Hotline: (0258) 3813 758

LĂNG QUẢNG HỘI

17/10/2018 00:00        
Đọc tin

Lăng Quảng Hội tọa lạc tại thôn Quảng Hội II, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Vào năm 1653, có một cuộc di dân rất lớn từ các tỉnh miền Trung vào vùng đất Vạn Ninh, một bộ phận dân cư người Việt từ vùng Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp, sinh sống và dựng lăng Ông bằng tre, nứa, mái lợp lá. Vào khoảng giữa thế kỷ XVIII, nhân dân xây dựng lăng bằng đá ong và tô vôi trộn với cát; kèo, cột rui mè làm bằng gỗ; mái lợp ngói âm dương; ở cạnh cửa biển, cách khoảng 5m về hướng Tây.

Đến năm 1956 cộng đồng ngư dân ngày càng đông lên nên nhu cầu về tín ngưỡng càng cao và điều kiện đóng góp của mọi người mong muốn có lăng Ông khang trang hơn. Đồng thời, các bô lão trong làng xét thấy địa điểm trước không phù hợp nên đã di dời lăng về địa điểm cách vị trí trước kia 30m về hướng Đông Bắc. Vì thế, các cụ Huỳnh Cừ, Lê Mêu và Đỗ Không đã vận động các ngư dân xây dựng lại lăng. Lúc này, lăng được làm bằng khung gỗ, xây gạch, lợp ngói, nền và vách bằng xi măng trộn cát.

Trải qua thời gian, lăng Quảng Hội được tu bổ vào những năm:
- Năm 1991, tu bổ chính điện và tiền tế;
- Năm 1992, xây dựng nhà đông;
- Năm 2001, tu bổ chính điện, nhà đông, miếu tiền hiền;
- Năm 2007, tu bổ án phong và nghi môn.

Hiện nay, Lăng Quảng Hội còn lưu giữ 03 sắc phong do vua Khải Định ban tặng:
- Sắc Khải Định năm thứ 2 (1917) ban cho Đông Nam Sát Hải Lang Lại Tướng quân;
- Sắc Khải Định năm thứ 2 (1917) ban cho Thủy Long Thần Nữ;
- Sắc Khải Định năm  thứ  9 (1924) ban cho  Thủy Long Thần Nữ.

Lăng Quảng Hội thờ Đông Nam Sát Hải Lang Lại Tướng quân, Thủy Long Thần Nữ, Tiền hiền, Hậu hiền ...

Từ ngoài vào trong, Lăng Quảng Hội bao gồm các công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, án phong, tiền tế, chính điện, nhà tiền hiền, nhà đông. Lăng Quảng Hội quay theo hướng Đông Nam, với tổng diện tích 852.5m2.

Lễ hội thường tổ chức vào ngày tháng 3 âm lịch hàng năm và kéo dài trong 03 ngày. Ngoài các lễ rước và lễ tế giữ được nét bản sắc văn hóa cổ truyền, lăng còn tổ chức các trò chơi dân gian như: đua thuyền, lắc thúng và tổ chức hát bội...

Hiện nay, Lăng còn lưu giữ được một loại hình văn hóa dân gian rất đặc sắc đó là Hò Bá trạo.

Trong giai đoạn 1965 – 1968, Đội công tác Vạn Thắng – Vạn Bình là một trong những Đội công tác chủ lực của địa phương. Lăng Quảng Hội nằm ở cửa biển nằm trên con đường rút lui của địch, nên chúng ta đã chọn lăng làm nơi phục kích địch, tiêu biểu như: Ngày 21.8.1966, quân ta đã án ngữ tại lăng để đón đầu đường rút lui của địch ra biển, bắt được 02 tên và giết được 05 tên địch. Trước giờ G đêm giao thừa, 29 tháng Chạp (tức ngày 28.01.1968) Vạn Ninh chia làm 3 cánh quân: Cánh bắc lấy Đội vũ trang công tác Vạn Thắng – Vạn Bình làm nòng cốt, cánh nam lấy Đội vũ trang công tác Vạn Hưng – Vạn Lương làm nòng cốt, cánh chính diện lấy Đội vũ trang công tác Vạn Phú – Thị Trấn làm nòng cốt. Theo kế hoạch, sau khi tiêu diệt địch thì kéo về thị trấn. Vào thời điểm này, lăng là nơi trú ngụ của quân ta để chờ lệnh kéo về thị trấn.

