Hotline: (0258) 3813 758

LỄ KHÁNH THÀNH ĐỀN THỜ DANH NHÂN TRẦN ĐƯỜNG

15/08/2019 00:00        
Đọc tin

Sáng 9-8, tại chùa Lương Hải, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa đã diễn ra lễ khánh thành công trình đền thờ danh nhân Trần Đường. Đến tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Khắc Hà – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đông đảo người dân địa phương.

Danh nhân Trần Đường sinh năm Kỷ Hợi (1839) tại thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương (nay là khóm Lương Hải, thị trấn Vạn Giã), huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ông nổi tiếng tinh thông Hán văn, thạo võ nghệ và từng làm quan dưới triều vua Tự Đức. Hưởng ứng chiếu Cần vương ông đã tham gia phong trào đấu tranh của nhân dân Khánh Hòa chống Pháp. Ông được phong làm Tổng trấn, phụ trách khu vực phía Bắc Khánh Hòa, đảm nhận vai trò Phó tướng cho Bình Tây Đại tướng Trịnh Phong, đóng quân ở núi Phổ Đà và đã tổ chức nhiều trận đánh oanh liệt, gây tổn thất nặng cho thực dân Pháp. Sau khi dùng mọi phương cách nhưng vẫn không tiêu diệt được Trần Đường và nghĩa quân của ông, thực dân Pháp và tay sai kéo đến thôn Hiền Lương đốt phá nhà cửa và bắt hết nam phụ lão ấu trong làng cùng toàn gia của Ông để uy hiếp. Trước tình cảnh trên, với khí phách của người cương trực, anh hùng, Trần Đường không thể để đồng bào chịu đau khổ vì mình, đã nạp mình cho giặc; không dụ được ông chiêu hàng, kẻ địch đã xử chém ông.

Các đại biểu cắt băng khánh thành đền thờ Danh nhân Trần Đường 

 

Để tỏ lòng biết ơn trước sự anh dũng hy sinh của Danh nhân Trần Đường, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng cho muôn đời sau. UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định xây dựng Đền thờ Danh nhân Trần Đường tại chùa Lương Hải, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh trên cơ sở đồng thuận của Sư cô Từ Minh, trụ trì chùa Lương Hải và các cháu của danh nhân Trần Đường.

Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, Lãnh đạo Sở Văn hóa và thể thao và sự hỗ trợ của các ban ngành của tỉnh, UBND huyện Vạn Ninh, đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của Sư cô Từ Minh, công trình đền thờ danh nhân Trần Đường đã được khởi công vào tháng 7 năm 2018 và đến nay đã hoàn thành. Công trình được thực hiện từ nguồn Quỹ đầu tư và phát triển của Trung tâm Bảo tồn di tích, với tổng kinh phí hơn 02 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: đền thờ, nền sân và cải tạo khu mộ… do Trung tâm Bảo tồn di tích làm chủ đầu tư, Đơn vị thiết kế: Công ty TNHH Xây dựng Thanh Quang KH; đơn vị Giám sát: Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Nhật Long, đơn vị thi công: Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Gia Lộc, Quản lý dự án: BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp.

Yến Ngọc 

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
DẤU ẤN CÔNG TÁC BẢO TỒN VĂN HÓA
Thời gian gần đây, ngành Văn hóa đã để lại dấu ấn khá tích cực trong các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, cũng như tổ chức thành công nhiều lễ hội truyền thống.
HỘI THI TÌM HIỂU DI SẢN VĂN HÓA CẤP TỈNH NĂM 2018
Sáng ngày 9-12, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thi Tìm hiểu Di sản văn hóa cấp tỉnh lần thứ II năm 2018. Hội thi có 8 đội: Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Lâm, Cam Ranh, Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.
KHAI HỘI THÁP BÀ PONAGAR NĂM 2019
Hàng năm, đến ngày diễn ra lễ hội Tháp Bà Ponagar, người dân và khách hành hương ở Khánh Hòa và các tỉnh, thành trong khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên đều náo nức về tham dự. Theo ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh
NHA TRANG HÒA NHỊP HỘI THI TÌM HIỂU DI SẢN VĂN HÓA NĂM 2018
Sáng ngày 2/11, tại sân trường THCS Bùi Thị Xuân,  Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa - Thể thao đã phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu Di sản văn hóa năm 2018.
HỘI THI TÌM HIỂU DI SẢN VĂN HÓA NĂM 2018 TẠI THÀNH PHỐ CAM RANH
Sáng ngày 27/10, tại Hội trường Trung tâm sinh hoạt Chính trị - Văn hóa thành phố Cam Ranh, Phòng Văn hóa - Thông tin; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Trung tâm Văn hóa - Thể thao đã phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu Di sản văn hóa năm 2018.