Hotline: (0258) 3813 758

KHAI MẠC LỄ HỘI AM CHÚA NĂM 2024

09/04/2024 00:00        
Đọc tin

Sáng 9-4 (nhằm ngày 1-3 Âm lịch), tại khu di tích quốc gia Am Chúa, tọa lạc trên núi Đại An (xã Diên Điền), UBND huyện Diên Khánh tổ chức khai mạc lễ hội Am Chúa năm 2024. Đến dự, có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Văn Ghi - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa; bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa; bà Trần Thu Mai - Phó Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa; cùng lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Diên Khánh và đông đảo người dân, khách hành hương thập phương.

Các vị lãnh đạo tỉnh đến tham dự khai mạc lễ hội Am Chúa.

Các vị lãnh đạo tỉnh dâng hương lên Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

Theo ông Lương Duy Hinh - Trưởng Ban quản lý di tích Am Chúa, lễ hội Am Chúa năm nay diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11-4 (tức từ ngày 1 đến ngày 3-3 Âm lịch), với các nghi lễ truyền thống như: Lễ tế cổ truyền; lễ dâng hương và biểu diễn hát văn, múa bóng của các đoàn hành hương ở trong và ngoài tỉnh. Ban tổ chức lễ hội đã nhận được sự đăng ký tham gia của 104 đoàn khách hành hương ở trong và ngoài tỉnh, với khoảng hơn 3.500 người đến thực hành các nghi thức tín ngưỡng thờ Mẫu.

Ông Nguyễn Văn Gẩm - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh đánh trống khai mạc lễ hội Am Chúa.

Còn ông Phan Văn Thuần - Chủ tịch UBND xã Diên Điền cho biết, ngoài số lượng khách hành hương đã đăng ký với ban tổ chức lễ hội, chính quyền địa phương còn dự kiến có khoảng hơn 11.000 lượt người dân, du khách cũng đến tham gia lễ hội. Để đảm bảo an ninh, an toàn, địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng trộm cắp, cướp giật, gây rối; không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, tăng cường công tác phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, địa phương đã yêu cầu tất cả các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn xã phải ký cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; ban tổ chức lễ hội cũng không bố trí cho các đoàn hành hương ăn uống trong khuôn viên di tích.

Người dân thành kính gửi lời nguyện cầu về những điều tốt đẹp lên Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

Lễ hội Am Chúa là một lễ hội truyền thống của người dân trên địa bàn tỉnh, cũng như các tỉnh, thành khác trong nước. Mỗi lần lễ hội Am Chúa diễn ra như là sự báo hiệu cho mọi người về mùa lễ Mẫu tháng ba, để thu xếp được về bên Mẫu, dâng lên cho Mẫu những lễ vật giản dị, tấm lòng thành kính. “Suốt mấy chục năm nay, năm nào tôi và các thành viên trong đoàn Linh Điện Trung Thiên đều về tham dự lễ hội Am Chúa. Đứng trước Thiên Y A Na Thánh Mẫu, chúng tôi thầm nguyện cầu về những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bản thân, gia đình và tất cả mọi người. Cái được lớn nhất của những người đi theo tín ngưỡng thờ Mẫu như tôi chính là có được những suy nghĩ, hành động lương thiện, tốt đẹp”, bà Cao Thị Niềm (đoàn hành hương Linh Điện Trung Thiên, TP. Đà Nẵng) cho biết.

Các vị bô lão của xã Diên Điền thực hiện lễ tế cổ truyền.

Biểu diễn múa lân trong lễ hội Am Chúa.

Các đoàn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu trong những bộ trang phục đẹp mắt chuẩn bị vào lễ Mẫu.

Chia sẻ với các đại biểu và đông đảo nhân dân tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, di tích Am Chúa gắn liền với truyền thuyết Thiên Y A Na đã in sâu vào tiềm thức của mỗi người dân. Trong chiến tranh, di tích Am Chúa từng bị tàn phá nặng nề, còn lễ hội Am Chúa chính thức được phục hồi từ năm 1987. Năm 1999, di tích Am Chúa được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận di tích cấp quốc gia. Trong suốt những năm qua, được sự góp sức của người dân, sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành nên di tích Am Chúa có được diện mạo như ngày hôm nay. Lễ hội Am Chúa cũng ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân, khách hành hương, du khách ở trong và ngoài tỉnh về tham dự. 

Các đoàn khách hành hương xếp hàng chờ đợi đến lượt để vào lễ Mẫu.

Một đoàn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu đang chuẩn bị để vào làm lễ.

Người dân kiên trì chờ đợi để được vào dâng hương lễ Mẫu.

Lối vào khu di tích Am Chúa được trang trí đẹp mắt.

