Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH TÂN PHƯỚC

31/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Tân Phước thuộc thôn Tân Phước, xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thị trấn Vạn Giã khoảng 13km về hướng Bắc. (xưa thuộc Tân An,tổng Hạ, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa)[1].

Cách đây khoảng trên 300 năm dân cư ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… đến đây khai hoang, lập làng, lập ấp. Sau một thời gian, cuộc sống dần yên ổn, dân cư ngày càng đông đúc, ông Trần Diễn và giúp việc cho ông là Võ Trấn[2] tập hợp dân chúng cùng nhau chung sức dựng lên ngôi đình để có nơi thờ thần linh, tổ chức hội họp, sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Ban đầu đình làm đơn giản nhà tranh, vách đất, về sau cuộc sống khá giả, nhu cầu tín ngưỡng phát triển nhân dân góp công, góp của tu bổ Đình có quy mô như ngày nay.

Đình Tân Phước từ khi xây đã trải qua nhiều lần tu bổ và lần gần đây nhất vào năm 1993, với sự đóng góp của nhân dân đình Tân Phước tu bổ các hạng mục, công trình gồm: Án phong, Tiền tế, Chính điện, nhà Tây.

Di tích nằm trên một khu đất bằng phẳng địa thế đẹp, không gian thoáng mát ở trung tâm thị tứ Tu Bông, với diện tích 400m2, đình hướng Đông Nam.

Khuôn viên đình Tân Phước 

 

Bố cục tổng của các hạng mục công trình được dàn trải theo chiều rộng gồm: Nghi môn, Án phong, Tiền tế, Chính điện, nhà Tây.

Ngoài nét đẹp độc đáo về  nghệ thuật kiến trúc, đình Tân Phước còn bảo lưu được nhiều di vật, cổ vật có giá trị lớn về mặt lịch sử, văn hóa: tư liệu Hán Nôm, long đình, lọng, chiêng, trống, mõ, nghi thức, nghi lễ cúng, văn tế, nhạc lễ, trang phục…Đặc biệt, sáu sắc phong do các vị Vua triều Nguyễn phong tặng gồm:
- Sắc Thiệu Trị năm thứ 3 (1843) phong cho Chúa Sắt thần nữ;
- Sắc Tự Đức năm thứ 33 (1880) phong cho Chúa Sắt thần nữ;
- Sắc Khải Định năm thứ 2 (1917) phong cho thần Bạch Mã Thái Giám;
- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) ban sắc phong chuẩn cho thờ tự.

 

 

Những sắc phong được bảo lưu tại đình Tân Phước 

 

Hai sắc không còn nguyên vẹn về nội dung, nhiều chữ Hán trong sắc bị hỏng không đọc được chữ viết.

Hàng năm, lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 16 và 17 tháng Hai Âm lịch với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tỏ lòng thành kính các vị tôn thần và cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Đình Tân Phước được khởi dựng khoảng đầu thế kỷ XIX, do nhu cầu của cộng đồng cư dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Di tích tồn tại cùng với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng. Ngôi đình là một minh chứng lịch sử ghi dấu một thời khai phá đất đai của các bậc tiền nhân, trong đó hội tụ hầu như đầy đủ những giá trị mà cha, ông ta đã sáng tạo ra và lưu truyền lại. Điểm nổi bật nhất của ngôi đình là hệ thống kết cấu chịu lực bằng khung gỗ với những hoa văn trang trí tinh xảo, mang đậm phong cách truyền thống của địa phương vẫn còn được bảo lưu tại đây.

Chính vì những giá trị tiêu biểu trên, đình Tân Phước đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2985/QĐ- CT.UBND, ngày 07/11/2014 xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

                                                                             Nguyễn Chí Khải

[1] Nguyễn Đình Đầu dịch, (1997), Nghiên cứu địa bạ triều Nguyễn Khánh Hòa, NXB TP Hồ Chí Minh.
[2] Trần Diễn và Võ Trấn là những vị Tiền hiền của làng.

