Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH TÂN MỸ

11/07/2019 00:00        
Đọc tin

Đình Tân Mỹ thuộc Tổ dân phố 3, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (Trước đây là làng Tân Mỹ, tổng Phước Tường Nội, huyện Quảng Phước, tỉnh Khánh Hòa). Nằm cách thành phố Nha Trang 60 km về hướng Bắc.

Từ nửa cuối thế kỷ XVII, một số cư dân từ Bình Định, Phú Yên theo các chúa Nguyễn đến vùng đất Khánh Hòa. Một thời gian sau, họ đến ven vùng sông Cầu Huyện sinh sống. Thuở ban sơ, ngay sau khi khai phá rừng rú lấy đất trồng trọt, mở mang làng mạc, người dân đã dựng lên một ngôi miếu nhỏ cạnh cây sao cổ thụ để thờ các bậc Tiền hiền đã có công khai phá, giữ gìn vùng đất mới tạo lập.

Năm tháng qua đi, khi nhu cầu tín ngưỡng phát triển, vào ngày 12 tháng 10 năm 1851 (năm Tân Hợi) ngôi miếu được trùng tu thành ngôi đình và thờ Bản cảnh Thành Hoàng.

Trải qua thời gian dài chịu nắng mưa cùng với sự tàn phá của chiến tranh làm cho đình bị xuống cấp, nhân dân trong thôn đã nhiều lần tu bổ vào các năm:
- Năm 1964, tu bổ nhà tây;
- Năm 1989, tu bổ nhà đông, chánh điện, nghi môn;
- Năm 1997, tu bổ nhà tây.

Di tích chứa đựng nhiều giá trị về kiến trúc, nghệ thuật, thể hiện nét đẹp đặc trưng riêng có của ngôi đình ở Khánh Hòa, đình Tân Mỹ được tọa lạc trên một khu đất có địa thế đẹp, thoáng mát, nằm dưới tán cây sộp hàng trăm năm tuổi, đó là không gian văn hóa truyền thống của người Việt - không gian làng xã. Đây là một công trình tín ngưỡng cổ, mặc dù đã qua nhiều lần tu bổ, song vẫn giữ được những nét cổ kính và mang đậm phong cách kiến trúc đình làng ở vùng Khánh Hòa thời kỳ đầu triều Nguyễn.

Đình quay hướng Đông, trong một khuôn viên có tổng diện tích 2.350m, được chia làm hai phần: phần trước mặt đình là nơi diễn ra lễ hội hàng năm; phần phía trong có các công trình kiến trúc, xung quanh được bao bọc bởi các bức tường rào.

Bố cục mặt bằng tổng thể của các công trình kiến trúc được trải rộng gồm: Nghi môn, miếu Âm Cô, miếu Thổ Công, nhà đông, nhà tây, tiền tế và chính điện.

Đình Tân Mỹ là một công trình tôn giáo, tín ngưỡng mang nhiều giá trị lịch sử - văn hóa to lớn, ngoài các hoa văn, kiến trúc tiêu biểu của đình làng, còn có các tư liệu, các di vật, cổ vật như: giá trống, trống, giá chiêng, chiêng cổ, long đình, hai bộ bát bửu, tấm bảng vàng khắc ghi những người đứng ra trông nom xây dựng đình, câu đối... Không những vậy, giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu trong lễ cúng đình còn được bảo lưu bằng nhiều hình thức và được tồn tại lưu truyền từ xưa đến nay.

Hàng năm, vào dịp ngày tốt tháng 3 âm lịch, để tưởng nhớ công ơn to lớn và truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền nhân, nhân dân trong làng tổ chức lễ cúng đình. Trong bài văn tế Tiền hiền có ca ngợi công ơn sáng lập của bốn dòng họ: Nguyễn, Huỳnh, Hồ, Đặng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945-1975) di tích là nơi tổ chức các hoạt động cách mạng ở địa phương.