Trong tâm thức, tín ngưỡng của người dân Việt Nam, hình tượng Thiên Y A Na đã ăn sâu vào trong tiềm thức và có sự kết hợp giữa hai nền văn hóa Việt - Chăm. Qua đó, tôn vinh vai trò của người Mẹ xứ sở, Mẹ đất, Mẹ lúa trong phong tục thờ Mẫu. Đến với lễ hội Am Chúa, thêm một lần chúng ta được ôn lại truyền thuyết về Mẫu Thiên Y A Na đã giúp dân biết cày cấy, dệt vải, chăm lo cuộc sống của mọi người, đoàn kết đánh đuổi giặc ngoại xâm, đem lại cuộc sống bình yên và no đủ cho người dân. Điều này, vừa thể hiện thuần phong mỹ tục của dân tộc vừa ca ngợi truyền thống của người Mẹ xứ sở.

 

Theo Báo Khánh Hòa

Xem thông tin gốc bài viết: Tại đây

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 2
 

Tin khác

breaker
KHAI MẠC LỄ HỘI THÁP BÀ PONAGAR NĂM 2024
Sáng 29/4 (nhằm 21/3 Âm lịch), tại Khu Di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024. Dự lễ khai mạc có đồng chí Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đồng chí Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cùng đông đảo người dân, khách hành hương và du khách trong và ngoài nước.
PHÁT HUY TIỀM NĂNG, GIÁ TRỊ DI SẢN THÁP BÀ PONAGAR VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
Ngày 27-4, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo “Phát huy tiềm năng giá trị di sản văn hóa Tháp Bà Ponagar với phát triển du lịch bền vững”. Tham dự và chủ trì hội thảo, có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia; Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam; Viện Nghiên cứu Văn hóa thuộc Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; cùng hơn 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, các đoàn nghệ nhân dân gian.
LỄ HỘI THÁP BÀ PONAGAR NĂM 2024: DIỄN RA TỪ NGÀY 28.4 VỚI NHIỀU HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA ĐẶC SẮC
Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Lễ thay y Mẫu; lễ thả hoa đăng trên sông Cái; nghi thức rước kiệu từ Tháp Bà đi qua các tuyến đường trong khu dân cư; lễ cầu quốc thái dân an; lễ cúng Ngọ; lễ dâng hương Mẫu; lễ tế cổ truyền; lễ khai diên và lễ tôn vương.
SẴN SÀNG KHAI HỘI THÁP BÀ PONAGAR
Những ngày này, công tác chuẩn bị cho lễ hội Tháp Bà Ponagar đang được Ban tổ chức khẩn trương thực hiện. Với nhiều nét mới trong công tác tổ chức, mùa lễ hội năm nay đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, khách hành hương và du khách trong nước, quốc tế. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 28-4 đến 1-5 (tức ngày 20 đến 23-3 âm lịch) nên dự kiến số lượng người tham gia lễ hội sẽ đông hơn năm trước.
LỄ DÂNG HƯƠNG TƯỞNG NHỚ CÁC VUA HÙNG
Sáng 18-4 (nhằm ngày 10-3 Âm lịch), tại di tích Đền Hùng Vương (số 173 Ngô Gia Tự, TP.Nha Trang), diễn ra lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.
PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH LỊCH SỬ, VĂN HÓA THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH
Nha Trang – Khánh Hoà là một trong những thành phố du lịch của Việt Nam, nơi đây cũng vùng đất có bản sắc văn hóa độc đáo, hấp dẫn khi có sự giao thoa văn hoá giữa hai dân tộc Việt - Chăm...
THÁNG 3 Ở NINH VÂN!
Tháng 3 này ở Ninh Vân, những đóa hoa lại được thả xuống mặt biển để tưởng nhớ đến thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh và đồng đội đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ tàu C235 ở bến Hòn Hèo rạng sáng 1-3-1968. 56 năm đã qua kể từ sự kiện lịch sử đó, khí phách anh hùng của những người lính trên chuyến “tàu không số” vẫn luôn được khắc ghi. Ở mảnh đất họ ngã xuống, cuộc sống đang đổi thay từng ngày.
ÔNG TRẦN ĐỨC HÀ ĐƯỢC ĐIỀU ĐỘNG VÀ BỔ NHIỆM GIỮ CHỨC VỤ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM BẢO TỒN DI TÍCH
Chiều ngày 01/3/2024, ông Đặng Quốc Văn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích.
ĐẶC SẮC, ĐẬM ĐÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT – CHĂM TẠI DI TÍCH THÁP BÀ PONAGAR VÀO XUÂN GIÁP THÌN 2024
Vào dịp Tết Nguyên Đán 2024, di tích Tháp Bà Ponagar đã đón tiếp hơn 46.000 lượt khách tham quan trong và ngoài nước (tính từ 09/02 đến 14/02 – tức từ 30 tháng Chạp đến mùng 5 tết).
KHU DI TÍCH THÁP BÀ PONAGAR MỞ CỬA ĐÓN KHÁCH SUỐT ĐÊM GIAO THỪA
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, khu di tích Tháp Bà Ponagar, TP. Nha Trang tăng thời gian mở cửa phục vụ nhu cầu tham quan và đi lễ của người dân và du khách đầu năm mới.