Hotline: (0258) 3813 758

VỊNH NHA TRANG

18/09/2018 00:00        
Đọc tin

Vịnh Nha Trang nằm trong khu vực toạ độ 12008’33” đến 12025’18”  vĩ độ Bắc và 109007’16” đến 109014’30” kinh độ Đông. Chu vi 39,82 km = 21,50 hải lý. Tổng diện tích 249,65 km2, bao gồm vòng cung bờ biển phía Đông thành phố Nha Trang (từ mũi Kê Gà giáp xã Vĩnh Lương và phường Vĩnh Hòa đến mũi Cù Hin, đèo Cù Hin giáp địa phận huyện Cam Lâm) ra ngoài khơi. Việc nối các đảo Hòn Câu, Hòn Nọc, Hòn Mun với nhau đã tạo thành ranh giới của vịnh Nha Trang. Vòng cung bờ vịnh Nha Trang có thể chia làm ba đoạn với ba tiểu cánh cung rất đẹp, tựa như đóa hoa hình bán nguyệt có ba cánh hoa, bao gồm: tiểu cánh cung phía Bắc từ mũi Cù Hin đến Hòn Chồng (đồi La San). Tiểu cánh cung thứ hai là trung tâm của bờ vịnh (cũng là trung tâm thành phố) dài và rộng hơn, từ đồi La San đến núi Cảnh Long. Tiểu cánh cung thứ ba về phía Nam, từ núi Cảnh Long đến mũi Cù Hin, giáp địa phận huyện Cam Lâm.

Vịnh Nha Trang có nét đẹp bao la của biển trời với 19 đảo lớn nhỏ nổi bật lên trên nền biển trong xanh và những bãi cát trắng phau, vàng óng dưới ánh mặt trời, trải dài ven bờ trên vòng cung vịnh. Đặc biệt, một số đảo có những hang đá có vô số chim yến về làm tổ, cho nguồn lợi lớn là yến sào được xem là vàng trắng của Việt Nam. Đảo lớn nhất, nổi bật, sừng sững giữa lòng biển vịnh Nha Trang là Hòn Tre với diện tích 3.323,15 ha. Người dân Nha Trang xem đảo như tấm bình phong mà thiên nhiên đã ban tặng cho Nha Trang để làm lá chắn, ngăn chặn những cơn bão từ biển Đông ập vào, bảo vệ an toàn cho thành phố. Do vậy, Nha Trang ít chịu thiệt hại do bão gây ra hơn so với các nơi khác. Chính hòn đảo này và 18 đảo lớn nhỏ khác, trong đó có các đảo như: Hòn Miếu, Hòn Mun, Hòn Tằm, Hòn Một, Hòn Rơm, Hòn Rùa, Hòn Vung, Hòn Câu, Hòn Đỏ, Hòn Yến… đã tạo nên cảnh đẹp hùng vĩ của vịnh Nha Trang.

Nếu đi tàu ra ngoài cụm đảo phía Đông vịnh Nha Trang bao gồm: Hòn Câu, Hòn Vung, Hòn Nọc, Hòn Tre, Hòn Nhọn, Hòn Mun cho ta có cảm giác  như đang xem bức tranh thủy mặc trên vịnh biển. Dưới lòng vịnh, ngoài vô số tài nguyên, còn có các rạn san hô, chẳng hạn  như ở khu vực đảo Hòn Mun hình thành những thuỷ cung đầy màu sắc sinh động. Vào đêm, các tàu câu mực, đánh cá làm thành hàng dài như phố đêm trên biển khơi.

 Thêm vào đó, trên vịnh Nha Trang còn có di chỉ khảo cổ học Bích Đầm tại làng đảo Bích Đầm (thuộc văn hóa Xóm Cồn).

Vòng cung nhìn từ Mũi Kê Gà:

Đây là điểm mốc ranh giới phía Bắc và là thắng cảnh với vẻ đẹp tiềm ẩn trên vòng cung vịnh Nha Trang. Đứng ở đây, du khách có thể thấy cảnh đẹp của đầm Nha Phu ở phía Bắc và khu vực biển đảo phía Bắc với các đảo: Hòn Rùa (Hòn Mát), Hòn Câu, Hòn Vung, phía Bắc đảo Hòn Tre… Đặc biệt, du khách thấy được cảnh đẹp đầy ấn tượng tại Mũi Kê Gà với hình tượng chiếc mào gà là núi đá chạy dài ra biển.

Vòng cung nhìn từ khu vực Hòn Chồng - Hội quán Vịnh Nha Trang:

Tại đây, có thể nhìn bao quát được toàn cảnh các đảo phía Bắc vịnh Nha Trang, Hòn Chồng - Hòn Đỏ, trung tâm thành phố Nha Trang, đường Trần Phú và cả vòng cung đường Phạm Văn Đồng. Đặc biệt, nhìn thấy rất rõ núi Cô Tiên với hình ảnh người con gái xinh đẹp, thân hình căng đầy sức sống đang nằm thư thái, thả mình chìm đắm trong làn gió mát của biển đầy hấp dẫn, cảm xúc. Thiên nhiên và những truyền thuyết dân gian ở danh thắng Hòn Chồng – Hòn Đỏ tạo nên cảnh đẹp thơ mộng của khu vực này.

