Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH TRƯỜNG ĐÔNG

31/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Trường Đông tọa lạc ở Tổ dân phố 2 Trường Đông, phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Cách đây khoảng trên 200 năm, một số cư dân các tỉnh phía bắc Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên di cư vào vùng đất ven sông Bình Tân gần Cửa Bé (Vĩnh Trường, Nha Trang ngày nay) sinh cơ lập nghiệp. Một thời gian sau, dân cư ngày càng đông đúc họ lập làng lấy tên là Trường Đông, xây dựng đình, lăng để có nơi nhân dân thờ cúng.

Đình Trường Đông có niên đại xây dựng khoảng đầu thế kỷ XIX.  Từ khi xây dựng đến nay, đình Trường Đông đã trải qua ba lần tu bổ:
- Lần thứ nhất: Năm 1918, do những biến động của lịch sử và sự khắc nghiệt của thiên nhiên nên đình bị xuống cấp, nhân dân tu bổ di tích (thay đổi lại vị trí và dựng mới lại ngôi đình).
- Lần thứ hai: năm 1959, đình được tu bổ với sự xuất hiện của vật liệu mới như gạch, ngói… Tuy nhiên, kết cấu khung gỗ ban đầu vẫn được bảo lưu.
- Lần thứ ba: năm 2009, đại tu bổ đình.

Ban thờ Ngũ Hành đình Trường Đông

 

Đình Trường Đông thờ Thành Hoàng, Ông Nam Hải, Ngũ Hành, Tiền hiền, Hậu hiền....

Đình Trường Đông toạ lạc trên một khu đất bằng phẳng, quay về hướng Tây Nam, lấy cửa biển Cù Huân (cửa bé) làm “Tiền án”, lưng dựa vào ngọn núi Chụt vững chãi. Đình có tổng diện tích 1.124.9 m2  gồm nhiều hạng mục công trình: Nghi môn, đình, lăng, miếu Tiền hiền, miếu Thiên Y, miếu Các bác…

Di tích còn lưu giữ được khá nhiều di vật, cổ vật có giá trị, các di sản văn hóa ở đây khá phong phú về thể loại và chất liệu như: 07 sắc phong các thời kỳ vua triều Nguyễn, câu đối, tư liệu Hán Nôm, long đình, lọng, chiêng, trống, thanh la, hò bá trạo, nghi thức, nghi lễ cúng, văn tế, nhạc lễ, trang phục tế lễ…
- Sắc Tự Đức năm thứ 5 (1852) phong cho Bản cảnh Thành hoàng;
- Sắc Tự Đức năm thứ 5 (1852) phong cho thần Nam Hải;
- Sắc Tự Đức năm thứ 33 (1880) phong cho Bản cảnh Thành hoàng;
- Sắc Đồng Khánh năm thứ 02 (1887) phong cho Bản cảnh Thành hoàng;
- Sắc Duy Tân năm thứ 03 (1909) phong cho Bản cảnh Thành hoàng;
- Sắc Khải Định năm thứ 09 (1924) phong cho Bản cảnh Thành hoàng;
- Sắc Khải Định năm thứ 09 (1924) phong cho thần Nam Hải.

Hàng năm, vào ngày tốt tháng Hai và tháng Mười âm lịch nhân dân Trường Đông tổ chức lễ cúng đình mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương. Ngoài phần lễ còn có phần diễn xướng dân gian là hát bội, để tế Thần ân và phục vụ bà con nhân dân vui chơi, thưởng thức nghệ thuật dân gian truyền thống.

Di tích đình Trường Đông tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Nha Trang. Ngôi đình như là một minh chứng cho sự tồn tại của làng Trường Đông, trong đó hội tụ hầu như đầy đủ những giá trị mà cha ông ta đã sáng tạo ra và lưu truyền lại cho hậu thế. Xét về tổng thể các công trình kiến trúc của ngôi đình được bố trí hài hòa với quy mô và tầm vóc lớn so với các ngôi đình cùng thời (tổng thể gồm 94 cột gỗ và 47 bộ vì kèo) và được trạm khắc hoa văn tinh tế. Đình Trường Đông là một trong những di tích bảo lưu khá nguyên vẹn những nét tiêu biểu cổ kính mang phong cách kiến trúc của vùng Khánh Hoà và Nam Trung Bộ thời kỳ triều Nguyễn.

