị trên.

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH TÂN PHƯỚC
Đình Tân Phước được khởi dựng khoảng đầu thế kỷ XIX, do nhu cầu của cộng đồng cư dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Di tích tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng.
ĐÌNH LONG HÒA
Đình Long Hòa tọa lạc trên một khu đất giữa thôn, có địa thế đẹp, dưới tán cây me cổ thụ, với diện tích 1.086m2 ; mặt đình hướng đông nam. Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Long Hòa không chỉ mang nét đẹp thẩm mỹ, mà còn ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử, văn hóa to lớn ở những di sản vật thể và phi vật thể như: 02 sắc phong các vua triều Nguyễn ban gồm Tự Đức năm thứ 12 (1859) và Duy Tân năm thứ 3(1909) đều phong cho Bản Cảnh Thành Hoàng, hoành phi, cặp liễn đối gỗ, khám thờ thần, long đình, đôi lọng, chiêng, trống, sọ ông Hổ…
CHÙA LONG SƠN
Chùa Long Sơn tọa lạc ở thôn Phú Cang 1, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (vào đầu triều Nguyễn là một phần đất của thôn Tiền Cang, thuộc tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa)
ĐÌNH HẢI TRIỀU
Đình Hải Triều được khởi dựng do nhu cầu của cộng đồng cư dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Đây là một đặc trưng truyền thống về lễ nghi, tín ngưỡng trong đời sống tinh thần của người dân Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng.
ĐÌNH HỘI KHÁNH
Đình Hội Khánh tọa lạc trên đường Nguyễn Huệ, thuộc thôn Hội Khánh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (xưa là Hội Toàn  thôn, thuộc tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa). Đình cách thị trấn Vạn Giã khoảng 12km về hướng Bắc.
ĐÌNH BÌNH TRUNG
Đình Bình Trung hiện nay thuộc thôn Bình Trung, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (vào thời Nguyễn là một phần đất của Bình Sơn xã, thuộc tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa)[1], nằm cách thành phố Nha Trang 63km về hướng Bắc. Đình Bình Trung tọa lạc trên một khu đất địa thế đẹp, không gian thoáng mát giữa khu dân cư, có diện tích 910.4m2, đình quay hướng Nam.
ĐÌNH QUẢNG HỘI
Đình Quảng Hội được khởi dựng trước năm 1852, để thờ Bản cảnh Thành Hoàng và các vị thần phù trợ khác. Ban đầu, Đình được xây dựng với kết cấu đơn giản, chủ yếu tận dụng từ các nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương, mái lợp tranh, vách đất.
LĂNG PHÚ HỘI
Lăng Phú Hội nằm trên một bãi cát ven biển, có diện tích 1.120m2. Từ ngoài vào trong, Lăng Phú Hội bao gồm các công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, sân, miếu Sơn lâm, miếu Hà Bá, nghĩa trang Cá Voi, chính điện, nhà tiền hiền. Trong đó, chính điện là công trình chính của di tích với nhiều nét kiến trúc tiêu biểu đặc trưng của các lăng ở nơi đây.