Vòng cung từ đồi La San đến núi Cảnh Long:

Phía đông cầu Trần Phú có những khối đá nổi trên mặt biển, trên những khối đá có miếu Cửa Biển thờ Ngũ hành, Sơn lâm, Thổ Công…. Những hòn non bộ tự nhiên kết hợp với cảnh tàu thuyền qua lại bên cửa sông cạnh cầu Xóm Bóng và cầu Trần Phú.

Du khách không khỏi ngỡ ngàng xao xuyến trước cảnh đẹp của vùng biển đảo sừng sững ở phía Đông và sự hùng vĩ của núi rừng trùng điệp về phía Nam cùng với sự thơ mộng của làng chài với hàng trăm con thuyền bềnh bồng trên mặt biển xanh thẳm. Đứng trên núi cao nhìn xuống biển sâu cho ta cảm giác hồi hộp lâng lâng. Nơi đây có cảng Cầu Đá tàu thuyền ra vào  thường xuyên, tấp nập. Thỉnh thoảng, có những con tàu du lịch quốc tế khổng lồ cập bến, đưa hàng nghìn du khách lên tham quan thành phố với những chương trình văn hoá dân gian đón tiếp nồng nhiệt, tạo nên không khí vui tươi như ngày hội.

Vòng cung nhìn từ đỉnh đèo Cù Hin:

Đây là nơi cực nam của bờ vịnh Nha Trang, tiếp giáp vùng biển thuộc địa phận vịnh Cam Ranh. Tại đây ngắm nhìn, chúng ta sẽ nhìn thấy cận cảnh một cách trọn vẹn các đảo tiêu biểu của vịnh như: Hòn Tre, Hòn Miếu, Hòn Một, Hòn Tằm, Hòn Mun nổi bật lên vùng biển trời xanh thẳm, lồng lộng gió của biển Đông. Khu vực này cận kề dãy núi Đồng Bò trùng điệp nhô ra biển, tạo nên những vực sâu có nhiều gành đá và cảnh đèo Cù Hin ngoạn mục uốn lượn quanh bờ vịnh.

Vịnh Nha Trang càng thêm thơ mộng, trữ tình hơn khi được cùng người thân, bạn bè ngồi bên bờ biển đón chờ trăng lên. Ánh trăng nhô dần lên từ mặt biển, tỏa sáng lấp lánh thành những vạt sáng dài trên sóng nước đại dương. Dọc lối đi công viên bờ biển, khi sớm mai và đêm về, từng dòng người đi bộ dạo chơi rèn luyện sức khỏe, tạo thành nét văn hóa thể thao đặc trưng trên bờ vịnh.

Cảnh ngoài khơi Vịnh Nha Trang:

Ngoài khơi xa, phía Đông vịnh Nha Trang sẽ thấy được vô số gành đá và những bãi cát trắng mịn. Ngoài ra, có thể tham quan, chơi các trò chơi giải trí cảm giác mạnh, đua mô tô nước, dù bay, ca- nô lướt ván … ở những đảo như: Khu du lịch Vinpearland Hòn Ngọc Việt (Hòn Tre), Hòn Tằm, Bãi Trũ, Bãi Con Sẻ Tre, Hồ cá Trí Nguyên… Đặc biệt, tham quan đảo Yến để biết được sự sống và sinh sản của loài chim yến cho ta nguồn lợi yến sào quý hiếm và không quên lên tàu đáy kính hoặc thực hiện một chuyến bơi lặn xuống đáy biển tham quan rạn san hô tuyệt vời tại đảo Hòn Mun…

Vịnh Nha Trang còn được tôn vinh bởi thành phố trẻ, xanh đẹp đang từng ngày từng giờ thay da đổi thịt một cách diệu kỳ, làm ngỡ ngàng, xao xuyến biết bao con tim khi đã một lần đến đây. Năm 2003 tổ chức “Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới” đã kết nạp vịnh Nha Trang làm thành viên thứ 29 và ngày 25/3/2005 Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng Danh lam thắng cảnh Quốc gia.

Vịnh Nha Trang được  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Danh lam thắng cảnh Quốc gia.

Tiềm năng của vịnh Nha Trang rất lớn về kinh tế và du lịch biển. Cùng với festival biển “Nha Trang biển hẹn”, đưa du khách đến gần hơn với đời sống cư dân phố biển, góp phần quảng bá du lịch Nha Trang, nơi hội tụ và lan toả hình ảnh con người đất nước Việt Nam ra thế giới, từ đó góp phần làm giàu đẹp hơn cho quê hương Nha Trang - Khánh Hoà ./.

