Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH BÌNH BA

03/07/2018 00:00        
Đọc tin

Đình Bình Ba tọa lạc trên một khu đất rộng bằng phẳng của thôn Bình Ba Tây, thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nằm cách cảng Đá Bạc (Cam Ranh) khoảng 13 hải lý.
Đình Bình Ba có niên đại khoảng giữa thế kỷ XIX, trải qua thời gian với những tác động của nhiều nguyên nhân đình bị hư hỏng nặng, năm 1991 trùng tu nhà tiền tế và nghi môn, năm 2009 trùng tu mái hậu điện.

                                                                                                         Đình Bình Ba

Đình nằm ở giữa thôn Bình Ba Tây, quay theo hướng Đông Nam, có tổng diện tích 423,6m2. Đình thờ Bản Cảnh Thành Hoàng và phối thờ Tiền hiền, Hậu hiền, Thổ Công…
Từ ngoài vào trong đình có các hạng mục công trình: Nghi môn, án phong, võ ca, sân, đại đình (Tiền tế, Hậu điện), nhà đông, miếu Thanh minh.
Tiền tế và Hậu điện là hai tòa nhà chính được thiết kế theo hình chữ “nhị”. Mỗi nhà có 3 gian bằng nhau, được xây bằng gạch, vữa. Hệ thống chịu lực ở đây được tạo ra bởi bộ khung gỗ vững chắc, các bộ vì, kẻ, hoành, rui mè được liên kết bằng lỗ mộng nâng đỡ mái. Nền được láng bằng xi măng. Mái được lợp bằng ngói tây. Phía trong Hậu điện các ban thờ được bài trí hài hòa, chính giữa ở vị trí trung tâm là ban thờ Thành hoàng, trước là ban thờ Hội đồng, hai bên là ban thờ Tả ban, Hữu ban, ban thờ Thổ Địa và ban thờ Tiền hiền. Trong đình có ghi đôi câu đối ca ngợi công đức của các vị thần:
                                                                Thần ân phổ độ thiên thu thạnh
                                                               Thánh đức anh minh vạn đại vinh
Điểm nổi bật của ngôi đình ở đây thể hiện nghệ thuật trang trí điêu khắc trên các cấu kiện kiến trúc “Lưỡng long chầu nguyệt” được đắp nổi trên bờ nóc. Nghệ thuật hội họa được tô điểm trên các bức tường với hình vẽ rồng, tùng, cúc, trúc, mai, phong cảnh của bãi Chướng – một bãi tắm đẹp nằm ở phía Đông của làng, nơi thường mỗi buồi chiều bà con trong thôn ra tắm và nghỉ mát, cảnh chài lưới vào buổi bình minh trên đảo Bình Ba… Điểm riêng biệt ở đây, là hình con dao được đắp nổi trên hệ mái, hình linh vật ở đây được thiết kế giống hình cái thuyền thể hiện nét đặc trưng riêng ở đây mà chưa thấy nơi nào ở Khánh Hòa có được.
Hàng năm, để tưởng nhớ công ơn của vị thần, vào hai ngày mồng 9 và 10 tháng 3 âm lịch nhân dân lại tổ chức lễ hội. Ngoài phần lễ, còn có phần hội (Hát bội) để phục vụ bà con nhân dân vui chơi, thưởng thức nghệ thuật dân gian truyền thống. Hiện tại đình Bình Ba còn lưu giữ được khá nhiều di vật cổ, các di vật ở đây khá phong phú về thể loại và chất liệu như: 2 sắc phong, khám thờ thần, bài vị thần, tượng Thổ Địa, chiêng, trống, kích thác…Ngoài ra, đình cũng lưu giữ các giá trị của di sản văn hóa phi vật thể: các nghi thức, nghi lễ cúng kính, các bài văn cúng, tư liệu Hán Nôm, các bản nhạc cúng....
Hai sắc phong của đình Bình Ba gồm:  

Sắc Duy Tân thứ năm (1911) phong cho Bản cảnh Thành hoàng
Sắc Khải Định thứ chín (1924) phong cho Bản cảnh Thành hoàng.
Đình Bình Ba là di tích được hình thành sớm của vùng đất Cam Ranh ngày nay. Địa danh Bình Ba còn trở nên quen thuộc khi nhắc đến những đến những đặc sản nổi tiếng của Khánh Hòa, qua ca dao:
                                                              Yến Sào Hòn Nội
                                                              Vịt lội Ninh Hòa
                                                              Tôm hùm Bình Ba…
Với những giá trị về kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu, đình được UBND tỉnh xếp hạng Di tích cấp tỉnh theo quyết định số: 2641/QĐ – UBND ngày 14 tháng 10 năm 2010.

