Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH SƠN THẠNH

02/07/2018 00:00        
Đọc tin

Di tích thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Đình làng Sơn Thạnh còn có tên gọi khác là đình Lễ Thạnh. Do trước kia Đình Sơn Thạnh thuộc làng Lễ Thạnh; năm 1969, dân làng Lễ Thạnh dời lên thôn Cẩm Sơn, hai thôn Cẩm Sơn và Lễ Thạnh đổi tên thành thôn Sơn Thạnh và đình Lễ Thạnh đổi tên thành Đình Sơn Thạnh từ đó đến nay.

Theo bức hoành phi tại đình có đề lạc khoản niên đại kiến tạo năm Giáp Thìn; trên Nghi môn và trên nóc mặt trước Tiền tế có đắp nổi chữ KT 1837 (kiến tạo năm 1837).

Căn cứ vào lời kể của các bô lão thì đình làng được khởi dựng vào năm Minh Mạng thứ 18 (1837), khi mới xây dựng là nhà rường mái chái lợp bằng tranh tre, nền đất. Đến năm 1860, mái tranh bị mục nát và lợp lại cũng tại nơi cũ. Đình đã qua những lần trùng tu, sửa chữa lớn như: Năm 1945 đình bị quân Pháp ném bom sập nên năm 1946 được dời về Gò Đình gần sông Cái; năm 1964, dân làng lại di dời về chỗ cũ là địa điểm hiện nay; năm 1995, tu sửa nhỏ; năm 2001, xây Nghi môn; năm 2014, tu bổ lại toàn bộ ngôi đình; năm 2016 tu bổ lại miếu Tiền hiền.

Đình tọa lạc dưới chân núi, quay hướng Đông Nam, hướng ra cánh đồng, lưng tựa núi Hòn Một.

Đình bao gồm các hạng mục công trình kiến trúc như sau: Nghi môn, Án phong, Tiền tế, Chính điện, Miếu Tiền hiền, Miếu Sơn lâm.

 

Long đình của đình Sơn Thạnh

 

Dưới triều Nguyễn, đình được phong tặng sắc nhưng do năm 1945 bị quân Pháp ném bom cháy và sập đình, do vậy mà các sắc phong và nhiều hiện vật quý cũng bị tiêu hủy, chỉ còn lại bức tượng Thành Hoàng bằng đồng được đem gửi tại chùa Bửu Long. Hiện nay, trong đình có 05 bản sắc phong được viết lại.

Theo lời kể của các hào lão địa phương: Sau khi Mặt trận Nha Trang – Khánh Hòa (23/10/1945 – 01/02/1946) bị vỡ, Mặt trận Nha Trang được lệnh rút lên Đồng Trăn, trên đường đi nhiều đơn vị bộ đội đóng quân tại đình; tại đây có đào hầm bí mật để cho quân và dân trú ẩn (hiện nay các hầm này không còn nữa); giặc Pháp phát hiện có người trú ẩn dưới hầm nên đã cho máy bay ném bom xuống khu vực này, làm cho đình bị sập hoàn toàn, có một nữ y tá hy sinh, một người dân bị chết và một người bị thương.

Đình làng Sơn Thạnh tổ chức lễ hội vào ngày 10/3 Âm lịch, nhưng trước đó vào ngày 14 – 15 tháng Giêng, dân làng tổ chức lễ Đàn Tràng Cầu An tại chùa Bửu Long.

Với những giá trị tiêu biểu ở trên, ngày 03 tháng 3 năm 2011 UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 564/QĐ-UBND xếp hạng đình Sơn Thạnh là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

                                                                                       Hoàng Quý

 

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH QUẢNG HỘI
Đình Quảng Hội được khởi dựng trước năm 1852, để thờ Bản cảnh Thành Hoàng và các vị thần phù trợ khác. Ban đầu, Đình được xây dựng với kết cấu đơn giản, chủ yếu tận dụng từ các nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương, mái lợp tranh, vách đất.
ĐÌNH ĐẠI ĐIỀN TRUNG
Đình Đại Điền Trung thuộc thôn Đại Điền Trung 2 (Trung 2), xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.Dưới triều Nguyễn, Diên Điền ngày nay là một phần của xã Đại An, phủ Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, đến đời vua Tự Đức (1848 – 1883) dân số xã Đại An tăng lên nên đã được chính quyền địa phương chia thành bốn làng(thôn) thuộc xã Đại Điền: Đại Điền Đông, Đại Điền Tây, Đại Điền Nam, và Đại Điền Trung,
ĐÌNH HỘI ĐIỀN
Đình Hội Điền tọa lạc tại thôn Hội Điền, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Tên gọi “Hội Điền” xuất phát từ việc lấy tên thôn để đặt cho đình. “Hội Điền” mang ý nghĩa là nơi tập hợp, hội tụ của những người làm ruộng vườn. Tên gọi này được giữ nguyên từ khi khởi dựng đình cho tới ngày nay.
ĐÌNH BÍCH ĐẦM
Bích Đầm đổi tên là Biển Hải, sau năm 1954 làng đổi tên là ấp Bích Đầm, tới năm 1975 đổi tên là khóm Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, quận 2, thị xã Nha Trang. Hiện nay, là tổ dân phố Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH PHƯỚC THẠNH
Theo khẩu truyền đình Phước Thạnh có từ trước khi khởi nghĩa Tây Sơn (1771 – 1795) , khoảng niên đại vào giữa thế kỷ XVIII. Ngày đó, đình được dựng lên bằng tranh tre, nứa lá để thờ bà Mẹ xứ  sở -Thiên Y A Na Diễn Ngọc Phi và thờ Bổn cảnh Thành Hoàng. Xưa kia, khu vực này thuộc thôn Dinh Thành, nay thuộc tổ 13, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH VĨNH XUÂN
Đình Vĩnh Xuân trước đây là miếu thờ Thiên Y A Na, tồn tại lâu đời trên mảnh đất Vĩnh Xuân, Vĩnh Thái, đã trải qua nhiều thăng trầm cùng cuộc sống của người dân làng Vĩnh Xuân. Xưa kia, nơi đây chỉ là một gò đất cao, có vài nóc nhà tranh tre và người dân địa phương đã dựng lên một ngôi miếu nhỏ bằng tranh tre, nứa lá để thờ Thiên Y A Na, thổ địa với mong muốn phù hộ cho dân làng làm ăn sinh sống.
ĐÌNH VĂN ĐỊNH
Đình Văn Định tọa lạc tại thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa.\r\nĐình được hình thành khoảng đầu thế kỷ XIX, lúc mới thành lập, đình có tên “Đình làng Văn Hòa”; đến đời vua Tự Đức thứ 33 (năm 1880), làng có tên là Văn Định nên tên đình được gọi là “Đình làng Văn Định”; đến đời vua Thành Thái thứ 2 (1890), gọi là làng/đình “Văn Định Hạ” và từ sau năm 1975 đến nay gọi là làng/đình Văn Định.
ĐÌNH CHẤP LỄ
Đình Chấp Lễ được xây dựng trong khu đất cao ráo, thoáng đảng, có tổng diện tích 1.140 m2. Mặt tiền của đình Chấp Lễ quay về hướng Đông. Từ ngoài vào trong, đình có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Án phong, miếu Sơn Lâm, miếu Ngũ hành, Chính điện, nhà đông, miếu Thiên Y, miếu Nghĩa từ.