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                   

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
MIẾU THIÊN Y A NA
Miếu Bà Thiên Y A Na còn có tên gọi khác là miếu Bà Đá Chồng, miếu Bà Lỗ Đá, thuộc thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 20 km về phía Tây Nam (xưa là An Lộc xã, thuộc tổng Thượng, huyện Vĩnh Xương, phủ Diên Khánh).
LĂNG LƯƠNG HẢI
Lăng Lương Hải được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, do hai cụ Nguyễn Văn Lộc (còn gọi là ông Xù) và cụ Ngô Văn Lương người thôn Cát Ném đứng lên vận động nhân dân xây dựng. Ban đầu Lăng làm bằng mái tranh, vách đất, sử dụng nguyên vật liệu tại chỗ để làng có nơi thờ Ông Nam Hải, cầu phước cho nhân dân trong làng bình an.
MIẾU TAM TÒA
Theo dòng lịch sử, Miếu Tam Tòa gắn với nhiều sự kiện lịch sử tiêu biểu của làng cổ Phú Lộc. Từ cuối thế kỷ XVII, người Việt từ các tỉnh miền Trung đến định cư ở vùng đất dọc hai bờ sông Cái (thuộc thị trấn Diên Khánh), sớm hình thành nên những làng xóm trù phú của người Việt.
ĐÌNH VINH BÌNH
Đình Vinh Bình là một công trình kiến trúc còn bảo lưu được nhiều yếu tố kiến trúc gốc; đồng thời, đình còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tâm linh, nơi gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống, những sự kiện lịch sử tiêu biểu của địa phương.
ĐÌNH TRƯỜNG ĐÔNG
Đình Trường Đông tọa lạc ở Tổ dân phố 2 Trường Đông, phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đình Trường Đông toạ lạc trên một khu đất bằng phẳng, quay về hướng Tây Nam, lấy cửa biển Cù Huân (cửa bé) làm “Tiền án”, lưng dựa vào ngọn núi Chụt vững chãi. Đình có tổng diện tích 1.124.9 m2 gồm nhiều hạng mục công trình: Nghi môn, Đình, Lăng, miếu Tiền hiền, miếu Thiên Y, miếu Các bác….
ĐÌNH PHÚ NÔNG
Đình Phú Nông là một ngôi đình cổ của vùng đất Khánh Hòa, chứa đựng nhiều giá trị về văn hóa, tín ngưỡng và kiến trúc nghệ thuật. Đặc biệt là về giá trị lịch sử, nơi đây đã ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.
ĐÌNH LẬP ĐỊNH
Đình Lập Định chứa đựng nhiều giá trị tiêu biểu về kiến trúc nghệ thuật, các hình tượng được trang trí trên các cấu kiện kiến trúc khá đồng nhất về mặt kỹ thuật cũng như phong cách, thể hiện tính đặc trưng truyền thống ở Khánh Hòa như: nghệ thuật đắp nổi: “Lưỡng Long chầu nguyệt”, “Hổ Phù”, “Hổ”, hoa văn cách điệu hình rồng, nghệ thuật hội họa về tranh phong cảnh đồng bằng và biển đảo
ĐÌNH KHÁNH THÀNH
Đình Khánh Thành tọa lạc trên một khu đất rộng bằng phẳng với tổng diện tích 1.511,5m2, nằm phía bắc của thôn, di tích quay hướng Đông. Từ ngoài vào trong, Đình có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Nghi Môn, Án Phong, Tiền tế, Hậu điện, miếu Tiền Hiền, nhà Tây, giếng nước, miếu Quan Thánh, mộ Cao Tổ.
ĐÌNH HIỀN LƯƠNG
Ngoài giá trị về lịch sử văn hóa, nghệ thuật kiến trúc, đình Hiền Lương còn bảo lưu được nhiều di vật, cổ vật có giá trị minh chứng cho quá trình tồn tại của ngôi đình như: bát bửu (16 chiếc), long đình được chạm trổ tinh xảo, chiêng trống, mõ... Đặc biệt, đình Hiền Lương còn lưu giữ ba đạo sắc phong do các vị vua triều Nguyễn ban tặng gồm:
ĐÌNH HẢI TRIỀU
Đình Hải Triều được khởi dựng do nhu cầu của cộng đồng cư dân khi đến vùng đất mới khai hoang, lập ấp. Đây là một đặc trưng truyền thống về lễ nghi, tín ngưỡng trong đời sống tinh thần của người dân Khánh Hòa nói chung và người dân Vạn Ninh nói riêng.