        Nguyễn Văn Thích

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                   

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
ĐỊA ĐIỂM LƯU NIỆM TÀU C235 (ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH TRÊN BIỂN)
Di tích địa điểm lưu niệm Tàu C235 (đường Hồ Chí Minh trên biển) thuộc xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa. Đây là di tích lưu niệm sự kiện lịch sử và những câu chuyện cảm động về sự hy sinh anh dũng của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - Liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh cùng các đồng đội Tàu C235 đã trở thành huyền thoại đi vào lịch sử và những áng văn chương.
QUẦN THỂ DI TÍCH LƯU NIỆM NHÀ BÁC HỌC ALEXANDRE JON EMILE YERSIN
A.Yersin là người Thụy Sĩ gốc Pháp. Ông sinh năm 1863 tại một miền quê thuộc tổng Vaud, hạt Lavaux, Thụy Sĩ. Cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn với Việt Nam và ông coi Xứ Trầm hương là quê hương thứ hai của mình. Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung có nhiều địa danh gắn với sự nghiệp của A.Yersin, trong đó Khánh Hòa có quần thể di tích đã được xếp hạng di tích quốc gia...
MŨI ĐÔI - HÒN ĐÔI (HÒN ĐẦU)
Thế giới biết đến Việt Nam không những chỉ qua quá trình lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước mà còn biết đến Việt Nam qua hình ảnh con người hiền hoà, thân thiện, mến khách và có nhiều di sản văn hoá, di sản thiên nhiên đặc sắc. Một trong số đó là danh lam thắng cảnh Mũi Đôi – Hòn Đôi (Hòn Đầu) ở bán đảo Hòn Gốm, thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, nơi đón ánh bình minh trên đất liền đầu tiên của Tổ quốc.
VĂN MIẾU DIÊN KHÁNH
Văn miếu là nơi thờ Đức Khổng Tử, người sáng lập Nho Giáo và những bậc hiền triết là học trò của Ngài; đồng thời cũng là nơi sinh hoạt của giới nho sĩ, khoa mục ở địa phương, tôn vinh những người đỗ đạt thành danh trong các kỳ khoa bảng.
MIẾU TRỊNH PHONG
Miếu Trịnh Phong tọa lạc giữa thôn Phú Ân Nam 4, xã Diên An, huyện Diên Khánh. Từ thành phố Nha Trang, theo đường 23/10 lên đến ngã tư Thành Diên Khánh là đến di tích, bên trái, cạnh cây Dầu Đôi to lớn đứng sừng sững bên đường 23/10.
THÀNH DIÊN KHÁNH
Từ thành phố Nha Trang, đi đường 23/10 đến thị trấn Diên Khánh, rẽ phải vào đường Lý Tự Trọng, đi khoảng 500m là đến cổng Đông của Thành Diên Khánh. Thành Diên Khánh là tòa thành được xây dựng ở phủ Diên Khánh, còn là cơ quan hành chính của địa phương dưới triều đại phong kiến nhà Nguyễn.
ĐỀN TRẦN QÚY CÁP
Đền Trần Quý Cáp tọa lạc tại thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đền được xây dựng ở khu vực Gò Chết Chém (nằm bên trái Quốc lộ 1A - từ Bắc vào Nam), cách cầu Sông Cạn (nay là cầu Trần Quý Cáp) khoảng 50m về phía Nam và cách di tích Thành Diên Khánh 1km về phía Tây Bắc.
PHỦ ĐƯỜNG NINH HÒA
Phủ đường Ninh Hòa là công trình kiến trúc có dạng hình chữ nhật với bốn cạnh là tường hồi bít đốc, mặt tiền quay về hướng Đông Nam. Về tổng thể, di tích được kết cấu theo mô típ nhà truyền thống của vùng đồng bằng Khánh Hòa theo kiểu 3 gian 2 chái.
ĐỊA ĐIỂM DI CHỈ KHẢO CỔ HÒA DIÊM
Hoà Diêm là di tích nằm trên cồn cát cao, cuộc sống phụ thuộc vào nguồn nước ngọt của con sông Tà Lưa và các bàu nước xung quanh vịnh Cam Ranh. Vì ở sát biển nên thức ăn chủ yếu dựa vào nguồn thức ăn biển như sò, ốc, hàu, cá… là “Văn hoá cồn sò điệp” tích tụ trong tầng văn hoá dày đặc vỏ nhuyễn thể biển; thêm nữa các vết tích xương, răng động vật từ Biển – Núi là thức ăn chính của cư dân ở đây.
BIA CHỦ QUYỀN QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA TẠI ĐẢO SONG TỬ TÂY VÀ ĐẢO NAM YẾT
Khánh Hòa - Xứ Trầm biển yến có bờ biển phía Đông chiều dài theo đường chim bay khoảng 160km, tạo nên vùng bờ biển dài 385km (tính theo mép nước) và khoảng 200 hòn đảo lớn nhỏ ven bờ cùng các đảo san hô trong quần đảo Trường Sa. Bởi vậy, vị trí địa lý của Khánh Hòa có ý nghĩa và tầm ảnh hưởng lớn đến các yếu tố như: Văn hóa, xã hội, kinh tế, quốc phòng - an ninh của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung.