Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH NGÂN HÀ

01/10/2019 00:00        
Đọc tin

Đình tọa lạc tại thôn Ngân Hà, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Căn cứ sắc phong sớm nhất còn lưu giữ tại di tích, đình Ngân Hà được khởi dựng thế kỷ XIX. Do chiến tranh và thời gian đình bị xuống cấp, năm 1954 đình được nhân dân di dời về khu dân cư trong làng, cách vị trí cũ 300 mét. Năm 1990, Cá Ông “lụy” vào vị trí đình hiện nay (cách đình cũ 20 mét) nên nhân dân xin phép chính quyền dựng lại ngôi đình ở vị trí Ông “lụy”, mặt hướng ra biển.

Dân làng thôn Ngân Hà làm Lễ đón nhận đình Ngân Hà xếp hạng di tích cấp tỉnh

Đình Ngân Hà có diện tích là 456m2, tọa lạc trên một gò đất bằng phẳng giữa làng, quay theo hướng Bắc.

Đình gồm các công trình kiến trúc sau: Nghi môn, Án phong, Võ ca, Tiền tế, Chánh điện, hội trường.

Các nhân vật chính được thờ cúng ở Đình Ngân Hà: Thành Hoàng, Thiên Y A Na, Nam Hải Cự tộc Nhân ngư.

Hiện nay đình còn lưu giữ 05 sắc phong do các triều vua Nguyễn ban tặng:
+ Sắc Thành Thái năm thứ hai (1890) ban cho Thiên Y A Na;
+ Sắc Thành Thái năm thứ hai (1890) ban cho Nam Hải Cự tộc Nhân ngư chi thần;
+ Sắc Thành Thái năm thứ hai (1890) ban cho Bản Cảnh Thành Hoàng;
+ Sắc Duy Tân năm thứ ba (1909) ban cho Thiên Y A Na;
+ Sắc Duy Tân năm thứ ba (1909) ban cho Nam Hải và Bản Cảnh Thành Hoàng.

Hàng năm dân làng Ngân Hà tổ chức cúng 3 lần: Lễ cúng Xuân (hay còn gọi là Kỳ An) vào ngày 16 tháng 2; lễ cúng ông Nam Hải vào ngày 15 tháng 6; lễ cúng Thiên Y A Na vào ngày 21 tháng 9.

Chánh điện đình Ngân Hà

Đình Ngân Hà còn là nơi diễn ra một số sự kiện lịch sử cách mạng ở địa phương trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong kháng chiến chống Mỹ, năm 1970, đình là nơi ẩn ấp của Đội công tác Hòn Hèo.

Ghi nhận những giá trị về lịch sử - văn hóa của di tích, năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định xếp hạng đình Ngân Hà là di tích kiến trúc nghệ thuật.

Hoàng Quý

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐÌNH VÕ CẠNH
Đình tọa lạc tại thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang. Qua khảo cứu và thông qua lời kể nhân chứng của các bô lão trong làng thì đình Võ Cạnh không rõ xây dựng từ năm nào. Nhưng thông qua dòng lạc khoản ghi trên quá giang của đình, thì đình được di dời và khởi dựng lại ở vị trí hiện nay vào năm Ất Hợi (năm 1815); trên nghi môn của đình ghi “di lập Ất Hợi – 1815”.
ĐÌNH XƯƠNG HUÂN
Đình Xương Huân được xây dựng trong khuôn viên khép kín, có tổng diện tích là 16.749 m2, mặt tiền quay về hướng Tây Nam. Đình gồm các hạng mục công trình như sau: Nghi môn, Võ ca, Tiền tế, Chính điện, miếu Thiên Y A Na, Hội trường, nhà bia Liệt sỹ của phường.
ĐÌNH - LĂNG TRƯỜNG TÂY
Đình – lăng Trường Tây có đặc điểm riêng không giống như nhiều di tích khác, đó là có hai cổng, thể hiện đặc thù của di tích: cổng Tây là nghi môn của đình và cổng Đông là nghi môn của lăng. Tuy nhiên, Tiền tế và Chính điện được quay hướng Đông, hướng chính của lăng Ông. Đình – lăng được xây dựng .....
LĂNG ÔNG- ĐỀN BÀ CAM XUÂN
Lăng Ông - miếu Bà ra đời khoảng đầu thế kỷ XIX. Nghề nghiệp chủ yếu của dân làng là đánh bắt thuỷ hải sản nên khi xây dựng các công trình kiến trúc tôn giáo, vị thần họ tôn thờ cũng gắn liền với nghề nghiệp của họ là thần Nam Hải. Làng nào vừa làm nông nghiệp vừa làm ngư nghiệp thường có thêm một vị thần nữa, nên làng Thạch An ngoài vị thần Nam Hải còn thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na,
ĐÌNH DIÊN TOÀN
Đình Diên Toàn thuộc xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Trước đây, đình được gọi theo tên làng là đình Phước Trạch. Sau này, xã Diên Toàn chỉ còn duy nhất đình Phước Trạch tồn tại đến ngày nay và năm 1993, đình bị xuống cấp nên nhân dân trong xã đóng góp trùng tu đình và UBND xã Diên Toàn thể theo nguyện vọng nhân dân đổi tên đình Phước Trạch thành đình Diên Toàn, với ý nghĩa đình của chung xã Diên Toàn.
ĐÌNH VÕ KIỆN
Đình làng Võ Kiện trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược cũng là nơi lưu dấu nhiều sự kiện lịch sử. Ngôi đình là nơi hội họp của nhân dân, tổ chức huấn luyện lực lượng phòng vệ, nơi diễn ra các cuộc mít tinh của mặt trận Việt Minh kêu gọi quần chúng nổi dậy giành chính quyền ở làng xã, huyện lỵ.
ĐỀN THỜ THÁI TỬ
Đền thờ Thái Tử là một tiểu đình, mái ngói, cột sàn tứ diện thông phong đứng che một tảng đá trên một đống đá tự nhiên. Xung quanh gồm có từ khí, từ vật là một bàn cờ bằng đá có đủ bộ, con cờ cũng bằng đá, một đôi hài bằng đá và một bộ cối chày đá và nơi đây được truyền tụng là rất linh thiêng.
ĐÌNH AN ĐỊNH
Di tích tọa lạc tại thôn An Định, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa (xưa thuộc An Định xã, tổng Thượng, huyện Phước Điền, phủ Diên Khánh).
MIẾU QUAN THÁNH HẢI NAM
Miếu Quan Thánh Hải Nam tọa lạc tại số 78 đường Trần Qúy Cáp thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà. Người Hoa có nguồn gốc ở các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu và Hải Nam di cư đến các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ của Việt Nam để sinh sống và trở thành một tộc người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã hơn 300 năm.
CHÙA THIÊN BỬU
Chùa tọa lạc tại thôn Điềm Tịnh, xã Ninh Phụng, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Chùa còn có một số tên gọi khác như: chùa Kỳ Lân, chùa Điềm Tịnh, chùa Thiên Bửu Thượng, Tổ đình Thiên Bửu. Sở dĩ có tên Thiên Bửu Thượng, Thiên Bửu Hạ vì chùa Thiên Bửu ở làng Điềm Tịnh được khai sơn trước nên người dân gọi là Thiên Bửu Thượng, ngôi chùa Thiên Bửu Hạ ở xã Ninh Bình.