Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH BÌNH BA

03/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Bình Ba tọa lạc trên một khu đất rộng bằng phẳng của thôn Bình Ba Tây, thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nằm cách cảng Đá Bạc (Cam Ranh) khoảng 13 hải lý.
Đình Bình Ba có niên đại khoảng giữa thế kỷ XIX, trải qua thời gian với những tác động của nhiều nguyên nhân đình bị hư hỏng nặng, năm 1991 trùng tu nhà tiền tế và nghi môn, năm 2009 trùng tu mái hậu điện.

                                                                                                                                                         Đình Bình Ba

Đình nằm ở giữa thôn Bình Ba Tây, quay theo hướng Đông Nam, có tổng diện tích 423,6m2. Đình thờ Bản Cảnh Thành Hoàng và phối thờ Tiền Hiền, Hậu Hiền, Thổ Công…
Từ ngoài vào trong đình có các hạng mục công trình: Nghi môn, Án phong, Võ ca, sân, Đại đình (Tiền tế, Hậu điện), nhà Đông, miếu Thanh minh.
Tiền tế và Hậu điện là hai tòa nhà chính được thiết kế theo hình chữ “nhị”. Mỗi nhà có 3 gian bằng nhau, được xây bằng gạch, vữa. Hệ thống chịu lực ở đây được tạo ra bởi bộ khung gỗ vững chắc, các bộ vì, kẻ, hoành, rui mè được liên kết bằng lỗ mộng nâng đỡ mái. Nền được láng bằng xi măng. Mái được lợp bằng ngói tây. Phía trong Hậu điện các ban thờ được bài trí hài hòa, chính giữa ở vị trí trung tâm là ban thờ Thành hoàng, trước là ban thờ Hội đồng, hai bên là ban thờ Tả ban, Hữu ban, ban thờ Thổ Địa và ban thờ Tiền hiền. Trong đình có ghi đôi câu đối ca ngợi công đức của các vị thần:
                                                                Thần ân phổ độ thiên thu thạnh
                                                               Thánh đức anh minh vạn đại vinh
Điểm nổi bật của ngôi đình ở đây thể hiện nghệ thuật trang trí điêu khắc trên các cấu kiện kiến trúc “Lưỡng long chầu nguyệt” được đắp nổi trên bờ nóc. Nghệ thuật hội họa được tô điểm trên các bức tường với hình vẽ rồng, tùng, cúc, trúc, mai, phong cảnh của bãi Chướng – một bãi tắm đẹp nằm ở phía Đông của làng, nơi thường thường mỗi buồi chiều bà con trong thôn ra tắm và nghỉ mát, cảnh chài lưới vào buổi bình minh trên đảo Bình Ba… Điểm riêng biệt ở đây, là hình con dao được đắp nổi trên hệ mái, hình linh vật ở đây được thiết kế giống hình cái thuyền thể hiện nét đặc trưng riêng ở đây mà chưa thấy nơi nào ở Khánh Hòa có được.
Hàng năm, để tưởng nhớ công ơn của vị thần, vào hai ngày mồng 9 và 10 tháng 3 Âm lịch nhân dân lại tổ chức lễ hội. Ngoài phần lễ, còn có phần hội (Hát Bội) để phục vụ bà con nhân dân vui chơi, thưởng thức nghệ thuật dân gian truyền thống. Hiện tại đình Bình Ba còn lưu giữ được khá nhiều di vật cổ, các di vật ở đây khá phong phú về thể loại và chất liệu như: 2 sắc phong, khám thờ thần, bài vị thần, tượng Thổ Địa, chiêng, trống, kích thác…Ngoài ra, đình cũng lưu giữ các giá trị của di sản văn hóa phi vật thể: các nghi thức, nghi lễ cúng kính, các bài văn cúng, tư liệu Hán Nôm, các bản nhạc cúng....
Hai sắc phong của đình Bình Ba gồm:  Sắc Duy Tân thứ năm (1911) phong cho Bản cảnh Thành hoàng
Sắc Khải Định thứ chín (1924) phong cho Bản cảnh Thành hoàng.
Đình Bình Ba là di tích được hình thành sớm của vùng đất Cam Ranh ngày nay. Địa danh Bình Ba còn trở nên quen thuộc khi nhắc đến những đến những đặc sản nổi tiếng của Khánh Hòa, qua ca dao:
                                                              Yến Sào Hòn Nội
                                                              Vịt lội Ninh Hòa
                                                              Tôm hùm Bình Ba…
Với những giá trị về kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu, đình được UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh theo quyết định số: 2641/QĐ – UBND ngày 14 tháng 10 năm 2010.