Với những giá trị tiêu biểu trên, di tích đình Trường Đông đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 434/QĐ-UBND, ngày 09/2/2010 xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Một số hình ảnh kiến trúc mang phong cách cổ kính vùng Khánh Hòa và Nam Trung Bộ thời kỳ triều Nguyễn :

 

 

 


Nguyễn Chí Khải

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH VĨNH CHÂU
Đình Vĩnh Châu tọa lạc thôn Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Cuối thế kỷ XVIII, nhân dân nơi đây tạo dựng ngôi đình Vĩnh Châu. Ban đầu đình được dựng lên bằng tranh tre, nứa lá. Năm 1965, toàn bộ ngôi đình được xây dựng lại. Năm 1975, sau khi thống nhất đất nước, UBND xã Vĩnh Hiệp làm việc tại đình Vĩnh Châu.
MIẾU THIÊN HẬU HẢI NAM
Miếu Thiên Hậu Hải Nam do những người Việt gốc Hoa vùng Hải Nam sang sinh sống và làm ăn tại Vĩnh Điềm xây dựng lên để thờ bà Thiên Hậu. Dưới thời Nguyễn khu vực này thuộc thôn Đông An, xã Vĩnh An, tổng Xương Hà, huyện Vĩnh Xương, phủ Diên Khánh, trấn Bình Hòa.
ĐÌNH LƯ CẤM
Đình Lư Cấm tọa lạc tại số 27 hương lộNgọc Hiệp, phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đình Lư Cấm được dựng khoảng cuối thế kỷ 19 (1874), trên nền móng của ngôi miếu bổn thợ để thờ Bổn cảnh Thành Hoàng, Tổ nghề gốm, Tiền hiền, Sơn lâm, Hà Bá, anh hùng liệt sĩ của địa phương.
ĐÌNH VĨNH ĐIỀM
Đình Vĩnh Điềm tọa lạc tại khóm Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Làng Vĩnh Điềm trước đây có tên gọi là làng Vĩnh An, năm 1831 được đổi là Vĩnh Điềm trong cuộc cải cách hành chính của vua Minh Mạng.
ĐÌNH XUÂN LẠC
Đình Xuân Lạc trước đây có tên gọi là Linh Sơn đình. Sau đó, đình bị hoả hoạn làm hư hỏng vào năm 1788. Đến năm Tự Đức thứ 20 (1866), đình được tu bổ do công của vị Tiền hiền Võ Triều Phủ cùng nhân dân làng Xuân Lạc. Hiện nay, phần mộ của ông Võ Triều Phủ và vợ là bà Lê Thị Diên hiện vẫn còn, nằm trong khuôn viên đất họ Võ.
ĐÌNH PHÚ NÔNG
Đình Phú Nông là một ngôi đình cổ của vùng đất Khánh Hòa, chứa đựng nhiều giá trị về văn hóa, tín ngưỡng và kiến trúc nghệ thuật. Đặc biệt là về giá trị lịch sử, nơi đây đã ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.
ĐÌNH BÌNH TÂN
Đình Bình Tân, có niên đại khoảng đầu thế kỷ XIX là một trong những ngôi đình cổ trên vùng đất Khánh Hòa nói chung và vùng đất Nha Trang nói riêng. Di tích tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất ven sông Bình Tân (cửa Bé). Ngôi đình như là một minh chứng cho sự tồn tại của làng Bình Tân, trong đó hội tụ hầu như đầy đủ những giá trị văn hóa mà ông cha ta đã sáng tạo và lưu truyền cho hậu thế.
ĐÌNH ĐỒNG NHƠN
Đình Đồng Nhơn ra đời đến nay khoảng hơn 200 năm, tức là khoảng cuối thế kỷ XVIII. Lúc đầu đình được xây dựng ở phía Đông Bắc làng Đồng Nhơn, trên đất Bà Hàn. Sau đó, đình bị hư hỏng và cũng do không thuận tiện thờ cúng, ông bà Đoàn Văn Bố đã hiến một lô đất cao ráo giữa làng, đóng góp công của để làm lại đình.
ĐÌNH ĐẮC LỘC
Đình Đắc Lộc tọa lạc trong khuôn viên có tổng diện tích 1.646,8 m2, mặt tiền quay về hướng Nam. Từ ngoài vào trong, đình Đắc Lộc có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi môn, trụ cờ, án phong, võ ca, đình, miếu Tiền hiền, miếu chiến sĩ, nhà túc, mộ Tiền hiền.
ĐÌNH PHÚ XƯƠNG
Đình Phú Xương được xây dựng khoảng đầu thế kỷ XIX. Theo các cụ hào lão kể lại: đình Phú Xương xưa thuộc thôn Phú Toàn (sau đổi thành Phú Nhơn, huyện Vĩnh Xương, tỉnh Khánh Hòa). Đầu tiên đình do năm dòng tộc (Trần, Lê, Nguyễn, Huỳnh, Lâm) trong làng xây dựng tại gò Bà Đỡ (nay là thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc) và lấy tên làng Phú Toàn làm tên đình.