Hotline: (0258) 3813 758

NHÃ NHẠC – ÂM NHẠC CUNG ĐÌNH VIỆT NAM

17/10/2018 00:00        
Đọc tin


Nhã nhạc Huế - Âm nhạc cung đình Việt Nam được vinh danh là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể
đại diện của nhân loại năm 2003. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Địa điểm: tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Thời gian: ra đời từ thế kỷ thứ XV đến giữa thế kỷ XX.
Giá trị tiêu biểu: là thể loại âm nhạc được trình diễn trong cung đình Việt Nam (thế kỷ XV đến giữa thế kỷ XX), ở những cuộc tế lễ gắn với các lễ kỷ niệm, các ngày lễ tôn giáo và các sự kiện đặc biệt như: lễ đăng quang, lễ tang, lễ đón tiếp chính thức. Nhã nhạc là phương tiện giao tiếp và thể hiện lòng tôn kính đối với thần linh và các vua chúa thời phong kiến, truyền tải được những tư tưởng triết lý và tri thức về vũ trụ của người Việt Nam.
Năm công nhận: UNESCO công nhận là Kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại năm 2003.

Tổng hợp tư liệu Cục Di sản Văn hóa

Tham khảo thêm tại: http://dsvh.gov.vn/nha-nhac-am-nhac-cung-dinh-viet-nam-483

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 

Tin khác

breaker
DÂN CA QUAN HỌ BẮC NINH
Quan họ là hình thức hát giao duyên, được coi là loại hình nghệ thuật cốt lõi của văn hóa vùng Kinh Bắc ngàn năm văn hiến.
HỘI GIÓNG Ở ĐỀN PHÙ ĐỔNG VÀ ĐỀN SÓC
Địa điểm: đền Phù Đổng, huyện Gia Lâm và đền Sóc, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Thời gian: diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9/4 âm lịch tại đền Phù Đổng (Thánh sinh) và từ ngày 6 đến ngày 8 tháng Giêng tại đền Sóc (Thánh hóa). Giá trị tiêu biểu: là lễ hội truyền thống để tưởng nhớ vị thần Thánh Gióng bất tử bảo hộ mùa màng, hòa bình cho đất nước, thịnh vượng cho muôn dân
DÂN CA VÍ, GIẶM NGHỆ TĨNH
Địa điểm: hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Thời gian: được cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay. Giá trị tiêu biểu: Ví, giặm là 2 lối hát dân ca không nhạc đệm được người dân sáng tạo trong lao động và đời sống thường nhật như lúc ru con, làm ruộng, chèo thuyền, quay tơ, dệt vải
NGHI LỄ VÀ TRÒ CHƠI KÉO CO Ở VIỆT NAM, CAMPUCHIA, HÀN QUỐC, PHILIPPINES
Địa điểm: Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc và Philippines. Thời gian: được hình thành từ nền văn minh lúa nước. Giá trị tiêu biểu: Nghi lễ và trò chơi kéo co được thực hành rộng rãi trong văn hóa trồng lúa ở Đông và Đông Nam Á.
CA TRÙ
Là loại hình nghệ thuật có từ lâu đời, độc đáo và có ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng âm nhạc Việt Nam; gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, văn chương, âm nhạc, tư tưởng, triết lý sống của người Việt. Từ ca trù, thể thơ hát nói độc đáo ra đời và có vị trí sáng giá trong dòng văn học chữ Nôm của dân tộc.