Nguyễn Chí Khải

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH PHÚ THỌ
Đình Phú Thọ tọa lạc tại tổ dân phố Phú Thọ 3, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Từ trung tâm thành phố Nha Trang theo quốc lộ 1A, đi về phía Bắc ....
ĐÌNH ĐIỀM TỊNH
Đình Điềm Tịnh ra đời, tồn tại gắn liền với những lần thay đổi mảnh đất và con người làng Điềm Tịnh ngày nay. Thuở mới lập, làng có tên là Xuân An xã; đến triều vua Thiệu Trị, làng đổi tên là làng Điềm An; sau đó, làng lại tiếp tục đổi thành làng An Thạch Đông; sau một thời gian đổi thành làng Điềm Tĩnh; đến triều vua Tự Đức, làng có tên gọi là làng Điềm Tịnh[1].
ĐÌNH TRÀ LONG
Đình Trà Long khởi dựng khoảng nửa đầu thế kỷ XIX, ở Đồng Lác, là nơi người dân đến khai hoang phát nương làm rẫy. Lúc đó, đình được dựng bằng tranh tre, nứa lá. Sau một thời gian, làng xóm phát triển và dân cư tập trung đông đúc ở khu vực Ba Ngòi, cùng lúc đình bị xuống cấp nên dân làng dời đình về khu đất gần bờ biển (xóm Trà Long cũ – phía nam cầu Trà Long hiện nay).
TRỤ SỞ UỶ BAN NHÂN DÂN CÁCH MẠNG LÂM THỜI HUYỆN BA NGÒI
Di tích Trụ sở UBND Cách mạng lâm thời huyện Ba Ngòi ngày nay thuộc tổ dân phố Xóm Cồn, phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Công trình kiến trúc này đã được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ XX và trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử cách mạng đấu tranh dành độc lập dân tộc của nhân dân ta. Trải qua thời gian, cùng với sự bào mòn của thiên nhiên và ảnh hưởng trong quá trình sử dụng nên di tích chỉ còn công trình kiến trúc tương đối nguyên vẹn.
ĐÌNH PHONG THẠNH
Trong những cuộc di dân vào vùng đất Khánh Hòa, có một nhóm người gốc Bình Định đã định cư ở Suối Ré - tức làng Phong Thạnh ngày nay. Các vị tiền nhân đến khai hoang lập ấp, sinh sống ở đây đã xây dựng đình từ khi nào không ai trong làng còn nhớ rõ. Căn cứ vào sắc phong còn lưu giữ ở đình lâu đời nhất là sắc đời vua Thiệu Trị năm thứ 3 (năm 1843), có thể đoán định đình được xây dựng ....
ĐÌNH SƠN THẠNH
Đình làng Sơn Thạnh còn có tên gọi khác là đình Lễ Thạnh. Do trước kia Đình Sơn Thạnh thuộc làng Lễ Thạnh; năm 1969, dân làng Lễ Thạnh dời lên thôn Cẩm Sơn, hai thôn Cẩm Sơn và Lễ Thạnh đổi tên thành thôn Sơn Thạnh và đình Lễ Thạnh đổi tên thành Đình Sơn Thạnh từ đó đến nay.
ĐÌNH BÍCH ĐẦM
Bích Đầm đổi tên là Biển Hải, sau năm 1954 làng đổi tên là ấp Bích Đầm, tới năm 1975 đổi tên là khóm Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, quận 2, thị xã Nha Trang. Hiện nay, là tổ dân phố Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH PHƯỚC THẠNH
Theo khẩu truyền đình Phước Thạnh có từ trước khi khởi nghĩa Tây Sơn (1771 – 1795) , khoảng niên đại vào giữa thế kỷ XVIII. Ngày đó, đình được dựng lên bằng tranh tre, nứa lá để thờ bà Mẹ xứ  sở -Thiên Y A Na Diễn Ngọc Phi và thờ Bổn cảnh Thành Hoàng. Xưa kia, khu vực này thuộc thôn Dinh Thành, nay thuộc tổ 13, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH VĨNH XUÂN
Đình Vĩnh Xuân trước đây là miếu thờ Thiên Y A Na, tồn tại lâu đời trên mảnh đất Vĩnh Xuân, Vĩnh Thái, đã trải qua nhiều thăng trầm cùng cuộc sống của người dân làng Vĩnh Xuân. Xưa kia, nơi đây chỉ là một gò đất cao, có vài nóc nhà tranh tre và người dân địa phương đã dựng lên một ngôi miếu nhỏ bằng tranh tre, nứa lá để thờ Thiên Y A Na, thổ địa với mong muốn phù hộ cho dân làng làm ăn sinh sống.