Hotline: (0258) 3813 758

ĐÌNH CHẤP LỄ

22/09/2017 00:00        
Đọc tin


Mặt bằng tổng quan đình Chấp Lễ

Đình Chấp Lễ tọa lạc tại thôn Chấp Lễ, xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Trước năm 1890, đình được đặt theo tên của thôn là “đình Thuận Lễ”, với ý nghĩa thuận theo lễ nghi. Đến năm 1890, tên thôn đổi thành Chấp Lễ nên đình cũng đổi theo tên gọi của thôn.
* Đặc điểm di tích
Về niên đại, căn cứ trên đạo sắc phong sớm nhất mà đình còn lưu giữ dưới triều vua Thành Thái năm thứ 02 (1890), đình Chấp Lễ được xây dựng khoảng giữa thế kỷ XIX.
Đình Chấp Lễ được xây dựng trong khu đất cao ráo, thoáng đãng, có tổng diện tích 1.140 m2. Mặt tiền của đình Chấp Lễ quay về hướng Đông. Từ ngoài vào trong, đình có bố cục mặt bằng tổng thể như sau: Án phong, miếu Sơn Lâm, miếu Ngũ hành, chính điện, nhà đông, miếu Thiên Y, miếu Nghĩa từ.
Hiện tại, đình Chấp Lễ còn lưu giữ 03 sắc phong của các vua triều Nguyễn phong tặng:
- Sắc Thành Thái năm thứ 02 (1890) phong cho Thành hoàng.
- Sắc Duy Tân năm thứ 03 (1909) phong cho Thành hoàng.
- Sắc Khải Định năm thứ 09 (1924) phong cho Thiên Y A Na.
Điểm đáng lưu ý là trong đạo sắc phong của vua Khải Định ban tặng cho Thiên Y A Na có những cụm từ “…như trước phụng thờ Thiên Y A Na…vốn được xưng tặng Trang huy dực bảo trung hưng Thượng đẳng thần… đã được ban cấp sắc phong, chuẩn cho thờ tự…” điều này cho thấy trước đạo sắc phong này, còn có các sắc phong khác nữa ban tặng cho Thiên Y A Na. Điều đó đồng nghĩa với việc đình Chấp Lễ có nhiều hơn 03 đạo sắc phong nhưng vì nhiều nguyên nhân đã bị mất đi một (hoặc nhiều hơn) sắc phong cho Thiên Y A Na Diễn Ngọc Phi tôn thần.
Đình Chấp Lễ thờ các vị sau: Thành Hoàng làng, Đại càn quốc gia Nam Hải tứ vị tôn thần, Thiên Y A Na Diễn Ngọc Phi, Hoàng quân Hậu Thổ Diệu Tú phu nhân, Sơn Lâm chúa tướng, Ngũ hành, Nghĩa từ. Từ khi khởi dựng tới nay, đình Chấp Lễ đã trải qua những lần tu bổ, tôn tạo như sau: 1896, 1952, 1971, 1973, 1995.
Theo thông lệ của làng, cứ vào ngày 15 và 16 tháng 02 (Âm lịch), tại đình làng Chấp Lễ tổ chức lễ cầu an. Lễ hội diễn ra trong vòng 2 ngày.
Ngày 14/10/2010, UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định số 2632/QĐ-UBND xếp hạng Đình Chấp Lễ là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Trần Thị Thanh Loan 

Quét mã QR để xem vị trí di tích tại đây:

                    

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá: 1
 

Tin khác

breaker
CHÙA PHÁP HẢI
Chùa Pháp Hải tọa lạc tại thôn Lạc Bình, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Chùa Pháp Hải do ngài Thích Quảng Đức đứng ra khai sáng vào năm 1940, ban đầu chùa tọa lạc tại thôn Ngọc Sơn (xã Ninh An). Đến năm 1946, chùa bị thực dân Pháp đốt phá. Cũng trong năm 1946, chùa phải dời về thôn Lạc Bình (xã Ninh Thọ) và được dựng lại trong khuôn viên đất của một Phật tử là ông Nguyễn Văn Chất - pháp danh Đồng Trực - phát tâm cúng hiến.
CHÙA THIÊN ÂN
Chùa Thiên Ân nằm về phía Tây Bắc của làng Phước Thuận, dọc tả ngạn sông Chò; chùa quay hướng nam, xây dựng trong khuôn viên đất với tổng diện tích 4.362,6 m2. Từ ngoài vào trong, chùa có mặt bằng tổng thể như sau: Tam quan, sân chùa, Đài Quan Âm, Bia tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức, chính điện, nhà tổ, nhà đông, nhà trù.
MIẾU HỘI ĐỒNG
Miếu Hội Đồng tọa lạc tại tổ dân phố Phước Đa 2, phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Tên gọi của di tích xuất phát từ việc trước kia làng có 7 ngôi miếu nhỏ sau đó tập hợp lại thành một ngôi miếu thờ chung cho cả làng, gọi là “hội đồng”.
ĐÌNH MỸ TRẠCH
Đình Mỹ Trạch được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVIII. Năm 1810, làng Mỹ Trạch có tên gọi là An Phú xã (xứ Gò Duối, Gò Găng, Bồ Đề, Gò Phước), sau đổi thành An Thạnh Đông xã (xứ Đồng Núi), thuộc tổng Hạ, huyện Tân Định, phủ Bình Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
ĐÌNH VĂN ĐỊNH
Đình Văn Định tọa lạc tại thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa. Đình được hình thành khoảng đầu thế kỷ XIX, lúc mới thành lập, đình có tên “Đình làng Văn Hòa”; đến đời vua Tự Đức thứ 33 (năm 1880), làng có tên là Văn Định nên tên đình được gọi là “Đình làng Văn Định”; đến đời vua Thành Thái thứ 2 (1890), gọi là làng/đình “Văn Định Hạ” và từ sau năm 1975 đến nay gọi là làng/đình Văn Định.