Ghi nhận những giá trị lịch sử - văn hóa của lăng Quảng Hội, năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, tại Quyết định số: 3099/QĐ-CT.UBND.

                                                                             Bá Trung Toản

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
DI TÍCH LỊCH SỬ LƯU NIỆM DANH NHÂN TRẦN ĐƯỜNG
Di tích là địa điểm lưu niệm tưởng nhớ Tổng trấn Trần Đường, nhân vật lịch sử tiêu biểu ở Khánh Hòa trong phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX. Di tích lịch sử lưu niệm danh nhân Trần Đường gồm khu mộ và đền thờ danh nhân Trần Đường tọa lạc trong khuôn viên chùa Lương Hải.
ĐÌNH TRUNG DÕNG
Đình Trung Dõng tọa lạc tại thôn Trung Dõng, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH TÂN MỸ
Đình Tân Mỹ là một công trình tôn giáo, tín ngưỡng mang nhiều giá trị lịch sử - văn hóa to lớn, ngoài các hoa văn, kiến trúc tiêu biểu của đình làng, còn có các tư liệu, các di vật, cổ vật như: giá trống, trống, giá chiêng, chiêng cổ, long đình, hai bộ bát bửu, tấm bảng vàng khắc ghi những người đứng ra trông nom xây dựng đình, câu đố...
ĐÌNH PHÚ HỘI
Đình Phú Hội được khởi dựng vào khoảng đầu thế kỷ XIX, do nhu cầu của cộng đồng người dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Đây là một đặc trưng truyền thống về lễ nghi tín ngưỡng trong đời sống tinh thần của người dân Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng. Ngay từ khi mới được xây dựng, đình Phú Hội đã trở thành trung tâm sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của người dân.
LĂNG LƯƠNG HẢI
Lăng Lương Hải được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, do hai cụ Nguyễn Văn Lộc (còn gọi là ông Xù) và cụ Ngô Văn Lương người thôn Cát Ném đứng lên vận động nhân dân xây dựng. Ban đầu Lăng làm bằng mái tranh, vách đất, sử dụng nguyên vật liệu tại chỗ để làng có nơi thờ Ông Nam Hải, cầu phước cho nhân dân trong làng bình an.
ĐÌNH TÂN PHƯỚC
Đình Tân Phước được khởi dựng khoảng đầu thế kỷ XIX, do nhu cầu của cộng đồng cư dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Di tích tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng.
ĐÌNH LONG HÒA
Đình Long Hòa tọa lạc trên một khu đất giữa thôn, có địa thế đẹp, dưới tán cây me cổ thụ, với diện tích 1.086m2 ; mặt đình hướng đông nam. Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Long Hòa không chỉ mang nét đẹp thẩm mỹ, mà còn ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử, văn hóa to lớn ở những di sản vật thể và phi vật thể như: 02 sắc phong các vua triều Nguyễn ban gồm Tự Đức năm thứ 12 (1859) và Duy Tân năm thứ 3(1909) đều phong cho Bản Cảnh Thành Hoàng, hoành phi, cặp liễn đối gỗ, khám thờ thần, long đình, đôi lọng, chiêng, trống, sọ ông Hổ…
CHÙA LONG SƠN
Chùa Long Sơn tọa lạc ở thôn Phú Cang 1, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (vào đầu triều Nguyễn là một phần đất của thôn Tiền Cang, thuộc tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa)
ĐÌNH HIỀN LƯƠNG
Ngoài giá trị về lịch sử văn hóa, nghệ thuật kiến trúc, đình Hiền Lương còn bảo lưu được nhiều di vật, cổ vật có giá trị minh chứng cho quá trình tồn tại của ngôi đình như: bát bửu (16 chiếc), long đình được chạm trổ tinh xảo, chiêng trống, mõ... Đặc biệt, đình Hiền Lương còn lưu giữ ba đạo sắc phong do các vị vua triều Nguyễn ban tặng gồm: