Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH KHÁNH CAM

03/04/2018 00:00        
Đọc tin

Đình tọa lạc tại tổ dân phố Khánh Cam 1, phường Ba Ngòi, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Đời vua Thành Thái thứ nhất (1889), nhân dân nơi đây tạo lập ngôi đình Khánh Cam, ban đầu bằng tranh tre, nứa lá đơn sơ. Đến đời vua Duy Tân thứ 5 (1911) nhân dân đóng góp tiền của công sức xây dựng lại ngôi đình khang trang, tường gạch, kết cấu khung chịu lực bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương.

Hiện nay, di tích được bảo quản tốt, còn giữ được kết cấu kiến trúc ban đầu. Trải qua thời gian, đình được tu sửa nhỏ nhiều lần vào các năm: năm 1911, năm 1947, năm 1952, năm 1968, năm 1989, năm 2000 và lần trùng tu gần nhất là năm 2012 sửa lại cổ lầu, hệ mái, sơn lại đình.

Đình là nơi thờ Thành Hoàng, Thiên Y A Na, các vị Tiền hiền, Hậu hiền (những người có công khai khẩn đất đai, quy dân lập ấp, tạo dựng xóm làng…).

Hiện nay, đình còn lưu giữ 04 sắc phong do vua Duy Tân và vua Khải Định ban tặng:
1- Sắc Duy Tân năm thứ 5 (1911) phong cho Thành Hoàng;
2- Sắc Duy Tân năm thứ 5 (1911) phong cho Thiên Y A Na;
3- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) phong cho Thành Hoàng;
4- Sắc Khải Định năm thứ 9 (1924) phong cho Thiên Y A Na.

Đình quay hướng Nam, trước mặt là công viên nhỏ, ba mặt còn lại giáp khu dân cư. Đình có không gian cảnh quan thoáng mát, trong khuôn viên có hai cây thị cổ thụ và cây sung, cây bồ đề…

Từ ngoài nhìn vào di tích có các hạng mục công trình: Nghi môn (cổng), sân, án phong, đại đình (Võ ca, tiền tế, chính điện), miếu Thiên Y A Na, miếu Tiền hiền, miếu cô hồn, nhà kho và bếp. Có thể thấy đây là một trong những ngôi đình có quy mô lớn nhất ở vùng đất Cam Ranh.

Đình Khánh Cam có kết cấu kiến trúc mang đậm nét kiến trúc truyền thống vùng đất Khánh Hòa; hoa văn trang trí chủ yếu bằng các họa tiết vẽ, đắp nổi các linh vật như: tứ linh, tứ quý, cảnh quan thiên nhiên sông nước, núi non sơn thủy hữu tình…

Trước năm 1945, lễ hội được tổ chức hai lần trong năm theo “Xuân Thu nhị kỳ”. Hiện nay, lễ hội tổ chức vào tiết Thanh Minh tháng ba (tùy năm mà chọn ngày trong tháng tổ chức lễ hội); theo lệ cứ ba năm trong lễ hội có tổ chức hát bội một lần (tam niên đáo lệ).

Ghi nhận những giá trị về lịch sử - văn hóa, ngày 06/11/2006 UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 1882/QĐ-UBND xếp hạng đình Khánh Cam là Di tích cấp tỉnh.

                                                                                      Hoàng Quý

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
ĐỊA ĐIỂM DI CHỈ KHẢO CỔ HÒA DIÊM
Hoà Diêm là di tích nằm trên cồn cát cao, cuộc sống phụ thuộc vào nguồn nước ngọt cuả con sông Tà Lưa và các bàu nước xung quanh vịnh Cam Ranh. Vì ở sát biển nên thức ăn chủ yếu dựa vào nguồn thức ăn biển như sò, ốc, hàu, cá… là “Văn hoá cồn sò điệp” tích tụ trong tầng văn hoá dày đặc vỏ nhuyễn thể biển; thêm nữa các vết tích xương, răng động vật từ Biển – Núi là thức ăn chính của cư dân ở đây.
ĐÌNH TRÀ LONG
Đình Trà Long khởi dựng khoảng nửa đầu thế kỷ XIX, ở Đồng Lác, là nơi người dân đến khai hoang phát nương làm rẫy. Lúc đó, đình được dựng bằng tranh tre, nứa lá. Sau một thời gian, làng xóm phát triển và dân cư tập trung đông đúc ở khu vực Ba Ngòi, cùng lúc đình bị xuống cấp nên dân làng dời đình về khu đất gần bờ biển (xóm Trà Long cũ – phía nam cầu Trà Long hiện nay).
TRỤ SỞ UỶ BAN NHÂN DÂN CÁCH MẠNG LÂM THỜI HUYỆN BA NGÒI
Di tích Trụ sở UBND Cách mạng lâm thời huyện Ba Ngòi ngày nay thuộc tổ dân phố Xóm Cồn, phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Công trình kiến trúc này đã được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ XX và trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử cách mạng đấu tranh dành độc lập dân tộc của nhân dân ta. Trải qua thời gian, cùng với sự bào mòn của thiên nhiên và ảnh hưởng trong quá trình sử dụng nên di tích chỉ còn công trình kiến trúc tương đối nguyên vẹn.
ĐÌNH BÌNH BA
Đình Bình Ba tọa lạc trên một khu đất rộng bằng phẳng của thôn Bình Ba Tây, thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nằm cách cảng Đá Bạc (Cam Ranh) khoảng 13 hải lý. Đình Bình Ba có niên đại khoảng giữa thế kỷ XIX, trải qua thời gian với những tác động của nhiều nguyên nhân đình bị hư hỏng nặng, năm 1991 trùng tu nhà tiền tế và nghi môn, năm 2009 trùng tu mái hậu điện.
ĐÌNH MỸ THANH
Đình Mỹ Thanh được xây dựng khi nào không ai còn nhớ rõ, nhưng căn cứ vào sắc phong hiện còn lưu giữ ở đình, có thể ít nhất đình ra đời khoảng đầu thế kỷ XIX. Lúc đầu, đình có tên là An Mỹ và được làm bằng tranh tre nứa lá, thuộc thôn An Mỹ, huyện Vĩnh Xương.
LĂNG NAM HẢI BÌNH BA
Làng Bình Ba nằm dưới chân của 3 ngọn núi chụm lại, là núi Ma Du, Hòn Cò và Mũi Nam. Truyền thuyết của ngư dân nơi đây kể lại rằng: núi Ma Du sở dĩ có tên gọi như vậy là vì xưa kia ở đây có người nấu rượu và ông ta sợ kẻ trộm tới cắp rượu nên đã đặt tên núi là “Ma Du” để hù dọa kẻ trộm khỏi lui tới; núi Hòn Cò là do chim cò thường tới đây ở, nên nhân dân gọi là Hòn Cò; núi Mũi Nam là do nằm về phía Nam của làng