Nguyễn Chí Khải

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                     

 

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
LĂNG ÔNG- ĐỀN BÀ CAM XUÂN
Lăng Ông - miếu Bà ra đời khoảng đầu thế kỷ XIX. Nghề nghiệp chủ yếu của dân làng là đánh bắt thuỷ hải sản nên khi xây dựng các công trình kiến trúc tôn giáo, vị thần họ tôn thờ cũng gắn liền với nghề nghiệp của họ là thần Nam Hải. Làng nào vừa làm nông nghiệp vừa làm ngư nghiệp thường có thêm một vị thần nữa, nên làng Thạch An ngoài vị thần Nam Hải còn thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na.
ĐỊA ĐIỂM DI CHỈ KHẢO CỔ HÒA DIÊM
Hoà Diêm là di tích nằm trên cồn cát cao, cuộc sống phụ thuộc vào nguồn nước ngọt cuả con sông Tà Lưa và các bàu nước xung quanh vịnh Cam Ranh. Vì ở sát biển nên thức ăn chủ yếu dựa vào nguồn thức ăn biển như sò, ốc, hàu, cá… là “Văn hoá cồn sò điệp” tích tụ trong tầng văn hoá dày đặc vỏ nhuyễn thể biển; thêm nữa các vết tích xương, răng động vật từ Biển – Núi là thức ăn chính của cư dân ở đây.
ĐÌNH TRÀ LONG
Đình Trà Long khởi dựng khoảng nửa đầu thế kỷ XIX, ở Đồng Lác, là nơi người dân đến khai hoang phát nương làm rẫy. Lúc đó, đình được dựng bằng tranh tre, nứa lá. Sau một thời gian, làng xóm phát triển và dân cư tập trung đông đúc ở khu vực Ba Ngòi, cùng lúc đình bị xuống cấp nên dân làng dời đình về khu đất gần bờ biển (xóm Trà Long cũ – phía nam cầu Trà Long hiện nay).
TRỤ SỞ UỶ BAN NHÂN DÂN CÁCH MẠNG LÂM THỜI HUYỆN BA NGÒI
Di tích Trụ sở UBND Cách mạng lâm thời huyện Ba Ngòi ngày nay thuộc tổ dân phố Xóm Cồn, phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Công trình kiến trúc này đã được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ XX và trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử cách mạng đấu tranh dành độc lập dân tộc của nhân dân ta. Trải qua thời gian, cùng với sự bào mòn của thiên nhiên và ảnh hưởng trong quá trình sử dụng nên di tích chỉ còn công trình kiến trúc tương đối nguyên vẹn.
ĐÌNH MỸ THANH
Đình Mỹ Thanh được xây dựng khi nào không ai còn nhớ rõ, nhưng căn cứ vào sắc phong hiện còn lưu giữ ở đình, có thể ít nhất đình ra đời khoảng đầu thế kỷ XIX. Lúc đầu, đình có tên là An Mỹ và được làm bằng tranh tre nứa lá, thuộc thôn An Mỹ, huyện Vĩnh Xương.
ĐÌNH KHÁNH CAM
Đình Khánh Cam có kết cấu kiến trúc mang đậm nét kiến trúc truyền thống vùng đất Khánh Hòa; hoa văn trang trí chủ yếu bằng các họa tiết vẽ, đắp nổi các linh vật như: tứ linh, tứ quý, cảnh quan thiên nhiên sông nước, núi non sơn thủy hữu tình…
LĂNG NAM HẢI BÌNH BA
Làng Bình Ba nằm dưới chân của 3 ngọn núi chụm lại, là núi Ma Du, Hòn Cò và Mũi Nam. Truyền thuyết của ngư dân nơi đây kể lại rằng: núi Ma Du sở dĩ có tên gọi như vậy là vì xưa kia ở đây có người nấu rượu và ông ta sợ kẻ trộm tới cắp rượu nên đã đặt tên núi là “Ma Du” để hù dọa kẻ trộm khỏi lui tới; núi Hòn Cò là do chim cò thường tới đây ở, nên nhân dân gọi là Hòn Cò; núi Mũi Nam là do nằm về phía Nam của làng