Ngày 14/08/1945, tại đình Tân Mỹ đông đảo quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Việt Minh đã kéo lên huyện đường lật đổ ách thống trị của thực dân Pháp và thành lập chính quyền huyện Vạn Ninh.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vào mùa xuân tết Mậu Thân năm 1968 tại ngôi đình Tân Mỹ và địa điểm cây sộp, Đảng ta đã bí mật tổ chức quần chúng trang bị cờ mặt trận giải phóng, cờ đình, trống, chiêng … để biểu tình tuần hành xung quanh làng và kéo đến quận đấu tranh hỗ trợ cho lực lượng vũ trang đánh địch.

Đình Tân Mỹ là một công trình kiến trúc cổ, được hình thành cùng với quá trình khai khẩn đất đai, dựng làng lập ấp của những người dân làng Tân Mỹ. Ngay từ khi mới được xây dựng di tích đã trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của bà con dân làng, gắn bó mật thiết với mỗi người dân Tân Mỹ. Chính vì các giá trị trên, di tích đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 3095/QĐ-CT.UBND ngày 05/12/2013 xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

                                                                                       Nguyễn Chí Khải

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
DI TÍCH LỊCH SỬ LƯU NIỆM DANH NHÂN TRẦN ĐƯỜNG
Di tích là địa điểm lưu niệm tưởng nhớ Tổng trấn Trần Đường, nhân vật lịch sử tiêu biểu ở Khánh Hòa trong phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX. Di tích lịch sử lưu niệm danh nhân Trần Đường gồm khu mộ và đền thờ danh nhân Trần Đường tọa lạc trong khuôn viên chùa Lương Hải.
ĐÌNH TRUNG DÕNG
Đình Trung Dõng tọa lạc tại thôn Trung Dõng, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH PHÚ HỘI
Đình Phú Hội được khởi dựng vào khoảng đầu thế kỷ XIX, do nhu cầu của cộng đồng người dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Đây là một đặc trưng truyền thống về lễ nghi tín ngưỡng trong đời sống tinh thần của người dân Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng. Ngay từ khi mới được xây dựng, đình Phú Hội đã trở thành trung tâm sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của người dân.
LĂNG QUẢNG HỘI
Lăng Quảng Hội tọa lạc tại thôn Quảng Hội II, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Vào năm 1653, có một cuộc di dân rất lớn từ các tỉnh miền Trung vào vùng đất Vạn Ninh, một bộ phận dân cư người Việt từ vùng Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp, sinh sống và dựng lăng Ông bằng tre, nứa, mái lợp lá.
LĂNG LƯƠNG HẢI
Lăng Lương Hải được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, do hai cụ Nguyễn Văn Lộc (còn gọi là ông Xù) và cụ Ngô Văn Lương người thôn Cát Ném đứng lên vận động nhân dân xây dựng. Ban đầu Lăng làm bằng mái tranh, vách đất, sử dụng nguyên vật liệu tại chỗ để làng có nơi thờ Ông Nam Hải, cầu phước cho nhân dân trong làng bình an.
ĐÌNH TÂN PHƯỚC
Đình Tân Phước được khởi dựng khoảng đầu thế kỷ XIX, do nhu cầu của cộng đồng cư dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Di tích tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng.
ĐÌNH LONG HÒA
Đình Long Hòa tọa lạc trên một khu đất giữa thôn, có địa thế đẹp, dưới tán cây me cổ thụ, với diện tích 1.086m2 ; mặt đình hướng đông nam. Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Long Hòa không chỉ mang nét đẹp thẩm mỹ, mà còn ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử, văn hóa to lớn ở những di sản vật thể và phi vật thể như: 02 sắc phong các vua triều Nguyễn ban gồm Tự Đức năm thứ 12 (1859) và Duy Tân năm thứ 3(1909) đều phong cho Bản Cảnh Thành Hoàng, hoành phi, cặp liễn đối gỗ, khám thờ thần, long đình, đôi lọng, chiêng, trống, sọ ông Hổ…